Phật dạy: 'Tứ đức' chỉ có ở gia đình sung túc, thịnh vượng, nhà nào có đủ con cháu đời đời hưởng phúc

09:00, Thứ hai 04/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Phong thủy tốt cho gia đình không thể tách rời 4 điểm sau.

Vợ chồng chung sống hạnh phúc

Theo lời Phật dạy về hạnh phúc vợ chồng, trong một gia đình, vợ và chồng chính là trụ cột. Nếu vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc là nền tảng cho sự thịnh vượng của gia đình. Chúng ta có thể nhìn vào những người thành công, hầu hết họ đều có một người vợ đức hạnh làm hậu thuẫn ở phía sau. Đó cũng là ý nghĩa của câu nói, thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn.

Người chồng chăm chỉ làm ăn bên ngoài, người vợ ở nhà chăm sóc con cái, dâu thảo vợ hiền đảm đang chu đáo, công việc gia đình được xử lý nề nếp, chồng không phải lo lắng gì cả chỉ việc lo kiếm tiền về cho vợ. 

Sau một ngày làm việc, ai cũng muốn trở về nhà cùng ăn bữa cơm nhà, như vậy là hạnh phúc rồi.

Ngược lại, nếu trở về nhà trong tâm trạng rối bời, muốn yên tĩnh nghỉ ngơi mà vợ chồng lạnh nhạt, hay xích mích, ở trong một gia đình như vậy, thân thể và tinh thần đều mệt mỏi, cũng có ảnh hưởng xấu đến phúc khí của gia đình.

Anh em hòa thuận

Một gia đình có được thịnh vượng và phát đạt cả đời hay không cũng liên quan rất nhiều đến việc các thành viên trong nhà có chung sống hòa thuận hay không. Người xưa rất chú trọng đến việc nối dõi tông đường, những gia đình giàu có sẽ cưới 3 thê 4 thiếp, sinh nhiều con, dù đông con cái vui cửa vui nhà nhưng sau khi con lớn lên cũng có những vấn đề nan giải. Nếu anh chị em chung sống rất hòa thuận với nhau thì không sao, nếu anh em tranh giành quyền lợi tài sản, ghen tị, nói xấu lẫn nhau thì chỉ khiến gia đình tan đàn xẻ nghé mà thôi.

Chúng ta thường thấy kiểu này trong xã hội xưa và xã hội hiện đại rất nhiều, nhiều nhà bên ngoài có vẻ êm ấm nhưng bên trong thì đầy mâu thuẫn, con cái không hòa thuận, cha mẹ cực kỳ phiền não.

Vì vậy, anh em trong nhà với nhau chung sống hòa thuận là một phần quan trọng để duy trì phước báu cho gia đình, đồng thời cũng là nguyên nhân quan trọng giúp cho gia đình đời đời hưng thịnh.

Gia phong tốt

phongthuygiadinh

Gia phong tốt là chìa khóa để gia đình có được con cháu tốt. Điều này rất quan trọng, chuyện kể rằng từng có một vị quan đại thần của triều đại nhà Thanh, ông là một trong những người thành công nhất trong lịch sử. Gia phong của ông cực nề nếp, được phổ biến rộng rãi đến tận các thế hệ sau lan truyền.

Gia đình ăn ở tốt có thể làm cho phúc khí được thịnh vượng lâu dài, điều quý giá nhất để lại cho thế hệ mai sau không phải là nhiều của cải, mà là gia phong tốt.

Của cải sớm muộn gì cũng sẽ bị hao hụt, nhưng một gia đình nề nếp có thể duy trì được phúc khí lâu dài cho các thành viên. Một kiểu gia đình tốt cho phép các thế hệ con cháu trong tương lai noi gương theo, chúng thiết lập một cái nhìn đúng đắn về cuộc sống và các giá trị của bản thân, đồng thời ngăn mình đi chệch hướng và phạm phải sai lầm.

Ai cũng chăm chỉ kiếm tiền

Người xưa có câu: Người siêng năng sẽ sớm thoát nghèo, người lười biếng sẽ không giàu được lâu. Dù điều kiện kinh tế như thế nào thì cha mẹ cũng không bao giờ để con cái phải khổ. Nhiều người cậy được nuông chiều hay dựa dẫm vào cha mẹ một cách mù quáng, lớn lên thì trở thành người vô ích và lười biếng. Có câu chuyện kể rằng một phụ nữ 30 tuổi đã đánh đập mẹ chỉ vì không đưa tiền cho cô ta. Khi còn bé, cô ta không làm gì ở nhà chỉ xin tiền, lớn lên vẫn không tự chủ được, mẹ chiều quá hóa hư hỏng, gia đình như thế thì sao mà vượng được? Muốn xem một gia đình có thịnh vượng hay không thì phụ thuộc vào việc con cháu có chăm chỉ hay không.

Nếu con cái không đủ siêng năng thì sớm muộn gia đình cũng sa sút. Cần cù và chăm chỉ thì có của ăn của để, cha mẹ được nhờ, không phải lo cho con quá nhiều. Ngoài việc ăn ngủ và chơi thì bậc phụ huynh cũng nên dạy trẻ cách lao động nhẹ nhàng từ khi còn bé như lau nhà, lau bàn ghế, nhổ cỏ,... Hãy để trẻ nỗ lực và chiến đấu vì bản thân, điều đó tốt hơn rất nhiều so với việc cho trẻ hưởng thụ suốt ngày. Tập cho con tính tự lập từ bé chính là món quà tuyệt vời nhất đối với con mà bạn có thể làm được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc