Rã đông thịt cá đừng thả ngay vào nước: Làm cách này thịt cá tươi, mềm trong 5 phút

15:36, Chủ nhật 24/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Nếu rã đông thịt cá theo cách truyền thống, bạn sẽ mất khoảng 1-2 giờ, các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian đáng kể mà vẫn đảm bảo thực phẩm giữ được độ tươi ngon.

 Cách rã đông thịt cá nhanh

Nhiều người lựa chọn ngâm cá trực tiếp trong nước khi rã đông, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là không những làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng trong cá mà còn làm mất đi hương vị thơm ngon của cá. Hơn nữa, phương pháp ngâm cá trực tiếp trong nước cần rất nhiều thời gian để rã đông hoàn toàn, đây chắc chắn là một phiền toái lớn đối với những người đang vội nấu nướng. Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một số mẹo rã đông cá nhanh chóng.

ra-dong-thit-ca

Phương pháp đầu tiên, trước tiên hãy chuẩn bị một chiếc bát lớn và cho hai thìa nhỏ giấm trắng, hai thìa muối vào đó, thêm nước ấm khoảng 40 độ, lượng nước không cần quá nhiều, chỉ cần vừa đủ chiếc bát là đủ. Dùng thìa khuấy đều cho muối bên trong tan hoàn toàn, sao cho muối, giấm trắng và nước hòa quyện hoàn toàn với nhau.

Sau đó chúng ta đổ trực tiếp hỗn hợp nước muối và giấm lên cá. Nhiều người thích ngâm cá trong nước khi rã đông, cách này rã đông quá lâu, thịt cá sẽ trắng và cứng, mùi vị không ngon, cá chín sẽ không giữ được hương vị như ban đầu. Nước muối và giấm có thể rã đông nhanh chóng mà không làm mất đi chất dinh dưỡng và hương vị. Sau khi thoa hết nước muối và giấm lên cá, vảy và thịt đã mềm dần, sau đó ngâm vào nước muối và giấm, để khoảng năm phút. Sau khi cá được rã đông, thịt cá sẽ không còn mùi tanh nữa, nó đã sẵn sàng để nấu ăn.

Phương pháp thứ hai là phương pháp rã đông bằng rượu trắng, tìm một cái chậu, thêm nước ngập cá, sau đó thêm khoảng 20ml rượu trắng vào chậu, tăng giảm lượng tùy theo kích cỡ của cá, khuấy đều và cho cá trực tiếp vào. Trong chậu, chúng ta có thể đợi khoảng năm phút, cá sẽ mềm và rã đông, sau đó chúng ta rửa cá bằng nước sạch và bắt đầu nấu. Sự kết hợp giữa rượu trắng và nước có thể hạ thấp điểm đóng băng của cá, nhờ đó cá sẽ rã đông nhanh hơn và tiết kiệm thời gian. Hơn nữa, rượu sẽ không làm mất đi mùi vị của cá nên bạn có thể yên tâm sử dụng phương pháp này.

Những điều cần tránh khi rã đông thực phẩm

Để thực phẩm tự rã đông ở nhiệt độ phòng

Thực phẩm đông (đặc biệt là thịt) tiếp xúc với nhiệt độ bình thường sẽ rất dễ bị ôi thiu, vi khuẩn sinh sôi gấp nhiều lần so với trước khi rã đông. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc và tiêu chảy, nhất là đối với những người có hệ tiêu hóa kém.

Rã đông thực phẩm trong nước nóng

Nước nóng có thể giúp quá trình rã đông thực phẩm trở nên nhanh chóng hơn. Nhưng nhiệt độ tăng cao sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thực phẩm rã đông. Nó còn giúp vi khuẩn phát triển nhanh và phá huỷ thành phần dinh dưỡng của thực phẩm.

Tái đông lạnh thực phẩm đã rã đông

Một sai lầm mà nhiều người thường mắc là khi không dùng hết phần thịt đã rã đông lại cho vào tủ đông. Cách làm này thật sự không an toàn vì thịt sau khi rã đông rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, việc cho vào ngăn đông sẽ thúc đẩy vi khuẩn sinh sôi, chất lượng thực phẩm giảm và khi dùng dễ bị ngộ độc.

ra-dong-thit-ca-nhanh

Nấu thực phẩm đông lạnh lâu hơn bình thường

Rã đông bằng cách nấu lâu hơn sẽ làm mất đi dinh dưỡng của thực phẩm. Thực phẩm đông cứng như thịt khi nấu trực tiếp có thể không chín. Nếu nấu quá lâu, nấu lại nhiều lần thì thực phẩm có thể bị quá chín, mất chất và mất vị ngon vốn có.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc