Nguy hiểm khi cho bé trai mặc đồ con gái

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia tâm lý đã cảnh báo về mối nguy hại khi các bậc phụ huynh cho bé trai mặc váy, tết tóc, chơi búp bê hay các trò chơi của bé gái.

Đời sống) - Chuyên gia tâm lý đã cảnh báo về mối nguy hại khi các bậc phụ huynh cho bé trai mặc váy, tết tóc, chơi búp bê hay các trò chơi của bé gái.

[links()]

Trên thực tế hiện nay, có khá nhiều các bậc phụ huynh cho con cái mình mặc trang phục không đúng giới tính, đặc biệt là cho con trai mặc váy áo, để tóc dài hay chơi đồ chơi của các bé gái. 

Lo sợ vì con trai có thiên hướng nữ tính
 
Chị Quyên (30 tuổi, Trương Định, Hà Nội) kết hôn 5 năm mới mang thai đứa con đầu lòng. Hai vợ chồng chị đã rất vui, cùng nhau sắm sửa rất nhiều đồ đạc, quần áo cho bé gái đầu lòng của mình.
 
Nhưng không may đến tháng thứ 4 thì chị Quyên bị thai lưu, vợ chồng chị đã rất buồn và sợ không thể có em bé nữa. Rất may 2 năm sau đó chị có thai và sinh được một cháu trai. 
 
Ngày con trai chị còn nhỏ, chị cho cháu mặc rất nhiều đồ anh chị đã sắm cho bé gái đầu lòng ngày trước. Chị Quyên tâm sự: "Mỗi khi nhìn thấy con trai mặc đồ của chị nó, chị cảm thấy dường như cả hai đứa đang ở bên cạnh mình".
Chị Quyên lo lắng khi con trai mình có xu hướng nữ tính
Chị Quyên lo lắng khi con trai mình có xu hướng nữ tính
 
Khi con trai đã lớn hơn một chút, mỗi khi đi mua quần áo chị Quyên vẫn hay chọn những bộ váy áo cho con trai mình. Bé trai nhà chị Quyên lại trắng trẻo, bụ bẫm, nên ai nhìn thấy cũng tưởng là con gái. Mỗi lần mặc váy áo rồi bế ra đường, ai cũng khen xinh gái, đáng yêu.
 
Đến bây giờ con trai chị đã được ba tuổi, nhưng chỉ thích mặc váy, chơi búp bê và nuôi tóc dài. Ngay cả bạn chơi cùng, bé cũng chỉ chọn bạn gái.
 
Chị Quyên cho biết: "Cháu rất nhõng nhẽo, làm gì không vừa ý là cháu lại khóc. Chỉ cần hơi to tiếng với cháu là khi dỗi, bỏ ăn." Hai vợ chồng chị chỉ nghĩ đơn giản rằng cháu còn nhỏ thấy hay thì thích thế, lớn lên sẽ lại bình thường.
 
Tuy nhiên, gần đây chị Quyên bắt đầu cảm thấy lo lắng: "Mình đọc trên báo thấy bây giờ nhiều nam thanh niên đi phẫu thuật chuyển giới nên mình thật sự lo lắng không biết con trai mình sau này có giống như họ?"
 
Cho con trai mặc váy vì thấy đáng yêu
 
Chị Thanh (23 tuổi, Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) cũng thường xuyên cho con trai mình mặc đồ bé gái. Hoàn cảnh 2 vợ chồng chị khá khó khăn, chồng chị làm xây dựng lương tháng cũng chỉ được 2 triệu, chị bán rau ở chợ thu nhập cũng thất thường.
 
Hai vợ chồng nuôi con nhỏ nên phải tiết kiệm, chắt bóp từng đồng. Nuôi con nhỏ nào đồ ăn, sữa, quần áo, tã... đủ các thứ nên chị luôn cố gắng tiết kiệm nhất có thể.
 
Chị Thanh cho biết nhà có chị họ cũng khá giả lại có đứa con gái hơn con trai chị 1 tuổi nên chị hay xin được quần áo về cho con trai. "Từ bé đến bây giờ là hơn 2 tuổi, cu Minh nhà chị hay được mặc váy, không thì cũng toàn quần áo con gái sặc sỡ xin được ở nhà bà chị họ. Toàn đồ tốt, lại còn mới nên chị hay mặc cho nó, tiết kiệm được khối tiền, với lại nhiều khi nhìn cháu mặc váy cũng thấy hay hay" - chị Thanh tâm sự. 
 
Váy áo và phụ kiện của bé gái luôn khiến các bà mẹ chết mê, chết mệt
Váy áo và phụ kiện của bé gái luôn khiến các bà mẹ chết mê, chết mệt
Chị Thanh còn cho biết cu Minh nhà chị rất thích mặc đồ con gái nên chị sẽ cho cháu mặc đồ xin được đến khi nào cháu đi học.
 
Khác với hai trường hợp trên, chị Yên (29 tuổi, Từ Liêm, Hà Nội) hay cho con trai mặc váy đơn giản chỉ vì thích. Từ trước khi lấy chồng chị Yên đã rất thích có con gái, chị rất hay mua váy áo, búp bê cho các cháu ở quê.
 
Sau khi lấy chồng, chị sinh được hai bé trai nên chị hay mua váy áo, sặc sỡ cho bé thứ hai. "Mỗi lần đi mua đồ, thấy những chiếc váy nhỏ nhắn đáng yêu là mình lại không kìm lòng được. Ban đầu chỉ là đứng ngắm, có hôm gặp bộ váy xinh quá, không chịu được thế là mua về mặc thử cho đứa út, thấy yêu quá, cả nhà ai cũng khen. Từ đó lại thành thói quen, thỉnh thoảng đi mua đồ gặp bộ váy yêu yêu lại mua về mặc cho con trai."
 
Chị Yên cho biết vì cháu nhà chị còn bé nên chị thấy cho mặc váy rất dễ thương. Hơn nữa không phải lúc nào cũng cho cháu mặc đồ bé gái nên chắc cũng không ảnh hưởng gì.
 
 
Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho biết: "Không nên cho bé trai ăn mặc hay chơi các đồ chơi của con gái vì các bé cần được khẳng định giới tính của mình ngay từ khi còn nhỏ. Việc cha mẹ làm như vậy có thể khiến bé bị lẫn lộn giới tính giữa nam và nữ.
 
Chuyên gia tâm lý còn lưu ý thêm: "Mặc dù không phải cứ cho mặc đồ con gái thì bé trai sẽ có xu hướng nữ tính, nhưng việc này cũng có ảnh hưởng đến trẻ.
 
Việc cho con trai mặc váy đầm, kết tóc có thể sẽ khiến bé trai ấy nghĩ mình cần cư xử giống các bạn gái, từ đó dẫn đến việc tiếp xúc thường xuyên với các bạn gái khác và dần hình thành tính cách ẻo lả. Những điều đó sẽ tạo ra môi trường phát triển khác với giới tính đích thực của trẻ ngay từ khi còn nhỏ, mà về sau có thể rất khó sửa."
 
Có thể thấy việc ăn mặc cũng góp phần định hướng giới tính của trẻ, vì vậy các bậc phụ huynh đừng vì tiện hay vì sở thích của mình mà cho bé mặc trang phục không phù hợp. Để đến khi ảnh hưởng đến giới tính của trẻ sẽ rất nguy hiểm.

 

  • Lê Nguyễn
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn