4 nhóm người tuyệt đối không được ăn dưa, cà muối kẻo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Dưa muối, cà muối là đồ ăn kèm quen thuộc của mọi gia đình, nhất là vào mùa hè nóng bức. Thế nhưng loại thực phẩm này không phù hợp với 4 nhóm người dưới đây.

Mùa hè trời nắng nóng, nhiều người chỉ thích ăn cơm với bát canh cua kèm bát cà muối, dưa muối, chua chua thanh thanh cho đưa miệng.

Cũng bởi vậy, 2 loại thực phẩm ăn kèm này trở nên cực kỳ phổ biến trong mâm cơm người Việt. Dù thực tế, dưa và cà muối chua chứa lượng dinh dưỡng thấp, chỉ có một ít vitamin, đạm, đường bột..

Nhiều người nghĩ dưa, cà muối chua có nhiều men vi sinh tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, quá trình lên men rau củ thường xuất hiện nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn lên men lactic gây bệnh và các ký sinh trùng. Không may nhiễm phải lại gây tác hại nguy hiểm.

Dưới đây là 4 đối tượng tốt nhất không nên ăn cà muối, dưa muối.

2

Người bị cao huyết áp

Dưa cà muối chua là loại thực phẩm chứa nhiều muối, người cao huyết áp nên tránh tuyệt đối. Bởi muối làm tăng tính thấm của tế bào đối với natri, dẫn tới co mạch máu, làm tăng huyết áp và tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng ở người bệnh.

Phụ nữ mang thai

Trong dưa cà muối có chứa nitrit. Khi chất này kết hợp với các gốc amin trong thịt, cá sẽ tạo thành nitrosamin - một chất gây ung thư. Bà bầu ăn nhiều món này sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung và ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi.

Phụ nữ mang thai không phải kiêng ăn dưa cà muối nhưng cần tránh ăn rất nhiều, nhất là loại dưa, cà muối xổi.

3

Người bị bệnh đường tiêu hóa

Người có hệ tiêu hóa kém ăn các món dưa, cà muối chua dễ bị tiêu chảy, lỵ trực khuẩn, tả, thương hàn...

Nồng độ axit cao có trong dưa, cà muối chua sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Do vậy, người bị đau dạ dày nên hạn chế ăn món này.

Người bị suy thận

Khi thận hoạt động không hiệu quả thì chức năng đào thải độc tố sẽ bị suy giảm đi. Người có bệnh thận ăn mặn sẽ làm tăng huyết áp, tích nước gây phù, tăng cân ảo và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tác dụng của các loại thuốc điều trị.

Người ốm

Người ốm hoặc vừa ốm dậy không nên ăn dưa cà muối. Người xưa có câu "1 trái cà bằng 3 thang thuốc". Ý nói cà rất độc. Những người bị ốm ăn cà sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khiến bệnh nặng hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link