Sạc pin đầy 100% là dại, hóa ra nhiều người làm sai. Chuyên gia mách cách bạn sạc đúng để điện thoại bền hơn

07:35, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sạc pin điện thoại tưởng đơn giản nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới độ bền của máy mà nhiều người không biết

Tại sao không nên sạc pin đầy 100%

Thông thường khi sạc pin nhiều người hay để đầy, thậm chí khi nghe điện thoại báo đầy còn không rút ra. Sạc pin đầy 100% không tốt cho điện thoại. Pin của điện thoại ngày nay là pin  Lithium-ion, mỗi lần sạc đầy được tính là một 'chu kỳ' mỗi tháng một lần - vì điều này sẽ hiệu chỉnh lại pin, giống như khởi động lại máy tính của bạn. Tuổi thọ của pin điện thoại sẽ giảm sau một số lần chu kỳ. Do đó bạn chỉ nên sạc pin tới khoảng 99% hoặc ngay khi máy báo đầy thì rút ra không nên để điện thoại tiếp tục bị "nhồi" pin. 

Sạc pin không nên đến 100%

Sạc pin không nên đến 100%

Những hệ lụy khi sạc pin sai cách

Sạc pin quá lâu, để qua đêm sẽ khiến pin bị chai nhanh hơn bình thường. Lý do là khi sạc kéo dài khiến điện thoại có thể bị quá nóng, các phản ứng hóa học bên trong pin diễn ra mạnh hơn, làm cạn kiệt tuổi thọ của viên pin.

Sạc không đúng như dùng sai dây sạc, dây sạc kém chất lượng, sạc quá lâu... có thể gây cháy nổ cho thiết bị. Khi sạc pin ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, pin dễ bị quá tải điện và gây chập mạchtăng nguy cơ hỏa hoạn, tai nạn.

Khi sạc không ổn định nguồn điện như sạc kém chất lượng, ổ cắm không khớp, cắm không đủ sâu nên chân sạc nhập nhằng thì không ổn định dòng điện, không cân bằng điện áp sạc làm hao tổn pin.

Sạc pin điện thoại qua đêm khiến cho trạng thái đầy năng lượng kéo dài cũng rút ngắn tuổi thọ pin. Pin cần được xả hết điện hoàn toàn để duy trì tình trạng tốt.

Sạc pin đúng cách giúp bảo vệ điện thoại

Sạc pin đúng cách giúp bảo vệ điện thoại

Do đó để sạc pin đúng bạn nên nhớ một số "quy tắc vàng" cho pin điện thoại như sau: 

- Luôn giữ pin ở mức từ 30% đến 90%.

- Sạc lại khi pin giảm xuống dưới 50%.

- Ngắt sạc khi vừa chạm đến 100%.

Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng Phím tắt để đặt thông báo khi mức pin đạt đến một tỷ lệ phần trăm nhất định để rút ra.

Những lưu ý để sạc pin đúng

Không nên sạc pin điện thoại đến 100%:  Bạn chỉ nên sạc pin khi chạm tới 100% thì rút ra để đảm bảo an toàn cho pin và máy.

Không nên sạc điện thoại qua đêm: Sạc qua đêm khiến, điện thoại của bạn phải liên tục hoạt động giữa mức sạc đầy và dưới mức sạc đầy đó một chút - 99% đến 100% và nó hoạt động trở lại trong thời gian sạc lâu hơn yêu cầu. Điều này cũng có thể làm nóng điện thoại, gây hại cho pin, chưa kể đến những rủi ro như cháy nổ trong lúc bạn đang ngủ. Vì vậy, sạc trong ngày vẫn luôn tốt hơn sạc qua đêm.

Bỏ thói quen vừa sạc vừa dùng điện thoại: Vừa sạc vừa dùng khiến cho pin và máy quá tải nên nóng  gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Hơn nữa vừa sạc vừa dùng có thể khiến dòng điện ra vào không ổn định và còn ảnh hưởng tới phần cứng và dễ gây cháy nổ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Tránh dùng sạc pin kém chất lượng: Sạc pin hàng giả nhái kém chất lượng sẽ khiến cho máy hay bị chập chờn ảnh hưởng tới pin và máy. Hãy đảm bảo cáp sạc điện thoại mà bạn đang sử dụng là sạc chính hãng, chất lượng và phù hợp với điện thoại của mình để mang lại hiệu quả sạc cao nhất có thể.

Đặt điện thoại ở nơi mát mẻ khi sạc: Tránh sạc pin ở gần bếp nấu, thiết bị phát nhiệt hoặc nơi trời nắng nóng vì chúng sẽ gây nóng máy, tỏa nhiệt mạnh tăng nguy cơ cháy nổ. 

Đảm bảo điện ổn định: Nên cắm sạc vào ổ điện phù hợp đảm bảo ổ vững chãi điện ổn định. Đặc điện thoại ở nơi bề mặt phẳng và cứng để nhiệt có thể tản ra dễ dàng.

- Để nơi mát mẻ khi sạc, tránh ánh nắng trực tiếp vì sẽ gây nóng cho điện thoại.

Khuyến khích sạc điện thoại nhiều lần trong ngày: Pin Lithium-ion loại pin phổ biến cho điện thoại hiện nay có đặc tính thích được sạc trong thời gian ngắn. Vì vậy, nếu như bạn muốn sử dụng điện thoại nhiều lần trong ngày, bạn hãy sạc mỗi khi có thể thay vì đợi đến lúc hết pin hẳn rồi mới sạc.

Bật Chế độ máy bay để sạc pin nhanh hơn: Khi muốn sạc pin nhanh hơn hãy tạm thời bật chế độ máy bay để ngắt các kết nối và ứng dụng không cần thiết trên điện thoại nên pin điện thoại sẽ được nạp nhanh hơn thông thường.

Mẹo lưu trữ pin: Không nên để pin cạn kiệt hẳn mới sạc vì như thế khiến pin chết hẳn. Do đó nếu không dùng điện thoại trong thời gian dài thì nên để pin khoảng  khoảng 50% là hợp lý. Không nên để pin cạn kiệt mới sạc. Một số thiết bị có cảnh báo mức tối thiểu để sạc ví dụ mức 15% là máy báo đỏ nên sạc ngay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên