Người xưa có câu: "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”, số 38 có nghĩa là gì?

16:13, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ví như, có một câu nói mà người xưa thường dùng: “Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ”. Vậy số 38 ở đây biểu tượng cho điều gì?

Trí tuệ sâu sắc và sự ca ngợi đối với những người xưa luôn là điều mà thế hệ sau cảm thấy rất ngưỡng mộ, không chỉ về các thành tựu vật chất mà họ tạo nên mà còn về các giá trị tinh thần, được thể hiện qua những câu ca dao, tục ngữ và phong cách sống mà họ để lại.

Một ví dụ nổi bật là câu ngạn ngữ phổ biến: "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ". Số 38 trong câu ngạn ngữ này mang ý nghĩa biểu tượng như thế nào? Theo một số tài liệu ghi chép, câu tục ngữ này bắt nguồn từ một nhà thông thái thời cổ đại - Quỷ Cốc Tử.

Một ví dụ nổi bật là câu ngạn ngữ phổ biến:

Một ví dụ nổi bật là câu ngạn ngữ phổ biến: "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ".

Quỷ Cốc Tử, người có tầm nhìn rộng mở đối với những diễn biến trong xã hội, song ông lại chọn sống tị nạn trong một thung lũng hẻo lánh được gọi là "Qủy cốc". Vì thế, người sau gọi ông với biệt danh "Qủy Cốc tiên sinh" hay còn được biết đến với tên gọi khác là "Vương thiền lão tổ".

"Hàm nghĩa của con số 38"

Trong sách của Quỷ Cốc Tử, câu ngạn ngữ "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ" mang đậm tư tưởng tâm linh và sự tin vào quy luật số mà người xưa vẫn gìn giữ. Con số 38 ở đây, theo thói quen của họ, ám chỉ 8 ký tự trong ngày sinh của một người, bao gồm ngày, tháng và năm. Những người xưa tin rằng, từng ngày tháng năm sinh có thể phản ánh những sự kiện tốt xấu trong cuộc đời.

Trong sách của Quỷ Cốc Tử, câu ngạn ngữ

Trong sách của Quỷ Cốc Tử, câu ngạn ngữ "Đàn ông 38 ắt phát tài, phụ nữ 38 dễ góa phụ" mang đậm tư tưởng tâm linh và sự tin vào quy luật số mà người xưa vẫn gìn giữ.

Do đó, trong các gia đình lớn, khi tổ chức hôn lễ, họ thường tìm thầy bói để xem xét xem liệu ngày cưới có phù hợp với "điềm lành" hay "điềm dữ", từ đó quyết định liệu nên tiến hành hôn nhân hay không.

"38" mà người xưa thường nhắc đến là những ngày trong Lịch âm, cụ thể là 3 ngày mùng 8, 18, 28 của mỗi tháng. Ước tính, trong một năm có 12 tháng, sẽ có tổng cộng 36 ngày "38" như vậy. Câu ngạn ngữ này ẩn chứa ý nghĩa gì?

Từ mặt ngoài, "đàn ông 38 phát tài, phụ nữ 38 góa phụ" ngụ ý rằng nam giới sinh vào ngày '8/18/28' sẽ gặt hái thành công và thịnh vượng. Ngược lại, nếu con gái sinh vào ba ngày này, đó sẽ là dấu hiệu xấu. Sự khác biệt này tại sao lại tồn tại?

Thực tế cho thấy rằng, điều này có liên quan mật thiết đến sự phát triển xã hội của thời đại xưa, theo các tư liệu lịch sử Trung Y, cho biết rằng nam giới có chu kỳ phát triển là 8 năm một lần, trong khi nữ giới là 7 năm. Do đó, người xưa tin rằng con số "8" mang lại may mắn cho đàn ông nhưng lại không tốt cho phụ nữ. Ngoài ra, những người sinh vào ba ngày "8, 18, 28" được cho là có tính cách mạnh mẽ và quyết đoán.

Nếu người đàn ông sở hữu tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và ôm chí lớn này thì sẽ dễ dàng đạt được những thành tựu lớn trong cuộc sống, vì nam giới cần phải có khí chất nam tính này.

Ngược lại, phụ nữ nếu quá mạnh mẽ có thể dẫn đến việc chiếm đoạt chồng, và phụ nữ có tính cách ương ngạnh, dễ nổi nóng thì cuộc sống hôn nhân có thể gặp khó khăn, dễ gặp xung đột.

Đương nhiên, câu nói "phụ nữ 38 dễ góa chồng" có vẻ như là một phóng đại và quá lời, không có ý chỉ rằng phụ nữ sinh vào 3 ngày “8, 18, 28” sẽ chắc chắn trở thành góa phụ. Đó chỉ là một câu nói hình tượng. Thực chất là nói rằng, người phụ nữ có tính cách mạnh mẽ, quyết đoán và có cá tính mạnh mẽ, họ có thể gặp khó khăn trong hôn nhân và không thể có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, viên mãn.

Tất nhiên, câu nói trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần nhận thức rằng mỗi ngày có hàng triệu đứa trẻ được sinh ra, và ngày tháng năm sinh có thể ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của mỗi người. Tuy nhiên, để đạt được giàu sang, thành công và cuộc sống như ý, điều quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực và sự tu dưỡng của từng cá nhân.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang