Người xưa dạy: “Có 7 món đồ không nên tặng, tặng rồi thì tiền mất tật mang”, món đồ gì vậy?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng cho, tặng 7 món quà này sẽ làm ảnh hưởng đến phúc lộc của cả người cho và người nhận.

Ví tiền

Người xưa tin rằng chiếc ví là biểu tượng của sự giàu có của một người. Những chiếc ví trống rỗng thể hiện sự mất mát của tài sản, trong khi việc chuyển giao chiếc ví đã sử dụng của bản thân cho người khác biểu thị sự chuyển giao của cải của một người cho người khác.

Vì vậy, khi tặng một chiếc ví, chúng ta có thể đặt một số tờ tiền tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng để thay đổi ý nghĩa của chiếc ví trống rỗng, cùng lúc thể hiện lời chúc phúc và quan tâm của mình đối với bạn bè. Món quà độc đáo như vậy không chỉ mang giá trị về mặt thực tế mà còn thể hiện tình bạn sâu sắc và những lời chúc tốt đẹp.

Bể cá

Trong văn hóa truyền thống, cá thường là biểu tượng của điều tốt lành và may mắn. Mặc dù tặng cá thường là một sự lựa chọn phổ biến trong quà tặng, tuy nhiên, việc tặng cá cùng bể cá thì bị coi là kỳ cục. Theo quan niệm của những người tuân theo phong thủy, bể cá tượng trưng cho sự giàu sang và thịnh vượng.

Tương tự như việc tặng "Thần Tài," việc tặng bể cá không nên bị coi nhẹ. Thậm chí, người nhận quà cũng có thể từ chối nó vì họ không muốn bạn đem đi may mắn từ gia đình của mình bằng cách tặng cá cùng bể.

bang-gia-be-ca-canh

Đồng hồ cổ

Đồng hồ là biểu tượng của thời gian, và thời gian thường được liên kết với sự già dần và sự qua đời. Do đó, việc tặng đồng hồ, đặc biệt khi người nhận có người thân già trong gia đình, được xem là không may mắn.

Trong tiếng Trung, cách phát âm của từ "đồng hồ" gần giống với cách phát âm của từ "tang lễ," một lễ nghi liên quan đến việc đưa tang.

Giày

Trước hết, từ góc độ ngôn ngữ, từ "giày" hơi nhắc nhở đến từ "tà," và việc tặng giày có thể bị hiểu là việc đẩy tà khí ra ngoài, không mang lại điều tốt lành cho người nhận quà.

photo1678522940457-1678522940536

Giày từng được xem như biểu tượng của cuộc hành trình trong cuộc sống và là điểm khởi đầu của những nỗ lực. Trong quá khứ, giày còn được coi là một vật bất ly thân, đặc biệt đối với phụ nữ. Người ta thường giữ chân kín đáo và ít khi để lộ chúng, coi đó là điều cấm kỵ. Thậm chí, người chồng chỉ được phép nhìn thấy chân vợ sau khi họ đã kết hôn.

Giày còn thường tiếp xúc với mặt đất bẩn thỉu, do đó việc tặng giày có thể được hiểu là bạn đang gửi đi mọi điều xấu xa và làm ngụy tục người khác, có thể khiến họ cảm thấy bị coi thường và hạ thấp.

Cái gối

Trong thời cổ đại, chiếc gối thường tượng trưng cho địa vị và sự may mắn, đồng thời còn là một vật riêng tư. Vì vậy, việc bạn tặng gối mà không có sự đồng ý của người khác có thể bị hiểu là bạn đang mang may mắn trong sự nghiệp của họ đi xa.

tang-qua-ngoisaovn-8-ngoisaovn-w

Trong thời cổ đại, chỉ có cặp vợ chồng mới được "ngủ chung giường," trong khi nam và nữ riêng biệt sẽ "không thụ thụ bất thân." Nếu bạn đưa cho ai đó một chiếc gối một cách ngẫu nhiên, bạn có thể đang gửi một thông điệp sai lầm rằng bạn đang mang đi may mắn từ gia đình họ, điều này không phải lúc nào cũng là điều tốt.

Chiếc ô

Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng việc tặng một chiếc ô cho ai đó là để bảo vệ họ khỏi nắng mưa và bụi bẩn, ý nghĩa của từ "ô" trong âm dương ngũ hành là "tản." Nó có cùng âm với từ "phân tán," và có thể hiểu rằng khi bạn và người khác tặng nhau chiếc ô, bạn có thể đang đánh dấu sự chia ly bắt đầu, sự xa cách vĩnh viễn.

Quả lê

Ngày nay, nhiều người trẻ có thể không biết về ý nghĩa này, vì lê đơn giản chỉ là một loại trái cây. Tuy nhiên, theo quan niệm của người xưa, nên tránh tặng lê vì từ "lê" cùng âm với từ "ly," nghĩa là sự chia ly. Quy tắc này vẫn được tuân theo cho đến ngày nay, và lê hiếm khi được tặng đi trong các tình huống chia sẻ quà tặng. Dù chỉ là một phong tục, nhưng không ai muốn sự xấu xa này xảy ra với họ, nên khi bạn tặng quà, hãy tránh quả lê.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link