Người thông minh không bao giờ trưng 9 cây cảnh này trong nhà dịp Tết: Đẹp nhưng độc, số 5 nhiều nhà yêu thích

( PHUNUTODAY ) - Thực tế cho thấy, có 9 cây cảnh mặc dù đẹp, bắt mắt nhưng rất độc, cần cẩn thận khi đặt trưng trong nhà vào dịp Tết.

Tết đến xuân về, lòng người lại hân hoan đón chào một năm mới với những hy vọng, mục tiêu mới tốt đẹp hơn năm qua. Chính vì vậy, rất nhiều người mua sắm cây cảnh đẹp, độc đáo để chơi dịp Tết. Thực tế cho thấy, có 9 cây cảnh mặc dù đẹp, bắt mắt nhưng rất độc, cần cẩn thận khi đặt trưng trong nhà vào dịp Tết

1. Hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa rất hay nên được nhiều người lựa chọn trưng vào dịp Tết. Hoa đỗ quyên tượng trưng cho sự ấm áp, sum vầy, mang ý nghĩa đi là để trở về. Một chậu hoa đỗ quyên trong nhà, gia chủ cầu mong sức khỏe, giúp xua đuổi tà khí, mang may mắn đến với gia đình.

Tuy nhiên, toàn thân cây đỗ quyên từ lá, thân, rễ,… lại chứa một chất độc gọi là Rhododendron occidental. Nếu vô tình ăn phải, nó có thể gây buồn nôn, chảy nước dãi, ói mửa, uể oải, chóng mặt, khó thở, mất cân bằng. Vì vậy, khi trưng loài hoa này dịp Tết cần hết sức cẩn trọng, đặc biệt nhà có trẻ nhỏ.

9-cay-canh-khong-trung-dip-tet-1

2. Hoa cẩm tú cầu

Nét đẹp độc đáo, bắt mắt của hoa cẩm tú cầu đã chinh phục rất nhiều người yêu cây cảnh và thường được chọn cắm vào những dịp lễ, Tết. Hoa thường mọc thành từng chùm tròn, tượng trưng cho sự thịnh vượng và giàu có.

Tuy nhiên, hoa và lá của cẩm tú cầu có chứa chất Hydragin-cyanogenic glycoside. Nếu sơ ý nuốt phải có thể gây tiêu chảy, thở gấp, ói mửa,... Mặt khác, phấn hoa cẩm tú cầu khi phát tán ra không khí có thể gây dị ứng ở những người có làn da nhạy cảm, viêm xoang.

3. Cây trạng nguyên

Cây trạng nguyên có phiến lá đỏ rực trên cùng, điểm xuyến là chùm hoa vàng nho nhỏ ở giữa trông rất bắt mắt. Trong phong thủy, cây này là biểu tượng của may mắn, thành đạt, thường được trồng trong nhà vào dịp lễ Tết hoặc dùng làm quà tặng.

Thế nhưng, nhựa cây trạng nguyên lại chứa chất gây kích ứng da và mắt, khi ăn phải phải sẽ xảy ra triệu chứng rối loạn tiêu hoá do viêm nhẹ dạ dày và ruột.

4. Cây hồng môn

9-cay-canh-khong-trung-dip-tet-2

Hoa của cây hồng môn có màu hồng, đỏ và có hình trái tim nên cây hồng môn được cho là cây “lễ hội”, thường được trưng vào dịp Tết để cầu mong may mắn, tài lộc, gia môn phú quý.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, bản thân hồng môn lại có chứa độc tố Calcium oxalate và Asparagine. Nếu không may ăn phải bất kỳ bộ phận nào của cây cũng có thể bị bỏng hát cổ họng, dạ dày, ruột. Nếu vô tình dính trên da có thể bị phát ban, hoặc nổi mụn rộp nước.

5. Hoa ly

Hoa ly vừa đẹp vừa thơm lại bền, lại mang ý nghĩa an ủi, có thể xua đuổi tà ma, làm bùa hộ mệnh nên được nhiều gia đình cắm trong nhà vào dịp Tết.

Về bản chất, hương thơm của hoa ly không có độc nhưng nếu đặt trong phòng kín, hoa sẽ lấy hết oxy trong phòng khiến người ở cảm thấy khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy khi trưng hoa ly trong nhà bạn nên chú ý, tuyệt đối không đặt trong phòng ngủ hay trong không gian nhỏ hẹp.

6. Hoa tulip

Hoa tulip đẹp với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ, hồng, vàng,… nên được nhiều người ưa chuộng vì nó tượng trưng cho những điều tốt đẹp.

Tuy đẹp nhưng hoa tulip không thích hợp trồng trong phòng, vì nó chứa độc kiềm. Độc tố này sẽ phát tán trong không khí, có thể gây rụng tóc, lông mi,.. nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Nếu bạn muốn chơi loài hoa này, tốt hơn hết nên trồng hoa tulip ở ngoài trời.

7. Hoa tiên ông

9-cay-canh-khong-trunf41d0248528

Hoa tiên ông còn có tên gọi khác là dạ lan hương, nổi bật với bộ rễ trắng muốt như râu của ông tiên. Hoa có nhiều màu sắc bắt mắt như tím, trắng, đỏ, xanh lam,…

Hoa tiên ông được làm quà Tết để tặng bạn bè, người thân nhằm chúc phúc một năm mới trọn vẹn và đầy ấp tình yêu thương. Nhưng trong củ của hoa tiên ông có chứa độc tố alkaloid, có thể khiến bạn buồn nôn, tiêu chảy, đầy bụng,... nếu không may ăn phải.

8. Hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên mang vẻ đẹp kiêu sa cùng hương thơm đặc trưng nên nhiều người chọn trưng trong nhà vào dịp Tết. Nó còn mang lại nguồn năng lượng tươi mới, sức sống trẻ trung và sự may mắn đến cho gia chủ.

Mặc dù đẹp và thơm nhưng rễ hoa thủy tiên có chứa chất độc, cụ thể có khoảng 0,06% narcissin. Nếu trẻ con hoặc vật nuôi ăn phải với lượng nhỏ có thể gây chảy nước bọt, với liều lớn có thể gây nôn mửa, tiêu chảy. Chính vì vậy, khi trưng loài hoa này cũng cần hết sức lưu ý tránh xa tầm tay trẻ nhỏ.

9. Hoa thiên điểu

Hoa thiên điểu có cấu tạo rất độc đáo, được mệnh danh “chim thiên đường”, tượng trưng cho sự thủy chung, sang trọng và đầm ấm nên được nhiều người chọn cắm trưng trong nhà vào những dịp lễ, Tết.

Cùng với vẻ độc đáo của nó, hoa này chứa rất nhiều chất độc, nếu vô tình ăn phải có thể gâytiêu chảy, gây hại cho đường ruột. Ngoài ra, khi tiếp xúc lâu với cánh hoa thiên điểu, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt, buồn nôn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link