Làm sạch dạ dày lợn đừng thêm muối hay giấm: Thêm thứ màu trắng này dạ dày sạch thơm, giòn ngon chuẩn vị

( PHUNUTODAY ) - Khi làm sạch dạ dày lợn, người thì thêm muối, người thì thêm giấm trắng, đầu bếp nói không có cách nào đúng cả, dưới đây là cách đúng.

Dạ dày lợn là một món ngon, bổ dưỡng rất tốt cho sức khoẻ con người. Tuy vậy, công đoạn sơ chế dạ dày không phải ai cũng có thể làm vì ngại mùi hôi và nhớt của nó. Khi làm sạch dạ dày lợn, người thì thêm muối, người thì thêm giấm trắng nhưng đó chưa chính xác. Đầu bếp chuyên nghiệp mách bạn cách làm sạch dạ dày chuẩn và tiết kiệm thời gian.

Cách làm sạch dạ dày lợn chuẩn nhất

Nhiều người mặc dù rất thích ăn dạ dày lợn nhưng lại ghét việc phải làm sạch nó vì cảm thấy quá bẩn và có mùi như phân lợn nếu không được làm sạch kỹ. Nhiều người trong quá trình làm sạch thường thêm muối, giấm trắng, tuy nhiên theo một đầu bếp lâu năm thì đây không phải cách làm đúng.

lam-sach-da-day-lon-1

Việc sử dụng giấm trắng làm sạch dạ dày lợn là không phù hợp bởi giấm trắng khiến dạ dày lợn dễ chuyển sang màu xanh, sau đó sẽ có mùi rất chua, nồng thậm chí còn phá hủy chất dinh dưỡng của dạ dày lợn, ảnh hưởng nhiều tới hương vị. Trong khi đó, một số thêm muối vào để vệ sinh dạ dày, mặc dù muối không làm mất chất dinh dưỡng của dạ dày nhưng lại khiến dạ dày không được làm sạch.

Một đầu bếp lâu năm đã cho biết làm sạch dạ dày lợn không phải dùng giấm trắng hay muối ăn được mà dùng bột mì. Đầu bếp này nói sau khi mua dạ dày lợn ở ngoài chợ về cho trực tiếp vào một chậu lớn, sau đó cho bột mì vào và xát mạnh, dùng bột mì chà xát cả bên trong và bên ngoài dạ dày lợn. Lúc này chất nhầy trên bề mặt dạ dày lợn sẽ khiến bột vón cục, chỉ cần loại bỏ những phần bột mì bị vón cục rửa sạch ra ngoài là được.

Cứ như vậy cho thêm một mì khô vào đến khi bột không bị vón cục nữa, chà xát mặt trước và mặt sau của dạ dày lợn cho đến khi hết nhớt. Sau khi đẩy hết chất nhờn theo cùng bột mì, rửa sạch lại là được, như vậy dạ dày đã được làm sạch.

lam-sach-da-day-lon-2

Dạ dày lợn làm sạch theo cách này đặc biệt sạch, không có mùi phân lợn và chất dinh dưỡng không bị thất thoát. Dạ dày lợn sau khi làm sạch có thể luộc, xào hay hầm đều rất thơm ngon, có vị giòn rất hấp dẫn.

Những món ngon từ dạ dày lợn

+ Dạ dày lợn luộc

Dạ dày lợn có thể chế biến nhiều món ngon như dạ dày hấp tiêu, dạ dày khìa nước dừa,… nhưng có lẽ dân giã nhất là đĩa dạ dày lợn luộc trắng giòn, chấm cùng bát mắm tôm đánh bông rồi ăn kèm mấy cọng húng quế. Món này cho các ông chồng nhậu thì hết sảy.

Để làm món này cũng khá đơn giản, bạn cho dạ dày vào nồi đổ ngập nước với một thìa muối, một củ gừng đập dập, một thìa giấm, một ít rượu. Sau đó đậy vung đun khoảng 20 phút, mở vung lấy đũa xiên thử vào miếng dạ dày thấy mềm là được. Dạ dày sau khi luộc chín thì vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh để dạ dày được trắng và giòn.

lam-sach-da-day-lon-5

+ Dạ dày lợn xào chua ngọt

Món dạ dày xào chua ngọt cực kì thơm ngon mà thực hiện cũng không hề phức tạp. Món có màu sắc vàng cam đẹp mắt, bao tử giòn dai, mang hương vị đặc trưng kết hợp cùng vị chua chua của thơm và cà chua làm nên một món ăn vô cùng hấp dẫn.

+ Dạ dày lợn xào thập cẩm

Bao tử giòn giòn được xào cùng với các loại rau củ tươi ngon vừa ngon miệng vừa không bị ngán hay ngấy. Món dạ dày lợn xào thập cẩm này không chỉ làm thỏa mãn vị giác mà còn có màu sắc cuốn hút với màu xanh xanh, đỏ đỏ, vàng vàng xen lẫn nhau.

+ Dạ dày lợn xào sả ớt

Món dạ dày lợn xào sả ớt được bày ra dĩa cực đẹp mắt, hấp dẫn bởi sự trộn lẫn màu sắc của các nguyên liệu. Bao tử dai ngon, có vị cay the the của ớt, sả, tỏi và hành tím làm dậy lên mùi thơm của món ăn.

+ Gỏi dạ dày lợn

Gỏi dạ dày lợn là sự pha trộn giữa dạ dày và rau củ, cùng vị chua cay mặn ngọt của gia vị trộn. Gỏi có vị của dạ dày lợn giòn ngọt thấm đãm gia vị đậm đà từ nước sốt trộn gỏi, trộn chung với một chút rau củ quả tạo nên một món gỏi thơm ngon, lạ miệng mà lại dễ thực hiện.

+ Dạ dày lợn hầm tiêu

Dạ dày lợn hầm tiêu có hương thơm nức mũi. Bao tử mềm không dai, thấm đều gia vị, ăn cùng với nấm, cà rốt và hành tây hòa quyện với mùi cay cay đặc biệt của tiêu làm cho món ăn càng thêm hấp dẫn. Ăn kèm với bún, bánh mì hoặc cơm thì món này càng tuyệt hảo.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link