Người trẻ bị suy gan, thận, nội tạng 'hỏng bét' ngày càng nhiều: Bác sĩ cảnh báo 3 lối sống quá tệ

( PHUNUTODAY ) - Do lối sống thiếu lành mạnh, không khoa học, ngày nay có rất nhiều người còn trẻ mà đã mắc các bệnh như suy gan, thận.

Ngày trước, nhắc tới những bệnh như suy gan, suy thận... thường chúng ta thấy đều là những bệnh nhân đã cao tuổi, các bộ phận bị lão hóa, suy giảm chức năng.

Thế nhưng bây giờ, những bệnh này đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Ví dụ như suy thận chẳng hạn, chỉ cần bước vào khoa Thận nhân tạo của một bệnh viện lớn, không khó để bắt gặp những bệnh nhân còn rất trẻ, nam nữ đủ cả, có những người vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trưởng. Mà đáng tiếc hơn nữa, rất nhiều những ca suy thận giai đoạn cuối lại rơi vào những nam thanh nữ tú tuổi đời rất trẻ.

TS Nguyễn Cao Luận, trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ.

“Nhìn các bạn trẻ đang lứa tuổi đôi mươi, lẽ ra phải tràn đầy sức sống thì lại nằm mệt mỏi trên giường bệnh, gắn với chiếc máy chạy thận mà không khỏi đau lòng. Do chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ, chỉ đến khi có biểu hiện mệt mỏi, phù thũng, sốt… mới đi khám, thì hầu hết bệnh đã ở giai đoạn muộn. Khi đó, không có cách điều trị nào khác ngoài phải lọc máu đều đặn tại viện”.

4

Ngoài suy thận, cũng nhiều người trẻ mắc các bệnh hiểm nghèo như suy gan, xơ gan, thậm chí là ung thư. Hay các bệnh liên quan tới đường ruột, đường tiêu hóa.... cũng có rất nhiều.

Nhiều bệnh nhân phải rời khỏi giảng đường đại học, từ bỏ một công việc tốt, từ bỏ những ước mơ, hoài bão để gắn liền với giường bệnh, máy móc và những mũi tiêm. Dù chẳng nói ra, những rõ ràng, những bệnh nhân trẻ ấy sẽ không còn tương lai như họ mong muốn nữa.

Vậy đâu là lý do khiến người trẻ mắc bệnh ngay càng nhiều. Một bác sĩ đã khuyên bạn đừng duy trì 3 thói quen dưới đây, nó là lối sống 'quá tệ' phá hủy sức khỏe khiến cơ thể quá sức chịu đựng.

Ăn ba bữa không đầy đủ, thích đồ ăn cay, đồ nhiều dầu mỡ

Nhiều người trẻ vì bận rộn nên chế độ dinh dưỡng rất thất thường, bỏ bữa sáng, người thì bỏ bữa trưa người thì lại chẳng ăn tối. Đã thế lại còn thích những món nhiều dầu mỡ, giàu chất béo và nhiều muối. Chính thói quen này khiến thận dễ suy yếu, hay bị béo phì và đặc biệt làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Ngồi ì một chỗ, lười vận động

Bây giờ hầu hết bạn trẻ đều làm công việc văn phòng. Vì thế, họ ngồi ở công ty cả ngày để làm việc. Đã thế, tới tối về người mệt mỏi nên cũng chả muốn động tay chân chỉ muốn ngồi ì một chỗ hoặc nằm dài trên giường lướt web.

Kết quả là quá trình trao đổi chất và tuần hoàn máu bị kém đi, khả năng miễn dịch suy giảm. Khi đó, hệ thống miễn dịch sẽ không thể ngăn chặn được sự xâm nhập của mầm bệnh từ bên ngoài. Lúc này, cơ thể sẽ sinh ra đủ thứ bệnh tật, thậm chí là ung thư.

‘Ngủ ngày cày đêm’, thường xuyên thức khuya

Rất nhiều bạn trẻ có chế độ nghỉ ngơi bị đảo lộn. Thay vì làm ngày ngủ đêm thì họ lai ngủ ban ngày, tối đến thì thức rất khuya để chơi, nghịch điện thoại. Duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị rối loạn bài tiết. Lúc này, cơ thể sẽ bị lão hóa nhanh và làm giảm khả năng miễn dịch.

Đồng thời, các cơ quan trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do phải làm việc quá tải nên chức năng gan thận suy yếu, dạ dày bị ảnh hưởng, nặng nhất còn có thể gây ra bệnh nan y.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link