Vạch mặt kẻ thù số 1 gây ra bệnh ung thư - khiến hàng triệu người chết mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Vạch mặt kẻ thù số 1 gây ra bệnh ung thư - khiến hàng triệu người chết mỗi năm, cần biết để tránh ngay.

Dưới đây chính là những nguyên nhân không ngờ gây ra các khối u, tổn thương mô tế bào, dẫn đến ung thư.

benh-ung-thu

 

Ung thư phổi

Ung thư phổi chỉ chiếm 12% trong các loại bệnh ung thư, song tỷ lệ tỷ vong lại rất cao lên đến 28%. Đặc biệt, với bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn cuối, tỷ lệ tử vong từ 6 tháng – 1 năm là 90%. Những con số tử vong rất cao liên quan đến ung thư phổi và nguyên nhân chủ yếu là do hút thuốc lá.

Trên thế giới, mỗi năm có khoảng hơn 900 nghìn nam giới và hơn 400 nghìn nữ giới tử vong do ung thư phổi. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ bệnh nhân tử vong do ung thư phổ chiếm 1/3 số ca tử vong vào năm 2016. Tại Bắc Mỹ, có tới 45% bệnh nhân ung thư phổi là nữ giới và tỷ lệ tử vong do bệnh lý này cao hơn nhiều so với tỷ lệ tử vong do ung thư vú. Số lượng bệnh nhân tử vong do ung thư phổ trên thế giới bằng số lượng bệnh nhân tử vong do ung thư đại tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cộng lại.

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng đầu bảng trong danh sách 10 loại ung thư phổ biến ở cả 2 giới. Theo con số thống kê năm 2013, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng lên 4 lần với hơn 20 nghìn người mắc bệnh, trong đó có đến 17 nghìn người đã tử vong.

Thuốc lá – Thủ phạm chính gây ung thư phổi

Theo bác sĩ Khai hút thuốc lá yếu tố nguy cơ chính gây ung thư phổi, kể cả hút thuốc lá chủ động lẫn thụ động. Khoảng 90% số lượng ca ung thu phổ đến từ việc hút thuốc lá và những người hút 40 bao trong vòng 1 năm có nguy cơ bị ung thư cao gấp 20 lần so với người không hút thuốc.

Như vậy, nguy cơ mắc ung thư phổi càng cao khi bạn hút thuốc lá càng nhiều và diễn ra trong thời gian dài. Những chất độc hại có trong thuốc lá hay còn gọi là tác nhân gây ung thư có thể làm thương tổn các tế bào phổi, dần dần các tế bào này phát triển thành ung thư. Nếu ngừng hút thuốc lá, bạn có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh, trong đó bỏ thuốc trước 40 tuổi giảm đến 90% nguy cơ mắc các bệnh do hút thuốc.

Khói thuốc lá chứa hơn 70 chất khác nhau, được cho là gây ung thư. Khi bạn hít khói thuốc, các hóa chất này xâm nhập vào phổi và lan ra khắp phần còn lại của cơ thể. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các hóa chất này có thể gây tổn hại DNA và thay đổi các gen quan trọng. 

ung-thu-1

 

Nguyên nhân không ngờ gây ung thư

- Tiêu thụ nhiều đường: Đây có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư vú. Một nghiên cứu đã chứng minh lượng đường dư thừa sẽ gây viêm, tăng các khối ung thư trong cơ thể.

- Đồ uống nóng có thể dẫn đến những thay đổi bất thường ở cổ họng, thực quản, từ đó gây ra ung thư.

- Thịt chế biến: Tiêu thụ thịt chế biến thường xuyên có thể dẫn đến ung thư ruột kết ở một số người.

- Uống rượu quá nhiều cũng gây ung thư vì nó có thể tiêu diệt các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn