8 dấu hiệu cho thấy điện thoại của bạn đang bị theo dõi và cách xử lý hiệu quả nhất

( PHUNUTODAY ) - Sử dụng điện thoại thông minh đem đến nhiều lợi ích nhưng nó cũng khiến bạn dễ bị đánh cắp thông tin. Bằng cách này bạn sẽ dễ dàng nhận biết được điện thoại của mình có đang bị theo dõi hay không.

8 dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị theo dõi

Ứng dụng tự động được cài đặt

Nếu điện thoại của bạn xuất hiện những ứng dụng lạ không phải do bạn cài đặt thì đó là một điều bất thường. Các phần mềm gián điệp thường cho phép tự động cài đặt các ứng dụng mà không cần sự chấp thuận của bạn.

Điện thoại tự tắt và khởi động lại

Có một số dòng máy được thiết lập tự khởi động lại khi máy quá tải. Nhưng nếu điện thoại của bạn không có tính năng này mà chúng bỗng nhiên tự khởi động lại có thể là do ai đó đang truy cập, theo dõi thiết bị của bạn.

Bỗng nhiên nhận được tin nhắn lạ

Nếu điện thoại thường xuyên nhận được tin nhắn có nội dung khó hiểu từ người lạ thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy điện thoại đang bị theo dõi. Trước mắt bạn hãy xóa những tin nhắn đó đi và không nhấn vào những đường link không rõ nguồn gốc dù là người thân, bạn bè gửi.

Xuất hiện những âm thanh bất thường

Những âm thanh kỳ lạ phát ra từ điện thoại chẳng hạn như tiếng bíp khi bắt đầu cuộc hội thoại, các tạp âm ồn ào trong quá trình gọi điện hay nghe máy,… tất cả đều chứng tỏ rằng bạn đang bị người khác ghi âm cuộc gọi.

Điện thoại hay bị nóng, hiệu suất giảm

Các ứng dụng chạy ngầm và các ứng dụng theo dõi nằm trên điện thoại của bạn làm tiêu hao khá nhiều pin và tài nguyên của thiết bị. Nó khiến cho điện thoại hay bị nóng và hiệu suất giảm.

Quảng cáo xuất hiện dày đặc

Thông thường những quảng cáo dưới dạng pop-up với các nội dung lừa đảo, nhạy cảm,… ít xuất hiện trên điện thoại của bạn. Nhưng nếu nó xuất hiện tới tần suất dày đặc thì rất có thể điện thoại của bạn đang bị theo dõi.

Dữ liệu điện thoại nhanh hết

Nếu tiền điện thoại hay các gói dữ liệu di động nhanh hết hơn so với bình thường thì nó có thể cho thấy điện thoại đang có một phần mềm ẩn, độc hại chạy ngầm trên cùng hệ thống khi bạn kết nối mạng.

Hao pin bất thường

Nếu pin đang đầy mà dùng chưa được bao lâu đã cạn thì bạn cần kiểm tra xem ứng dụng nào đang tiêu hao pin của bạn nhiều như vậy.

Cách thực hiện: bạn vào Cài đặt > Chăm sóc thiết bị ? Pin và kiểm tra xem có ứng dụng nào tiêu hao nhiều pin hay không.

Nếu có hãy chuyển chúng về chế độ nghỉ hoặc gỡ bỏ nếu không còn dùng. Sau khi đã thực hiện thao tác này mà điện thoại vẫn hao pin thì rất có thể bạn đang bị theo dõi.

3 thủ thuật tăng khả năng chống bị theo dõi

Không giao điện thoại cho người lạ

Điện thoại là vật dụng cá nhân của mỗi người vì vậy để tránh trường hợp bị cài ứng dụng gián điệp mà không biết thì bạn không nên đưa nó cho người lạ.

Tắt định vị vị trí khi không sử dụng

Định vị vị trí là một tính năng hữu ích hiện nay nhưng nếu muốn hạn chế bị theo dõi thì hãy tắt nó khi không cần thiết.

Loại bỏ ứng dụng đang truy cập vị trí điện thoại

Có rất nhiều ứng dụng yêu cầu bạn cho phép sử dụng tính năng định vị vị trí. Không phải ứng dụng nào cũng cần tới tính năng này. Nếu cảm thấy không cần thiết bạn hãy tắt quyền đó đi.

Cách làm: Bạn vào Cài đặt > Google > Vị trí, Sau đó điện thoại sẽ hiện ra danh sách những ứng dụng đang sử dụng quyền truy cập vị trí của điện thoại. Muốn tắt quyền của ứng dụng nào đó bạn bấm vào tên của ứng dụng sau đó chọn mục Quyền > Vị trí và tắt cho phép.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link