Người xưa có câu “1 quả cà bằng 3 chén thuốc”: 5 kiểu ăn cà muối dễ gây ngộ độc

( PHUNUTODAY ) - Cà muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người vào mùa hè. Tuy nhiên, nếu ăn cà muối không đúng cách sẽ rất dễ gây ngộ độc thực phẩm, ung thư, nhất là ung thư dạ dày.

Ăn cà muối chưa đủ lên men

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên Viện Khoa học Công nghệ và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết cà muối chưa đủ lên men có chứa độc tố solanine. Trong các loại cà có vỏ màu xanh, lượng solanine cao gấp 10-15 lần với mức an toàn khi tiếp xúc cơ thể.

Solanine chính là phần chất độc nằm ở mầm xanh hoặc những phần màu xanh của khoai tây. Một hàm lượng rất nhỏ solanine cũng có thể khiến bạn bị ngộ độc.

Mùa hè, rất nhiều người thích ăn cà muối xổi. Cà muối mới chỉ vài tiếng vẫn còn xanh. Ăn cùng cơm, thêm bát canh cua thì quả thực rất ngon nhưng lại cực hại sức khỏe. Ăn cà còn sống nguyên như vậy thì nguy cơ bị ngộ độc do nhiễm solanine là điều khó tránh.

Ăn cà muối trong thùng sơn

Ăn cà muối trong thùng sơn rất nguy hiểm, có thể gây ung thư. Theo chuyên gia, hầu hết các thùng đựng sơn đều được làm từ nhựa Polime đã kết dẻo, tạo thành từ những đơn chất có tên là monome. Trong quá trình chế tạo, các phân tử này có thể vẫn tồn tại và hòa tan vào nước.

Khi bạn muối cà, chất này có khả năng hòa tan vào nước muối. Sau đó sẽ ngấm vào cà, đi vào máu, tế bào qua đường ăn uống, lâu dần có thể gây ung thư.

Bên cạnh đó, dư lượng chất phụ gia, chất tạo màu còn sót lại ở thùng sơn cũng khiến cơ thể bị nhiễm độc khi ăn cà muối. Dần dần chúng tích tụ lại thành ngộ độc mãn tính mang tên ung thư.

kieu-an-ca-muoi-gay-doc

Ăn cà muối quá mặn

Cà muối mặn ăn sẽ đưa cơm và giúp bạn ăn được nhiều cơm hơn. Tuy nhiên, ăn cà muối quá mặn cũng không tốt cho sức khỏe.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trung bình mỗi người Việt ăn thừa gấp 2-3 lần so với số lượng muối khuyến nghị là 5g/ngày. Năm 2017, Việt Nam có hơn 541.000 người tử vong. Trong đó nguyên nhân do các bệnh không lây nhiễm chiếm tới 76%. Đứng đầu là các bệnh tim mạch, đái tháo đường, ung thư, loãng xương, gút,… Đặc biệt là ung thư dạ dày.

Việc mâm cơm liên tục xuất hiện món ăn như cà muối quá mặn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Ăn cà muối đã nổi váng màu vàng hoặc đen

Cà muối càng để lâu sẽ càng chua và có hiện tượng nổi váng. Nếu váng chuyển sang màu vàng hoặc đen thì tốt nhất chị em nên bỏ đi. Lúc này cà muối đã bị nhiễm khuẩn nấm độc hại. Ăn như vậy về lâu dài chắc chắn sẽ khiến bạn bị ung thư đáng tiếc.

Cho dù có rửa sạch bên ngoài thì nấm mốc cũng đã xâm nhập vào trong từng quả. Vì vậy tốt nhất là không nên ăn.

Ăn cà muối chấm mắm tôm

Cà muối chấm mắm tôm là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Với họ cà muối phải chấm mắm tôm mới chuẩn.

Tuy nhiên, mắm tôm được chế biến với nhất nhiều muối. Bản thân cà muối đã chứa nhiều muối, chấm cùng mắm tôm sẽ rất mặn. Chúng dễ tạo ra nitrit gây ung thư. Ăn cà muối kiểu này sớm muộn gì bạn cũng bị ung thư.

Bên cạnh việc tránh ăn cà muối theo những cách trên thì người ốm, phụ nữ mang thai, người mới ốm dậy cũng không nên ăn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link