BS viện Sản cảnh báo chị em: Không rửa vùng nhạy cảm bằng nước muối, có một loại nước khác tốt hơn vạn lần

( PHUNUTODAY ) - Vệ sinh vùng kín sai cách có thể dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng nề. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng các loại nước rửa chị em cần nắm rõ.

Hôm qua mẹ đẻ mình gọi điện, kể là bà vừa đi khám phụ khoa về, bác sĩ nói bị viêm phải uống thuốc và đặt thuốc theo chỉ định. Bà bảo mình là sau khi thăm khám, hỏi han thì bác sĩ nói do mẹ rửa bằng nước muối loãng. Bao năm nay cứ nghĩ rửa bằng nước muối là tốt, ai ngờ đâu… con mà có đang rửa thì dừng ngay nhé.

9

Bác sĩ cảnh báo: Tuyệt đối đừng rửa bằng nước muối loãng

Mẹ mình thì bảo thủ lắm, trước mình đưa cho mấy loại dung dịch vệ sinh rồi, nhưng bà cứ khăng khăng là hả dung dịch vệ sinh nào tốt bằng nước muối pha loãng, tao hôm nào cũng rửa bằng nước muối loãng, khi nào thấy ngứa ngáy thì rửa đặc hơn chút thì khỏi tịt luôn. Dùng mấy loại dung dịch vệ sinh kia toàn hóa chất còn lâu mới tốt.

Sau một thời gian thì thấy ngứa ngáy, khó chịu quá, bà mới đi khám, ai ngờ viêm thật.

Sau hôm đó, bà bảo biết thế nghe mình sớm giờ đỡ khổ.

Thực ra, chẳng riêng mẹ mình dùng nước muối loãng, có nhiều chị em vẫn đang dùng lắm. Tuy nhiên, nếu đọc được bài viết của bác sĩ làm ở khoa sản dưới đây thì dừng ngay nhé!

Theo Ths. BS CKII Nguyễn Thị Bích Thủy – Trưởng khoa Khám tự nguyện 1, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thì việc vệ sinh vùng nhạy cảm bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng là không được khuyến khích.

Bình thường sử dụng nước muối để rửa sẽ có cảm giác khô, tuy nhiên đây là do muối đọng trên da tạo nên thôi. Để lâu còn có cảm giác dính nhớp nháp, khó chịu nữa ấy chứ. Đó cũng là lý do tại sao đi tắm biển xong phải tráng lại người bằng nước sạch.

Các bác sĩ đều không khuyến khích sử dụng nước muối loãng để rửa vùng nhạy cảm bởi rửa xong mà không rửa lại bằng nước sạch sẽ gây cảm giác nhớp nháp, khó chịu. Và đặc biệt nữa là không được ngâm vùng nhạy cảm bằng nước muối, làm vậy sẽ khiến viêm nhiễm ngược dòng vào sâu trong gây tổn thương nặng hơn.

Trà xanh giúp vùng nhạy cảm sạch sẽ, khỏi viêm

Loại nước giúp làm sạch, se khít và giảm viêm nhanh chóng chính là trà xanh.

10

Nước trà xanh chứa các chủng vi khuẩn có lợi đó là: Lactobacillus và Bifidobacter có trong đường ruột và đại tràng. Đồng thời làm gián đoạn sự lây lan của các vi khuẩn gây hại như: nấm candida, trùng roi, tạp khuẩn,…

Ngoài ra, trong lá trà xanh còn chứa hợp chất EGCG (Epigallocatechin-3-gallate) có tác dụng làm suy yếu sự lây lan của nấm candida – nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ giới.

Vì vậy hoàn toàn có thể dùng trà xanh để khắc phục triệu chứng của các bệnh phụ khoa thường gây ra như: nhiều khí hư, ngứa vùng nhạy cảm, vùng nhạy cảm có mùi hôi…

Trà xanh có tác dụng tốt ddoisd với điều trị ngứa vùng nhạy cảm. Tuy nhiên phải biết cách sử dụng hợp lý, đúng khoa học thì mới phát huy đúng tác dụng.

Lưu ý khi trị ngứa vùng kín bằng trà xanh:

11

- Chọn loại trà xanh tươi, rửa sạch sẽ trước khi dùng.

- Chỉ rửa bên ngoài, tuyệt đối không thụt rửa sâu.

- Chỉ nên dùng trong ngày, không rửa lại để qua ngày và không nên hâm lại để rửa.

- Nên giữ khoảng cách vừa phải khi xông, để quá xa sẽ mất tác dụng, để gần thì gây bỏng. Và không nên dùng quá thường xuyên.

- Điều cuối cùng là cách chữa dân gian chỉ hiệu quả với những triệu chứng viêm thông thường thôi, còn nặng thì nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám và điều trị.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link