Nhà nào cũng để trứng ở cửa tủ lạnh: Chuyên gia nói sai lầm, phải bảo quản trứng theo cách này mới chuẩn

( PHUNUTODAY ) - Đa số mọi người đều để trứng ở cánh cửa tủ lạnh. Tuy nhiên, đây không phải vị trí lý tưởng để bảo quản trứng.

Để ở cánh cửa tủ lạnh, trứng sẽ nhanh hỏng

Hầu hết các tủ lạnh đều được thiết kế ngăn để trứng ở ngay cánh cửa tủ. Vì vậy, người sử dụng luôn tin rằng đây là nơi tốt nhất để bảo quản trứng. Tuy nhiên, các chuyên gia điện lạnh lại không nghĩ như vậy. Để trứng ở cánh cửa tủ lạnh là một ý kiến tồi tệ.

Cửa tủ lạnh có nhiệt độ cao hơn hẳn so với phía bên trong. Vì vậy, trứng để ở cửa tủ lạnh sẽ nhanh hỏng hơn nhiều so với để ở các ngăn mát thông thường.

de-trung-o-cua-tu-lanh-01

Chuyên gia Vlatka Lake thuộc công ty chuyên về bảo quản Space Station cho biết, cửa tủ lạnh là nơi có nhiệt độ không ổn định nhất trên thiết bị này. Nguyên nhân là do khi bạn đóng mở cửa tủ thường xuyên, thực phẩm để ở đây sẽ trở nên ấm hơn so với những thực phẩm được cất giữ ở các ngăn khác. Do đó, trứng được để ở cánh cửa tủ lạnh sẽ nhanh hỏng. Ngoài ra, việc đóng mở cửa tủ cũng tác động một lực lên cánh tủ. Lực từ cánh tủ truyền vào làm trứng bị lung lay, giảm sút chất lượng.

Tạp chí Good Housekeeping của Anh cũng đưa ra cảnh báo rằng chúng ta không nên đặt trứng ở cửa tủ lạnh. Cách tốt nhất là nên để trứng trong hộp ban đầu và đặt ở kệ giữa ngăn mát. Vị trí này sẽ tránh được sự thay đổi nhiệt độ.

de-trung-o-cua-tu-lanh-02

Bên cạnh đó, Hiệp hội Công nghiệp trứng của Anh đưa ra khuyến cáo, để bảo quản trứng an toàn và giữ được độ tươi ngon trong thời gian dài, bạn nên để trứng ở nhiệt độ ổn định dưới 20 độ C và tránh để gần các thực phẩm có mùi mạnh vì trứng dễ hấp thụ mùi.

Tiến sĩ Stuart Farrimond, tác giả cuốn "Khoa học về nấu ăn", cho rằng nếu để trứng ở cửa tủ lạnh, sự rung lắc mỗi khi mở cánh cửa làm mất sự ổn định của lòng trắng.

Cách bảo quản trứng trong tủ lạnh

Làm sạch trứng trước khi cất trữ

Nếu bạn thấy trứng có vết bẩn, hãy lấy khăn/giấy mềm để lau sạch rồi mới bỏ vào tủ lạnh. Tuyệt đối không rửa trứng với nước trước khi bỏ vào tủ vì việc này sẽ khiến trứng nhanh hỏng hơn.

Đặt trứng đúng chiều

Để trứng tươi ngon lâu hơn, bạn không nên để trứng nằm ngang vì lòng đỏ sẽ nổi lên trên và dính vào vỏ. Nên xếp trứng thẳng đứng, đầu to quay lên trên, đầu nhỏ hướng xuống dưới. Như vậy, lòng dỏ nổi lên sẽ gặp bóng khí bên trong quả trứng và không bị sát vào vỏ.

Để trứng ở ngăn mát tủ lạnh. Với các món chiên, rán, bạn có thể lấy trứng từ tủ lạnh và chế biến luôn. Với các món bánh, bạn nên để trứng ở bên ngoài cho trứng trở về nhiệt độ phòng rồi mới chế biến.

Thời gian lý tưởng để bảo quản trứng trong tủ lạnh là 3-5 tuần. Nếu trứng đã được đưa ra khỏi tủ lạnh thì nên sử dụng trong vòng 2 giờ.

Nên dùng khay đứng trứng

Nếu trứng đựng trong hộp thì bạn chỉ cần bỏ hộp đó vào tủ lạnh. Khi chế biến chỉ cần lấy đúng số lượng trứng cần dùng ra.

Nếu trứng mua từ chợ và không có hộp đựng, bạn có thể chuẩn bị loại hộp đựng trứng riêng. Hộp này sẽ có ngăn đựng trứng lõm để bạn đặt trứng đúng chiều và ngăn không cho trứng bị lăn ra ngoài rồi rơi vỡ. Đồng thời, một số loại hộp có nắp đậy sẽ giúp trứng không bị va chạm hay tiếp xúc với các thực phẩm khác trong tủ. Nhờ đó vi khuẩn sẽ không có cơ hội xâm nhập vào trứng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link