Đặt tiền giấy vàng mã lên ban thờ cẩn thận kẻo mất lộc, nhớ làm điều này tránh phạm kỵ

06:47, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sắm lễ thắp hương, nhiều người không quên mua thêm tiền giấy vàng mã nhưng đặt lên ban thờ thì phải chú ý.

Tiền giấy vàng mã thắp hương, hóa vàng, đốt tiền giấy vàng mã áo mũ là phong tục của nhiều gia đình, nhiều nơi ở Việt Nam. Tuy nhiên thờ cúng tiền giấy vàng mã phải lưu ý.

Không đặt vàng mã lâu trên ban thờ

Thông thường những dịp cúng lễ, tuần rằm nhiều gia đình sẽ xem vàng mà tiền giả là không thể thiếu, giống như hoa quả trầu cau bánh kẹo. Tuy nhiên nhiều người thắp hương xong không hóa ngay mà để tích trên ban thờ. Nhiều người còn cho rằng để nhiều tiền giấy vàng mã trên ban thờ thể hiện sự giàu sang phú quý. Việc này là không nên.

Không nên đặt tiền giấy vàng mã trên ban thờ lâu

Không nên đặt tiền giấy vàng mã trên ban thờ lâu

Tiền giấy vàng mã cân đốt ngay sau khi thắp hương xong, tránh lưu cữu. Đồ giấy vàng mã rất dễ ẩm thôi màu ra ngoài gây ảnh hưởng thẩm mỹ ban thờ. Để lâu chúng còn giữ bụi trên ban thờ.

Hơn nữa thắp hương xong không hóa để biếu là không thật lòng gây ra phạm kỵ. Đặc biệt vàng mã cúng cho thần linh gia tiền càng cần hóa ngay.

Vàng mã tiền giấy được làm từ giấy và phẩm màu có nhiều hóa chất. Do đó để chúng lâu trên ban thờ không tốt cho trường khí phòng thờ. 

Vàng mã tiền giấy rất dễ cháy vì chúng mỏng và có hóa chất bắt cháy nhanh. Do đó để lâu trên ban thờ không tốt thậm chí có nguy cơ hỏa hoạn nếu gia đình có sơ suất.

Sau mỗi lần thắp hương thì nên hóa vàng ngay không để lưu cữu sang hôm sau. Những tiền giấy vàng mã xin lộc ở đình chùa về thì phải hóa trước 23 cúng ông Công ông Táo.

Đặt tiền giấy vàng mã lên ban thờ Phật là phạm kỵ

Đốt tiền giấy vàng mã là phong tục ảnh hưởng của đạo giáo. Còn Phật không dạy con người đốt vàng mã. Thế nên nếu gia đình có ban thờ Phật cần tránh sắm tiền giấy vàng mã đặt ở ban thờ Phật vì như vậy sẽ là không trang trọng là bất kính. Việc đốt nhiều vàng mã cũng không có lợi, tốn kém mà lại không tốt cho phong thủy. Do đó theo nhiều chuyên gia phong thủy nếu gia đình theo Phật thì không nên dùng vàng mã tiền giả.

Ở Việt Nam, vàng mã dành cho người đã khuất và thần linh không phải cho thờ Phật.

Tiền giấy vàng mã rất nhiều phẩm màu hóa chất

Tiền giấy vàng mã rất nhiều phẩm màu hóa chất

Cẩn thận hóa chất trong tiền vàng mã

Các phẩm màu trong tiền vàng mã có thể thôi ra tay khi tiếp xúc, khi tay ướt, khi cầm đi hóa vàng. Do đó nên cẩn thận rửa tay sau khi hóa vàng. Đặc biệt không nên cho trẻ nhỏ tiếp xúc với tiền giấy vàng mã chúng có thể cho vào miệng ngậm.

Khi hóa vàng cần chú ý đốt cho cháy hết sạch thành tro. Hóa vàng nên chú ý vị trí ngồi hóa vàng tránh gây hỏa hoạn, gây bỏng. Hóa vàng xong nên tưới nước sạch lên để tro không bay lung tung. Không nên đổ tro vàng mã vào thùng rác hoặc nơi bẩn thỉu. Lư hóa vàng, thau chậu hóa vàng nên cất sạch sẽ sau mỗi lần dùng.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên