Người thông minh tự nhủ không bao giờ nói ra 7 điều này, nói ra ắt sẽ gặp họa

( PHUNUTODAY ) - Khi không hài lòng, rất có nhiều người sẽ nói đủ oán trách, những lời nói phàn nàn, oán hận. Khi đó bạn sẽ thấy ai cũng là kẻ đáng hận trong mắt mình, từ đồng nghiệp, bạn bè đến cả những sếp lớn, người thân.

Không nói lời chán nản, làm nhụt nhuệ khí

Có nhiều người rất hay nói những lời chán nản, làm nhụt đi ý chí. Thực ra thì cuộc sống này cần những lời cổ vũ, động viên, an ủi chứ không phải là đổ thêm dầu vào lửa. Nếu ngay cả bản thân mà cũng chẳng thể nói ra được những lời khích lệ, thường âu sầu thì chẳng khác nào mua dây trói mình, tuyệt vọng đau khổ.

Khi nhìn cuộc đời đâu cũng là màu tối, người ta sẽ tự dễ sa ngã, từ đày mình vào những thói xấu.

Không nói lời tức giận

Khi tức giận, người ta thường ăn nói thiếu suy nghĩ, dễ nói ra những lời làm tổn thương người khác. Khi bạn chịu những lời nói khinh bỉ, xúc phạm người khác, trước hết nên tỉnh táo, giữ vững tâm tính, không nên tùy tiện lên tiếng, cố gắng nhẫn nại.

bi-mat

Không nói lời phàn nàn, oán trách

Khi không hài lòng, rất có nhiều người sẽ nói đủ oán trách, những lời nói phàn nàn, oán hận. Khi đó bạn sẽ thấy ai cũng là kẻ đáng hận trong mắt mình, từ đồng nghiệp, bạn bè đến cả những sếp lớn, người thân.

Phàn nàn chẳng giải quyết được gì. Nó chỉ thể hiện bạn đang bất lực, là người không có lập trường mà thôi.

Không nói lời làm tổn hại người khác

Lời nói, khi cần cũng chính là thứ vũ khí cực kỳ lớn, thậm chí còn đoạt cả mạng sống. Hãy cẩn thận với chính những lời nói của mình, bởi rất có thể lời nói của bạn sẽ làm tổn thương ai đó, dù là vô tình hay hữu ý.

may-man

Những lời gây tổn thương thực sự ám ảnh người ta rất lâu, như là vết sẹo, cái dằm vẫn găm vào trái tim họ. Làm tổn thương người thì bạn cũng phải đối mặt với việc bị người làm tổn thương lại, cuộc đời là có vay có trả.

Không nói những lời khoe khoang

Nhiều người thường thích khoe khoang, tự mãn về chính mình, đi khắp nơi là quảng cáo về tài năng của bản thân. Người khác nghe vào đều cảm thấy cực kỳ khó chịu. Tự khoe khoang ắt không phải là tính cách của những người quân tử. Chỉ có kẻ tiểu nhân nhỏ mọn, tài hèn sức yếu mới thích đi khoe khoang.

khon-kheo

Không nói lời dối trá

Nói dối cũng khiến lòng người ly tán, mang họa thay phúc, vừa hại người vừa hại mình lại còn rước họa cho mình. Người ta đều coi thường kẻ gian dối. Nói dối cũng là bước đầu tiên dẫn con người ta đến với những tội ác lớn hơn.

Vậy nên, dù là những lời nói dối nhỏ nhặt, tưởng như không có tác hại gì, bạn cũng nên cẩn trọng.

Không nói lời tiết lộ bí mật

Đã là bí mật thì không được tùy tiện nói ra, cũng đừng dễ tiết lộ cho người khác biết. Người đã chia sẻ bí mật của họ cho bạn là người tin bạn tuyệt đối. Nếu bạn lỡ nói ra bí mật ấy thì đã phụ lòng họ mất rồi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link