Mách bạn cách chọn quả sấu ngon, hạt nhỏ và nhiều thịt

22:18, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là mẹo chọn được sấu tươi ngon nhất.

Mẹo chọn sấu ngon

Đầu mùa, sấu còn non với hạt mềm, dễ cắn đôi. Loại sấu này chỉ nên mua về để nấu trong vài ngày, vì nếu để lâu, sấu sẽ bị teo lại và thâm đen. Sấu non ngâm nước dễ bị ủng, không thích hợp để bảo quản lâu.

Loại sấu vừa già tới, với cùi dày và vỏ hơi sần, sẽ để được lâu hơn. Sấu này khi ngâm đường không bị teo và tránh được tình trạng ủng. Hơn nữa, sấu vừa đủ già có vị chua rõ ràng, chỉ cần dùng ít quả là đã đủ để làm nồi canh thêm hấp dẫn.

Ngược lại, không nên chọn sấu quá già vì thịt sẽ mỏng, hạt to và vỏ cứng. Sấu chín vàng chỉ thích hợp cho các món như sấu lắc, sấu dầm gia vị.

Khi mua sấu, hãy lựa chọn kỹ từng quả. Tránh mua những quả có vỏ thâm, bị dập. Sấu có lớp vỏ xanh, hơi sần là sấu vừa đủ già, hạt không quá to và có nhiều thịt chua. Những quả sấu non thường có vỏ láng bóng.

Khi mua sấu, hãy lựa chọn kỹ từng quả

Khi mua sấu, hãy lựa chọn kỹ từng quả

Cách bảo quản sấu

Để có sấu ăn quanh năm, phương pháp cấp đông là lựa chọn tốt nhất.

Sấu mua về cần cạo sạch vỏ bằng dao, chỉ cần cạo nhẹ lớp vỏ bên ngoài mà không cần gọt sâu. Rửa sạch sấu và để ráo nước cho bề mặt quả se lại. Nhiều người chỉ cắt cuống quả sấu rồi rửa sạch để bớt nhựa và đem đi cấp đông. Tuy nhiên, cách này khiến lớp vỏ sấu còn vị chát nhẹ. Nếu muốn loại bỏ vị chát này, bạn nên cạo vỏ sấu. Cạo vỏ khi sấu còn tươi sẽ dễ hơn so với khi sấu đã được cấp đông.

Để sấu thật ráo nước trước khi cấp đông sẽ giúp sấu không bị đóng cục và dính chặt vào nhau. Bạn có thể cho sấu vào các hộp nhựa đậy nắp kín, hoặc chia ra nhiều túi nhỏ và hút chân không rồi mới cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này giúp sấu hạn chế tiếp xúc với không khí, giữ được độ tươi ngon lâu hơn. Khi nấu, bạn chỉ cần lấy vài quả từ túi sấu, phần còn lại có thể cất lại vào ngăn đá như bình thường.

Đối với sấu chín, lượng nhựa đã giảm và vị chát cũng không còn nhiều, nên không cần cắt hay cạo vỏ. Chỉ cần rửa sạch, để ráo nước và bảo quản trong ngăn đá là được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc