4 thói quen khiến cơ thể ngoài 20 tuổi già như người 60 tuổi, sớm muộn cũng bị đột quỵ gõ cửa

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn đang duy trì 6 thói quen này thì bỏ ngay lập tức để bảo vệ sức khỏe của mình tránh xa nguy cơ đột quỵ.

Không ngủ đủ giấc

Nhiều người do thói quen xem điện thoại ti vi trước khi đi ngủ khiến cho họ ngủ ít hơn và cho rằng đó là một phần tự nhiên của việc già đi. Tuy nhiên, điều đó không đúng thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Trong khi ngủ, các hệ thống khác nhau trên khắp cơ thể tự làm mới, bao gồm cả não, cơ quan tự làm sạch các mảnh vụn có liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn ở mọi lứa tuổi nên ngủ đủ giấc từ 7 - 9 giờ mỗi đêm để đảm bảo sức khỏe tối ưu.

Luôn có cái nhìn tiêu cực về cuộc sống

Nhiều người trẻ nhưng lại có suy nghĩ không tích lạc quan về cuộc sống. Họ thường sống chênh vênh hoang mang không có mục tiêu rõ ràng về cuộc sống của mình. Đồng thời, họ cũng dễ chán nán về công việc, tình yêu có suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống và điều này khiến cho sự lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Ngồi lâu gây lão hóa

Ngồi lâu gây lão hóa

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi một giáo sư tâm lý học tại đại học Yale (Mỹ), những người tham gia có nhận thức tích cực về việc già đi sẽ sống lâu hơn 7,5 năm và có tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người có quan điểm tiêu cực hơn.

Không thường xuyên hoạt động thể chất

Một trong những thói quen khiến bạn già nhanh là do lối sống ít vận động là một yếu tố nguy cơ chính dẫn đến các bệnh thường xảy ra nhiều hơn trong những năm về già như sa sút trí tuệ, tiểu đường, ung thư và bệnh tim mạch, bao gồm đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, ngay cả một lượng nhỏ hoạt động cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Các chuyên gia khuyến cáo dù bạn ở tuổi nào cũng nên thường xuyên vận động để giữ gìn một cơ thể dẻo dai.

Thường xuyên mệt mỏi buồn chán

Thường xuyên mệt mỏi buồn chán

Ngồi quá nhiều

Ngay cả khi bạn đang tập thể dục thường xuyên, việc ngồi lâu trong thời gian còn lại cũng làm giảm sự trao đổi chất, làm tăng lượng đường trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Nếu bạn ngồi nhiều trong ngày, hãy đặt một bộ hẹn giờ nhắc bạn đứng dậy và di chuyển mỗi giờ, ít nhất từ năm đến mười phút. Nếu bạn không thể đi bộ ngắn bên ngoài, hãy đi bộ lên và xuống cầu thang, đi vài vòng quanh nhà hoặc căn hộ, thực hiện một vài động tác bật nhảy hay bất cứ điều gì để giúp nhịp tim tăng lên một chút. Thực hiện điều này mỗi ngày sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link