Người xưa dạy: "Không cho 2 kiểu người này vay tiền, không uống 3 loại rượu, không đi 3 con đường này”

( PHUNUTODAY ) - "Không cho 2 kiểu người này vay tiền, không uống 3 loại rượu, không đi 3 con đường này", lời người xưa dạy không bao giờ sai.

1. Đừng cho hai kiểu người này vay tiền

Đừng cho người nghèo vay

Như người ta thường nói: “Cứu người hoạn nạn nhưng không giúp được người nghèo”. Cho người nghèo vay tiền sẽ chỉ khuyến khích sự lười biếng của họ và khiến họ bị phụ thuộc. Thời gian trôi qua, họ không còn muốn làm việc và thường xuyên vay mượn tiền để tồn tại.

Tốt hơn hết là đừng cho vay mượn mà hãy tìm cách khác để họ hiểu rằng vay tiền còn tệ hơn là thay đổi cách sống. Chỉ có làm việc chăm chỉ thì họ mới thoát nghèo được càng sớm càng tốt.

Thời gian trôi qua, họ không còn muốn làm việc và thường xuyên vay mượn tiền để tồn tại.

Thời gian trôi qua, họ không còn muốn làm việc và thường xuyên vay mượn tiền để tồn tại.

Đừng cho người không trung thực vay tiền

Người không trung thực sẽ không biết giữ lời hứa và thích làm chiếu lệ. Nếu bạn cho họ vay tiền, bạn sẽ mất cả tiền lẫn mạng sống.

Họ nói những lời tốt đẹp khi vay tiền nhưng lại từ chối trả lại khi đã nhận được tiền. Nếu bạn giục họ trả lại, họ sẽ trở nên thiếu kiên nhẫn, họ không những vô ơn mà còn trách bạn không tử tế. Cho họ vay tiền cũng tương đương với việc bỏ tiền ra để mua chuộc kẻ thù.

2. Tránh ba loại rượu nàyKhông nên uống khi bị ép

Rượu thường được sử dụng để duy trì mối quan hệ xã hội. Uống rượu và chúc mừng với những người quen là điều phổ biến. Nhưng nếu bạn bị ép uống rượu bởi người mà bạn không quen biết, điều này có thể ngụ ý rằng có một động cơ không tốt đẹp đứng sau. Tránh xa loại rượu này, nó không chỉ không mang lại lợi ích gì mà còn có thể gây nguy hại cho bạn.

Rượu thường được sử dụng để duy trì mối quan hệ xã hội.

Rượu thường được sử dụng để duy trì mối quan hệ xã hội.

Không nên uống rượu rẻ tiền

Một số người chỉ chọn uống rượu giá rẻ, cho rằng không có gì khác biệt giữa rượu đắt và rượu rẻ ngoài mùi vị. Nhưng thực tế không phải vậy. Rượu rẻ thường gây hại cho cơ thể hơn. Dù loại rượu nào, bạn cũng nên uống một cách có chừng mực. Uống ít thì không có vấn đề, nhưng uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Không nên uống quá nhiều khi một mình

Một số người khi cảm thấy buồn bã thường tự uống một mình để quên đi nỗi đau. Nhưng khi uống một mình, họ có thể càng uống càng nhiều, càng buồn bực và cáu kỉnh hơn. Một khi uống quá nhiều, họ có thể bị say, không có ai bên cạnh để giúp đỡ và có thể gặp phải những tai nạn không mong muốn.

3. Không chọn ba con đường này

Hãy tránh xa con đường sai lầm

Nhiều người, trong nỗ lực kiếm tiền, bỏ qua tư cách đạo đức và lương tâm của mình để tham gia vào những con đường gian nan. Họ nghĩ rằng có thể kiếm được nhiều tiền bằng cách này. Nhưng thực tế, khi chạm vào con đường này, họ sẽ gặp phải những hậu quả nghiêm trọng và không thể vượt qua trong suốt cuộc đời.

Không bao giờ đi theo con đường đã được ai đó đã đi qua

Con đường đã đi qua của người khác chỉ là kinh nghiệm của họ và có thể không phù hợp với bạn. Nếu bạn chọn theo, bạn sẽ chỉ đơn thuần là bắt chước họ mà không có lợi ích gì. Thậm chí, bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro và thất bại.

Tránh xa con đường nhanh chóng

Chúng ta cần phải tỉnh táo và bình tĩnh ở mọi lứa tuổi. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động, đừng vội vàng mong muốn thành công và đưa ra quyết định một cách không suy nghĩ. Chỉ bằng cách tiếp cận mọi việc một cách hợp lý và thực tế, chúng ta mới có thể tránh được những rắc rối không đáng có và có cuộc sống yên bình hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link