Kết quả kinh ngạc khi soi quả đậu bắp dưới kính hiển vi, 4 đối tượng không nên ăn kẻo gây hại

( PHUNUTODAY ) - Đậu bắp mặc dù rất tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp để ăn.

Đậu bắp mặc dù rất tốt cho sức khỏe và giàu dinh dưỡng, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng phù hợp để ăn.

12

Kết quả bất ngờ khi soi quả đậu bắp dưới kính hiển vi

Đậu bắp là thực phẩm quen thuộc, phổ biến vào mùa hè. Đậu bắp vừa là quả, vừa là rau, khi ăn có vị ngọt bùi, giòn tan rất thú vị.

Theo Đông y, đậu bắp có tính vị chua, dịu, mát có tác dụng giảm đau và làm dịu trong các bệnh như lậu, bí tiểu tiện, bạch đới, táo bón.

Đặc biệt, chất nhầy trong đậu bắp được cho rằng có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ làm lành các vết viêm loét, chính vì thế từ lâu nó đã trở thành món ăn yêu thích của nhiều gia đình.

Để khám phá kỹ hơn về đậu bắp, mới đây một tài khoản Tik Tok nổi tiếng đã thực hiện soi chúng dưới kính hiển vi.

1

Thật bất ngờ, khi soi quả đậu bắp ở mức độ phóng đại 100 lần, có thể thấy rõ phần lông tơ, đồng thời các tế bào đậu bắp trông vô cùng đẹp mắt, hoàn toàn không có vi khuẩn, côn trùng sinh sống. Như vậy có thể thấy, đậu bắp là một trong những thực phẩm an toàn, sạch sẽ nhất vì vậy chúng ta có thể yên tâm sử dụng.

2
3

Theo y học hiện đại, đậu bắp rất giàu vitamin C và chất xơ hòa tan, đồng thời chất nhầy bên trong đậu bắp chứa một lượng lớn các chất arabinan, galactan, rhamnose, protein… giúp tăng cường tiêu hóa, chữa viêm dạ dày, loét dạ dày, sau khi ăn vào có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Mặc dù đậu bắp có tác dụng tăng cường sức khỏe cho dạ dày và tiêu hóa thức ăn nhưng không phải ai ăn cũng tốt. Một số nhóm người dưới đây được khuyên không nên ăn đậu bắp.

3 nhóm người không nên ăn đậu bắp

Người mắc bệnh đường ruột

Theo lương y Sáng, mặc dù đậu bắp tốt cho dạ dày, kích thích tiêu hóa nhưng người đang mắc bệnh về đường ruột lại không nên ăn nhiều do đậu bắp có chứa fructan - một dạng carbohydrate có thể gây ra tình trạng tiêu chảy. Bên cạnh đó, những người mắc hội chứng ruột kích thích cũng không nên ăn đậu bắp.

Người bị viêm khớp

Trong đậu bắp chứa solanine, đây là chất không có lợi đối với bệnh viêm khớp. Thậm chí solanine sẽ làm cho bệnh tình ngày một nặng hơn. Dù chưa có nghiên cứu cụ thể về việc hạn chế sử dụng thực phẩm có chứa solanine nhưng tốt nhất nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này tránh gây kéo dài tình trạng viêm.

Người đang mắc bệnh sỏi thận

Trong quả đậu bắp có chứa một lượng oxalate lớn dễ tạo nên sỏi thận với dạng calcium oxalate. Do đó người mắc bệnh sỏi thận không nên tiêu thụ loại thực phẩm này.

Lưu ý:

Vì đậu bắp chứa ít chất xơ thô nên một số chất dễ bị oxy hóa ở nhiệt độ cao. Tốt nhất không nên nấu đậu bắp quá chín mà chỉ cần chần qua nước là đủ, nấu chín vừa không ngon lại giảm dinh dưỡng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link