Người phụ nữ 52 tuổi qua đời do nhồi máu não: Bác sĩ nói ai cũng phải hạn chế điều này sau bữa ăn

( PHUNUTODAY ) - Sau khi kiểm tra, bác sĩ nói việc nhồi máu não của bệnh nhân này là do thói quen không tiết chế được cảm xúc của mình.

Người phụ này tên Dương, 52 tuổi, công việc chính của bà là nội trợ. Thường thì công việc của bà khá nhàn rỗi, chỉ có trưa và tối là sẽ bận hơn chút. Con trai con gái đều có công việc ổn định, cũng đã lập gia đình, ngày thường bà Dương cũng chẳng có việc gì làm, buổi tối thích đi đánh bài, trò chuyện với bạn bè.

Buổi tối sau khi về nhà, ăn cơm xong bà đi tới nhà bà Lý ở trong khu để đánh mạt chược,  gặp gỡ bạn bè khoảng 11-12 giờ mới về nhà, có những lúc nhà trẻ được nghỉ bà còn chơi nguyên đêm.

Một buổi tối nọ, sau khi bà Dương ăn cơm xong, như thường lệ bà đi đến nhà bạn chơi bài, trò chuyện. Nhưng đột nhiên giữa bà và một người bạn có mâu thuẫn, bà tức giận đùng đùng, cãi nhau với người đó một trận.

Thế nhưng sau trận tranh cãi nảy lửa, bà đột nhiên cảm thấy chóng vàng đầu óc, chân tay không tự chủ được rồi ngã xuống, mơ hồ mất đi ý thức. Những người có mặt ở đó tức tốc đưa bà tới bệnh viện.

Sau khi kiểm tra xong, bác sĩ phát hiện ra trong não bà có một khoảng bị tắc nghẽn, lượng oxi trong máu không ngừng giảm xuống. Cấp cứu tận hai tiếng liền nhưng không có hiệu quả, cuối cùng bà Dương qua đời vì nhồi máu não.

19

Bác sĩ chỉ ra thủ phạm gây nhồi máu não

Bác sĩ trực tiếp cấp cứu cho bà Dương nói rằng: "Không kiểm soát cảm xúc, dễ nóng giận, đặc biệt là sau bữa ăn sẽ gia tăng nguy cơ bị bệnh'.

Trước đó, bà có tiền sử xét nghiệm ra chứng tăng lipid máu, nhưng bình thường cơ thể bà không có gì bất thường cả vậy nên bà không để tâm chuyện này lắm. Việc mâu thuẫn với người khác, lại còn cãi nhau, nóng giận dẫn tới huyết áp đột nhiên tăng cao trong khoảng thời gian ngắn.

Thời điểm sau bữa ăn, tốc độ lưu thông máu tăng cao, sự nóng giận càng kích thích tới mảng bám trong huyết quản, làm cho mảng bám bị bong ra, làm máu chuyển lên não bộ, từ đó dẫn tắc nghẽn mạch máu ở não, hình thành nên nhồi máu cơ tim.

Vì sao bệnh tình dễ phát sau bữa ăn?

Sau khi chúng ta ăn no, dạ dày  và ruột tiêu hóa thực phẩm, một số lượng lớn máu sẽ tích tụ ở gần dạ dày, ruột. Thời điểm này, máu và lượng oxi vốn được cung cấp cho não bộ sẽ ít đi dẫn tới não bộ bị thiếu khí, thiếu máu.

Nếu như lúc này chịu sự kích động, huyết áp sẽ tăng cao, kích thích huyết quản ở não, hình thành nên nhồi máu não. Những người mắc bệnh tăng lipid máu, cao huyết áp phải nhớ khống chế cảm xúc, nhất là sau bữa ăn lại càng phải ít nổi giận hơn.

20

2 loại thực phẩm sau càng ăn sẽ càng làm cho lượng lipid trong máu tăng cao, khuyên bạn nên ăn ít đi

Thực phẩm 1: Nội tạng động vật

Nội tạng động vật sau khi được luộc hoặc nướng, mùi vị sẽ rất ngon, rất nhiều người thích ăn kiểu này. Thế nhưng nó lại không phải loại thực phẩm thích hợp cho những người cao huyết áp.

Bởi vì lượng cholesterol và lipid chứa trong nội tạng động vật rất nhiều, sau khi ăn vào sẽ dễ làm lipid trong máu tăng cao, làm tăng tỉ lệ tắc nghẽn mạch máu.

Thực phẩm thứ 2: Thực phẩm nhiều đường

Ăn nhiều đường sẽ khiến gia tăng độ kết dính trong máu. Chưa kể một lượng nhỏ đường không được cơ thể hấp thụ sẽ biến thành lipid, tích tụ trong người. Lúc này một phần lipid sẽ đi vào trong máu, tăng tỉ suất hình thành nên mảng bám, tắc nghẽn mạch máu.

Cơ thể xuất hiện những bất thường dưới đây có lẽ là tín hiệu của nhồi máu não, đừng xem nhẹ:Buồn nôn, ghê cổ; chân tay tê, lạnh; chóng mặt, đau đầu; chuột rút chân; cơ thể không có sức, miệng trắng bệch; ngáp nhiều, hay buồn ngủ; tức ngực, đau ngực...

Nếu bị một trong những triệu chứng bên trên thì hãy đi kiểm tra CT não sớm! Nó có thể cứu bạn một mạng!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link