Nguyên nhân gây ra ngủ chập chờn và cách khắc phục hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Ngủ chập chờn khiến người bệnh mệt mỏi, gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt và giảm năng suất lao động. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này và phải làm sao để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

1. Thế nào là ngủ chập chờn?

Ngủ chập chờn là tình trạng khó ngủ, giấc ngủ không sâu hay giật mình trong khi ngủ... Hay có thể nói đây chính là một trong những biểu hiện của bệnh rối loạn giấc ngủ. Những người ngủ chập chờn thường rất dễ bị tỉnh giấc giữa đêm bởi một trong số các yếu tố như ánh sáng, tiếng ồn hay chỉ đơn giản là những cử động của người bên cạnh. Họ rất khó để có thể tiếp tục đi vào giấc ngủ nếu đã bị thức giấc giữa chừng, thậm chí là mất ngủ khiến cho cơ thể trở nên mệt mỏi và uể oải gây ảnh hưởng năng suất làm việc và học tập vào ngày hôm sau.

Bất kỳ ai hay lứa tuổi nào đều cũng có thể gặp phải những giấc ngủ chập chờn, thường diễn ra vào ban đêm vài tuần có khi là vài tháng khiến cho tinh thần và sức khỏe của chúng ta bị ảnh hưởng không nhỏ.

ngu-chap-chon-hay-bi-tinh-giac

2. Nguyên nhân gây ra giấc ngủ chập chờn

- Căng thẳng: Khi bạn thường xuyên gặp phải những căng thẳng từ áp lực công việc hay cuộc sống gia đình... thì lượng hormone có khả năng chuyển hóa thành melatonin - chất giúp con người dễ ngủ và ngon hơn, sẽ giảm xuống đồng thời, bạn cũng trở nên khó ngủ hơn so với bình thường. Các trường hợp những người mắc các bệnh tự kỷ hay trầm cảm cũng có  thể bị mất ngủ vì thần kinh luôn trong tình trạng căng thẳng dẫn đến lượng melatonin bị sụt giảm và dẫn tới mất ngủ, ngủ không sâu giấc trong suốt thời gian dài. 

- Thay đổi nội tiết tố: Thông thường, các chị em đang trong giai đoạn mang thai, tiền mãn kinh thì cơ thể luôn có sự thay đổi lớn về nội tiết tố và dẫn tới một số vấn đề như tăng nguy cơ mắc bệnh xương khớp, cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hay bị bốc hỏa gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Trong đó tình trạng phổ biến nhất là khó ngủ hay ngủ không sâu giấc.

- Do tuổi tác: Bạn có biết rằng khi chúng ta ở độ tuổi càng cao thì thời gian ngủ cũng ngày một ít đi khiến cho nguy cơ mắc phải những tình trạng rối loạn giấc ngủ  cũng ngày càng lớn. Chính vì vậy, những người lớn tuổi thường hay fgawpj phải các tình trạng như khó ngủ, ngủ không sâu giấc.

benh-mat-ngu-o-nguoi-gia-min

- Thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Những thói quen không lành mạnh phổ biến gây ra tình trạng ngủ chập chờn như ăn uống vào đêm khuya, ăn nhiều dầu mỡ hay thường xuyên sử dụng điện thoại trước khi ngủ. Ngoài ra, nguyên nhân gây ra ngủ chập chờn còn có thể là do một số bệnh lý khác gây ra như viêm xoang, dạ dày hay các bệnh về tim mạch...

3. Nên làm gì để khắc phục tình trạng ngủ chập chờn

- Duy trì thói quen ngủ khoa học

+ Dù có bận đến đâu bạn hãy cố gắng ngủ đúng giờ và thức dậy vào một giờ cố định mỗi ngày, dù cho đó có là ngày nghỉ đi chăng nữa. Đồng thời, bạn cung nên thực hiện một số chế độ sinh hoạt khoa học để cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

+ Đừng bao giờ thức quá khuya dù cho là bất cứ lý do gì. Bởi vì, thói quen này có thể dẫn tới bị rối loạn nhịp sinh học khiến bạn khó ngủ hay ngủ không sâu giấc. Thời gian ngủ lý tưởng nhất là từ 21 - 22 giờ. 

+ Mỗi sáng không nên dậy quá muộn. Bạn hãy cố gắng dậy sớm để có thể tập thể dục, ăn sáng đúng giờ hoặc làm những việc mà bản thân yêu thích. Rèn luyện thói quen này sẽ có thể đem lại hiệu quả rất tốt, cảm giác khỏe mạnh hơn, tỉnh táo và luôn tràn đầy năng lượng.

+ Một giấc ngủ trưa có thể giúp bạn tiếp thêm năng lượng cho buổi làm việc và học tập chiều. Tuy nhiên, chúng ta không nên ngủ trưa quá nhiều để tránh tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc vào buổi tối.  

345_gio_ngu

- Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Nếu như bạn sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ thì ánh sáng xanh từ điện thoại có thể gây ảnh hưởng đến não bộ khiến cho bạn cảm thấy tỉnh táo hơn đồng thời cũng khó đi vào giấc ngủ hơn.        

- Thường xuyên tập luyện thể dục: Thói quen tập thể dục hàng ngày sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe tốt hơn, phòng chống các loại bệnh tật, thậm chí nó còn giúp bạn dễ ngủ hơn và ngủ ngon hơn. Trước khi đi ngủ bạn có thể tập một số động tác thể dục nhẹ nhàng nhưng chú ý không nên tập luyện quá sát giờ đi ngủ. 

- Không dùng chất kích thích: Việc sử dụng các chất kích thích không làm bạn dễ ngủ hơn hay ngủ ngon hơn nhưng vẫn nghĩ mà sẽ khiến bạn đau đầu hơn và khó ngủ hơn. Vì thế ít nhất 4 giờ trước khi ngủ, bạn không nên tiêu thụ các chất kích thích. 

- Loại bỏ căng thẳng: Căng thẳng chính là một trong số những nguyên nhân gây ra các giấc ngủ chập chờn như đã nói ở nên trên. Chính vì vậy, bạn hãy loại bỏ đi hết trong đầu những căng thẳng bằng cách tập yoga, nghe nhạc, đọc sánh hay làm những gì mà bạn yêu thích để có một tinh thần thoài mái, không còn áp lực sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Trong trường hợp, tình trạng ngủ chập chờn kéo dài, bạn đã áp dụng hết các cách trên vẫn không thể cải thiện thì bạn hãy đến khám bác sĩ để họ có thể chuẩn đoán chính xác và đưa ra các cách cải thiện tốt nhất. 

Theo:  xevathethao.vn copy link