Người phụ nữ trướng bụng như mang bầu, ai ngờ bị u xơ tử cung bởi 4 năm uống thứ lá này!

( PHUNUTODAY ) - Phát hiện khối u xơ đã 4 năm nhưng thay vì phẫu thuật, chị H. mua lá cây trinh nữ hoàng cung và cây xạ đen về uống.

Ngày 22/1, tại bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho trường hợp một phụ nữ mang khối u xơ tử cung "khổng lồ" khá hiếm gặp.

Theo đó, bệnh nhân là chị T.N.H (47 tuổi, quê Bạc Liêu) nhập viện trong tình trạng bụng to, khó thở, tiểu khó. Tiến hành siêu âm và chụp MRI, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cơ tử cung đường kính rất lớn kèm nhiều khối u nhỏ trong cơ tử cung.

nhanxotucung.phunutoday
 Ảnh minh họa.

Bệnh nhân kể, cách đây hơn 4 năm, trong một lần khám phụ khoa, đã phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật. Nhưng vì sợ mổ nên chọn điều trị bằng cách uống lá cây trinh nữ hoàng cung và cây xạ đen hàng ngày.

Sau khi uống chị H. thấy bụng đỡ đau, chỉ cảm giác bụng to lên trong các ngày hành kinh nên chủ quan không đi kiểm tra mà vẫn tiếp tục uống cây thuốc tại nhà. Đến đầu năm 2017 sau khi dứt kinh, nữ bệnh nhân thấy bụng không xẹp xuống như mọi khi và có các triệu chứng tiểu buốt, rong kinh, khó thở mới hoảng hốt đến bệnh viện kiểm tra.

Hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhân xơ tử cung to chèn ép các tạng trong ổ bụng và cơ hoành gây khó thở, tiểu khó. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc toàn bộ khối u tử cung nặng 4 kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

Bệnh nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung (hay còn gọi là bệnh u xơ tử cung) là một loại u phát triển từ thành tử cung, cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cung. Đây là tổn thương lành tính, chỉ có 0,1% trường hợp biến chứng thành ung thư.

Đây là khối u thường gặp nhất đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, rất ít trường hợp mắc bệnh trước tuổi dậy thì. Đặc biệt, có tới khoảng 60% người mắc bệnh có độ tuổi từ 40-49%.

Hiện tại, chưa có một khẳng đinh nào về nguyên nhân gây bệnh nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng: bệnh có liên quan trực tiếp đến hóc môn nội tiết tố estrogen. Khi hocmon này càng tăng cao thì khối u càng phát triển với tốc độ nhanh chóng. 

Các biến chứng thường gặp của nhân xơ tử cung là rong kinh rong huyết nhiều hoặc kéo dài có thể gây thiếu máu, đau bụng kinh hoặc đau vùng chậu mạn tính. Nhân xơ tử cung to có thể gây chèn ép niệu quản gây thận ứ nước, bàng quang gây tiểu khó. Riêng trường hợp hiếm như chị T.N.H vì khối u quá to đẩy cơ hoành lên trên gây khó thở.

Xem thêm:

1. Thử cách này qua mùi miệng, đảm bảo biết ngay sức khỏe nội tạng bạn như nào, chuẩn đến 100%

2. Chỉ một động tác mát xa này, hạ huyết áp cực nhanh chẳng phải lo đột quỵ, tai biến

Theo:  khoevadep.com.vn copy link