Nguyên tắc ăn uống giúp phòng chống hậu quả nghiêm trọng do bênh tim mạch

( PHUNUTODAY ) - Bệnh tim mạch xuất hiện khá nhiều trong cuộc sống. Có một chế dộ ăn uống khoa học là điều quan trọng cần phải biết để phòng chống những mối biến chứng đáng tiếc xảy ra do bệnh tim mạch.

 Đột tử do bệnh tim mạch 

Bệnh tim mạch là bệnh liên quan đến sự hoạt động quá sức của tim và gây suy yếu khả năng làm việc của tim tiêu biểu như các bệnh: bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim, loạn nhịp tim và suy tim. Bệnh tim mạch còn gây ra sự gián đoạn hoặc không cung cấp đủ Oxy đến các cơ quan trong cơ thể khiến các cơ quan bị ngừng trệ hoạt động và phá hủy trực tiếp đến từng bộ phận dẫn đến đột quỵ tử vong.

benh-tim-mach-600x330

Bệnh tim mạch luôn đứng đầu danh sách là một trong những "sát thủ thầm lặng" có tỉ lệ tử vong cao nhất trên thế giới. Được biết, mỗi năm trên thế giới có hơn 17 triệu người tử vong vì bệnh tim mạch. Tuy được xem là bệnh của người già, nhưng bệnh tim mạch ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa. Theo các chuyên gia tim mạch, chế độ ăn uống và bệnh tim mạch có mối quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với nhau, thế nên chúng ta hoàn toàn có thể giúp mình phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống cho thật hợp lí và khoa học.

Nguyên tắc chung về chế độ ăn uống 

Chế độ ăn uống để phòng ngừa bệnh tim mạch vành đầu tiên là nên kiểm soát chặt chẽ lượng calo ăn vào hàng ngày và duy trì mức độ đó trong phạm vi bình thường theo trọng lượng cơ thể. Đối với chất béo, nếu ăn uống dài ngày với khẩu phần cao sẽ dễ dẫn đến xơ vữa động mạch.

Việc tiêu thụ đường thông qua chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa carbohydrate (nguồn năng lượng chính từ lương thực) sẽ gây ra thừa calo quá mức, từ đó chúng chuyển đổi trong cơ thể thành chất béo, gây béo phì, hình thành bệnh mỡ máu cao.

cach-an-uong-giup-phong-dot-tu-do-benh-tim-gia-tre-deu-nen-ap-dung-547034

Phải chú ý đến cách ăn đúng: Ăn số lượng ít trong một bữa, số bữa trong ngày tăng lên so với bình thường. Tránh ăn quá nhiều, đặc biệt là bữa ăn tối nên tránh ăn quá no.

Chế độ ăn nên bổ sung thêm Vitamin một cách đa dạng để đảm bảo dung nạp đủ các yếu tố vi lượng, lượng muối vô cơ.

Một nguyên tắc nữa là nên hạn chế uống rượu, lưu ý đặc biệt là tránh uống rượu mạnh, rượu có nồng độ cồn cao. Thay vào đó, nên tăng chế độ ăn uống giàu chất xơ, đây là những cách đơn giản và hiệu quả để kiểm soát chế độ ăn uống, phòng chống bệnh tim mạch vành.

Cách chọn lựa thực phẩm khi ăn uống

Để giúp phòng tránh bệnh tim mạch tốt hơn, sau khi duy trì được nguyên tắc ăn uống chung như trên rồi thì bạn nên đi vào vấn đề cụ thể hơn - đó là cách chọn thực phẩm khi ăn uống như thế nào. Theo các bác sĩ, muốn phòng ngừa bệnh tim mạch tốt thì chúng ta nên thực hiện chế độ ăn nhiều rau củ quả tươi để đảm bảo cung cấp đủ các vitamin C, vitamin B và chất xơ cho cơ thể.

cach-an-uong-giup-phong-dot-tu-do-benh-tim-gia-tre-deu-nen-ap-dung-be1ac7

Bạn nên đặc biệt chú ý đến việc kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể, nên có thêm lựa chọn thực đơn với các món đậu, các sản phẩm chế biến từ đậu nành. Việc ăn uống theo thực đơn như thế không chỉ giúp tăng lượng protein mà còn có thể dung nạp thêm các axit amin thiết yếu, giúp ích trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch.

Các thực phẩm nên lựa chọn

1. Chuối và các loại hoa quả thay thế như cam, quýt, dưa đỏ 

Các loại trái cây và rau tốt cho tim mạch. Chuối cũng nhiều loại hoa quả khác chứa khá nhiều kali, đây là một loại khoáng chất có lợi, giúp hạ huyết áp, duy trì ổn định áp lực dòng máu và hoạt động của tim. Ngoài ra, chuối còn chứa chất xơ giúp làm giảm hàm lượng cholesterol xấu trong máu, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Empty

2. Đậu nành

Các loại đậu, đặc biệt là đậu nành có chứa nhiều protein, vitamin, axit béo bão hòa omega – 3 và các loại khoáng chất…có tác dụng rất tốt trong điều hòa nhịp tim, cân bằng huyết áp, duy trì các chỉ số ổn định về đường huyết và hàm lượng cholesterol trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh tim hiệu quả. Nguồn thực phẩm này hoàn toàn có thể thay thế cho thịt đỏ trong khẩu phần ăn của những người bị bệnh tim mạch.

3.  Cá

Cá là nguồn chất đạm quan trọng rất có lợi cho sức khỏe bởi chúng điều hòa lượng chất béo trong cơ thể, giảm cholesterol một cách đáng kể nhờ hàm lượng lớn axit béo bão hòa omega – 3. Ngoài ra, axit omega – 3 còn có tác dụng ngăn cản các kết dính tiểu cầu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ đông máu gây tắc mạch nguy hiểm. Do đó giúp giảm thiểu các thể bệnh về tim mạch như các cơn đau thắt ngực, vỡ mạch máu hay đau tim cấp tính.

Empty

4. Ngũ cốc

Ngũ cốc nói chung, các loại yến mạch nói riêng không chỉ có tác dụng làm đẹo mà còn là nguồn thực phẩm tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe và bệnh tình của người bị bệnh tim. Lượng dưỡng chất và chất xơ quan trọng trong các loại ngũ cốc giúp điều hòa cholesterol và giảm mỡ máu, đồng thời chúng còn cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin B quan trọng.

5. Các loại rau xanh

Rau xanh luôn là một thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày giúp ngăn ngừa lão hóa và phòng chống nhiều loại bệnh. Đặc biệt các loại cải sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn, chúng cung cấp chất chống oxy hóa, canxi và axit béo bão hóa omega – 3 có tác dụng rất lớn trong việc điều hòa hoạt động hệ tim mạch, ngăn ngừa các mảng bám hình thành trong thành động mạch, là nguy cơ gây ra các bệnh về tim mạch.

Empty

 6. Uống trà

Trà là một thức uống kích thích nhẹ, nhưng nếu sử dụng một cách hợp lý với lượng vừa phải, chúng sẽ giúp cải thiện tình trạng tim mạch của bạn. Nhờ chất chống oxy hóa cực mạnh, trà giúp cơ thể bảo vệ hệ tim mạch, giảm nguy cơ tăng huyết áp và các nguy cơ đau tim, đột quỵ lên đến gần 50%.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link