Cô gái 23t ĐỘT QUỴ, liệt nửa người vì XOAY CỔ CHO ĐỠ MỎI: Ai thường có THÓI QUEN NÀY hãy ĐỌC NGAY

( PHUNUTODAY ) - Hành động tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về xương khớp và nhiều mối nguy hại khác cho sức khỏe.

Cô gái 23t ĐỘT QUỴ, liệt nửa người vì xoay cổ

Vào đêm ngày 4/3, Natalie Kunicki, 23 tuổi, đến từ Anh đang nằm trên giường xem phim với một người bạn sau khi uống rượu. Cô cảm thấy mỏi người nên đã xoay các khớp cổ để thư giãn và bỗng nhiên nghe thấy một tiếng khục lớn. Natalie nghĩ không có gì đáng nghiêm trọng vì mỗi khi xoay hay vặn mình cơ thể cô đều phát âm thanh tương tự như vậy.

Tuy nhiên, khoảng 15 phút sau, khi định đứng lên đi vào phòng tắm, Natalie không thể di chuyển chân trái của mình. Cô hốt hoảng gọi người bạn dậy và đưa mình đến bệnh viện.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện ra rằng xương cổ của Natalie bị nứt, vết nứt này đã làm vỡ động mạch đốt sống - một trong những động mạch chính ở cổ. Điều này tạo ra một cục máu đông dẫn đến đột quỵ và tê liệt nửa người bên trái.

Thói quen lắc hay bẻ cổ có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Thói quen lắc hay bẻ cổ có thể gây hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa

Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho Natalie đã sửa chữa động mạch bị tổn thương, mặc dù họ không thể loại bỏ hoàn toàn cục máu đông. Nó được dự kiến sẽ tan theo thời gian mà không gây ra thêm tổn thương nào.

Tình trạng tê liệt của Natalie vẫn tồn tại trong vài tuần sau khi phẫu thuật. Sau một tháng tập vật lý trị liệu, cô gái trẻ đã thực hiện được một số chuyển động được ở tay và chân, mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều tháng phục hồi.

Thói quen lắc hay bẻ cổ kêu răng rắc gây hại gì cho sức khỏe?

Hành động tưởng chừng vô hại này lại là nguyên nhân trực tiếp gây ra các bệnh về xương khớp và nhiều mối nguy hại khác cho sức khỏe.

- Cột sống cổ bị tổn thương: Thường xuyên duy trì thói quen lắc hay bẻ cổ sẽ dẫn tới các tổn thương về xương khớp. Về lâu dài sẽ phát triển thành thoái hóa đốt sống cổ, viêm cột sống… thậm chí là thoát vị đĩa đệm.

- Tụ máu: Động tác lắc hay bẻ cổ sẽ gây ra tác động vật lý ảnh hưởng đến thành mạch máu, có thể làm tách thành mạch máu, hình thành máu đông rất nguy hiểm.

- Đột quỵ: Mặc dù là trường hợp hiếm gặp nhưng bạn tuyệt đối không được chủ quan vì mức độ nguy hiểm của nó. Nếu bạn bẻ khớp cổ quá mạnh có thể làm rách động mạch, làm giãn đoạn quá trình vận chuyển máu lên não và các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Biện pháp cải thiện tình trạng đau nhức cổ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, việc giữ nguyên một tư thế cổ trong thời gian dài sẽ khiến các khớp cổ cứng lại gây đau nhức và thiếu linh hoạt. Tuy nhiên, bạn không nên duy trì thói quen xoay khớp cổ mỗi khi mỏi vì sẽ ảnh hưởng đến xương khớp. Thay vào đó, bạn hãy dành vài phút để mát xa nhẹ nhàng vùng cổ, giúp máu lưu thông và giảm nhức mỏi.

Bên cạnh đó, bạn cần bổ xung thêm những thực phẩm chứa nhiều vitamin D và canxi để giúp bảo vệ xương khớp khỏe mạnh. Thường xuyên thực hiện những bài tập thể dục khi ngồi làm việc quá lâu để giúp cơ thể được thư giãn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link