Người này nếu còn ăn ổi chết lúc nào chẳng hay, tự rước độc tố vào cơ thể

( PHUNUTODAY ) - Người này nếu còn ăn ổi chết lúc nào chẳng hay, tự rước độc tố vào cơ thể - cần tránh ngay kẻo hối hận thì quá muộn.

an-oi

 

Người ta ví ổi chứa một “kho dinh dưõng” mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng. Trong ổi có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan… Ăn ổi thường xuyên và đúng cách có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Ăn ổi sai cách khiến người tiểu đường phải nhập viện

Theo chuyên gia dinh dưỡng Doãn Thị Tường Vi – Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng bệnh viện 198: “Ổi có chỉ số đường huyết cao: GI=78. Do đó, ăn ổi sai cách sẽ làm cho đường huyết tăng cao. Nếu đường huyết tăng cao kéo dài, người bệnh sẽ có nguy cơ phải đối diện với các biến chứng nguy hiểm như mù lòa, suy thận, hoại tử chi, thậm chí tử vong.

Một số cách ăn ổi sai thường gặp nhất là:

- Dùng nước ép ổi để uống hàng ngày.

- Ăn ổi ngay trước hoặc ngay sau bữa ăn chính

- Ăn ổi thả ga, không hạn chế số lượng”.

Tại sao ổi vẫn là "cứu cánh" cho người bệnh tiểu đường?

Tiến sĩ Jonny Bowden, Ph.D trong cuốn sách “150 thực phẩm lành mạnh nhất trên trái đất” cho biết: người tiểu đường vẫn có thể sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết của thực phẩm (chỉ số GI) cao với điều kiện tải trọng đường của thực phẩm đó thấp. Tuy ổi có chỉ số đường huyết là 78, nhưng tải trọng đường trong 100g ổi khá thấp, chỉ chiếm 4/40.

Còn bác sĩ Tường Vy – Trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện 198 khẳng định: “Ổi có hàm lượng chất xơ hòa tan và không hòa tan cao, trong 100g ổi có đến tận 6g chất xơ, giúp làm giảm cholesterol, làm chậm hấp thu đường sau ăn. Thêm vào đó, nồng độ lycopene cao, vitamin C, Beta Caroten và kali… rất hữu ích trong việc tăng cường chức năng của hệ thống miễn dịch, làm giảm nguy cơ xuất hiện biến chứng nhiễm trùng, chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào thần kinh, mạch máu khỏi bị hư hại do gốc tự do - nguyên nhân chính làm phát sinh biến chứng tiểu đường."

Một số lưu ý khi ăn ổi

an-oi-sai-cach

 

Không ăn ổi còn non hoặc còn xanh vì vị chát trong ổi sẽ có hại cho chị em bị bệnh dạ dày hoặc táo bón.

Không nên ăn cả hạt ổi, hoặc nếu ăn thì cần nhai nát, vì nếu nuốt cả hạt sẽ khó tiêu và dẫn đến đau dạ dày.

Những người bị suy nhược cơ thể nên sử dụng ổi dưới dạng xay nhuyễn hoặc ép thành nước thì sẽ hấp thụ được tốt hơn.

Vỏ của ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho làm đẹp da, nhưng đối với người tiểu đường khi ăn nên gọt bỏ vỏ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn