Nhạc sỹ Quốc Trung mất 200 triệu vì hủy show “Cầm tay mùa hè”

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thông tin chương trình Cầm tay mùa hè bị hủy show vì ế vé khiến cho công chúng không khỏi ngỡ ngàng. Mọi mũi dùi dư luận đang chĩa về phía nhạc sỹ Quốc Trung, người vẫn bị xem là mang tư duy âm nhạc cực đoan đến lạc lõng. Nhất là khi anh thừa nhận có sai lầm cá nhân trong sự việc đáng tiếc này.

“Cực đoan không phải sai lầm cá nhân của tôi”

- Bất ngờ thông báo hủy show, “Cầm tay mùa hè” của anh liệu có rơi vào số phận phải hủy show vĩnh viễn giống như chương trình “Không gian âm nhạc” trước đây không?

- Tại thời điểm này chúng tôi chưa thể đưa ra chính xác thời điểm quay lại của “Cầm tay mùa hè” nhưng chắc chắn là nó sẽ không dừng lại. Chúng tôi đã có 3 năm thành công mà không hề có nhà tài trợ, chỉ dựa vào sự ủng hộ của khán giả và đã có chút ít uy tín. Vậy nên không có lý do gì nó lại phải đóng cửa.

Quoc-Trung

- Trong lời cáo lỗi về việc hủy show “Cầm tay mùa hè”, anh nói ra 3 nguyên nhân: chủ quan, khách quan và sai lầm cá nhân? Cụ thể hơn của 3 lý do này là gì?

- Khách quan là có quá nhiều show diễn vào cùng thời điểm, địa điểm và có nhiều sự quan tâm khác đối với công chúng. Chủ quan là chúng tôi chủ quan về sức hút của chương trình và thói quen của khán giả. Với sự đầu tư rất lớn về kỹ thuật, âm thanh, ánh sáng và tập luyện, lượng vé bán ra không đủ cho chi phí. Dừng lại chúng tôi chỉ thiệt hại khoảng 200 triệu, còn nếu tiếp tục, con số sẽ lớn hơn gấp 3-4 lần. Còn sai lầm cá nhân thì tôi không tiết lô ở đây được.

- Vậy để tôi đoán nhé: sai lầm cá nhân của anh chính là tư duy âm nhạc cực đoan. Cả Hương Lan lẫn 5 Dòng kẻ đều đã là những nghệ sỹ qua thời đỉnh cao, trong khi Nguyễn Đình Thanh Tâm chưa có một lượng khán giả hâm mộ đủ lớn. Bắt họ cầm tay là một sai lầm?

- Về sự cực đoan, người làm nghệ thuật rất cần tư duy cực đoan để có thể có được chất lượng nghệ thuật mong muốn. Nhưng bên cạnh đó cũng cần tư duy tỉnh táo của người làm kinh doanh. Ngay trong kinh doanh thì cũng phải cực đoan để thành công. Về sự cầm tay: 5 Dòng kẻ đang ở độ chín nhất của sự nghiệp kể cả sáng tác và trình diễn; chị Hương Lan vẫn còn rất phong độ. Đỉnh cao mà bạn nói chỉ là độ hot nhất thời của các ca sĩ hải ngoại khi về nước.

Còn Nguyễn Đình Thanh Tâm thì đúng là chưa có được lượng fan lớn. Nhưng nếu không dành đất cho họ, những ca sĩ trẻ có năng lực và tâm huyết, họ sẽ chẳng bao giờ có được điều đó, hoặc là cần rất nhiều thời gian để có. Người ta chê bai về độ hot của một ca sỹ có thực lực, đồng thời người ta lại đặt câu hỏi: Suốt 20 năm qua tại sao vẫn chưa có lớp ca sỹ tài năng kế tục và thay thế. Đó là sai lầm của dư luận.

- Nhưng sự cực đoan không phải lúc nào cũng hiệu quả, thậm chí tạo ra sự lạc lõng. Cũng nhân sự kiện này, trên mạng xã hội, người ta lại nói về album anh làm cho Uyên Linh. Một album gây thất vọng không hề nhẹ sau rất nhiều kỳ vọng.

- Sai lầm chính là ở mọi người, mà trong đó phần lớn là do truyền thông, đã quá kỳ vọng vào một cô bé chưa hề qua trường lớp đào tạo nào về âm nhạc. Hiệu ứng của cuộc thi đã đưa Uyên Linh lên quá cao và tao ra áp lực với em mà chính em không hiểu rời cuộc thi thì phải bắt đầu từ đầu. Điều quan trọng với Uyên Linh khi ấy là sự chuẩn bị kỹ càng cho kế hoạch dài lâu chứ không phải chỉ chộp giựt nhất thời. Album đó chỉ là sự khởi đầu cần thiết để Uyên Linh biết mình ở đâu và lựa chọn đường đi cho mình. Nếu đánh giá theo sự phát triển của thị trường âm nhạc Việt thì có thế nó lạc long, những tôi và Uyên Linh đều thấy hài lòng về những gì đã làm.

- Huy Tuấn, Dương Khắc Linh, Thanh Bùi… đang là những nhà sản xuất “hot” vì sản phẩm của họ luôn tạo hiệu ứng mạnh mẽ với khán giả. Anh nói gì về tư duy âm nhạc của họ?

- Họ là những người bạn mà tôi trân trọng và cũng được họ trân trọng. Vì vậy, chẳng thể nào lại đánh giá về tư duy âm nhạc của họ. Mỗi người đều có sự lựa chọn riêng cho con đường âm nhạc cũng như cuộc sống mà chúng ta phải tôn trọng, miễn sao chúng ta thành thật với sự lựa chọn của mình.

Nhạc Việt: “Đủ loạn rồi thì thôi đừng nhắc nữa”

- Năm 2012, anh đánh giá thị trường âm nhạc Việt Nam khi đó ì ạch, nghiệp dư và lạc hậu. Sau 2 năm, anh thấy nó có gì thay đổi?

- Nó phát triển ít mà mang lai bất cập, lộn xộn thì nhiều. Đó là kết quả của sự vội vã, chôp giật, thiếu bài bản và thiếu định hướng phát triển lâu dài.

- Anh nghĩ sao về ý kiến: Nguyên nhân của sự ì ạch là do lớp nhạc sỹ chưa già như anh thì đã hết sung sức còn lớp trẻ thì lại thích đạo nhạc?

- Nên nhớ, âm nhạc không phải là một nghề dễ dàng mà ai cũng làm được trong thời gian  ngắn.Tôi vẫn luôn mang tiếng là ì ạch nhưng nếu bạn biết số giờ làm việc của tôi thì bạn sẽ không nghĩ vậy. Hơn nữa, nó chưa là gì so với các nghệ sĩ đẳng cấp thế giới. Vậy mà sản phẩm của họ lại thưa thớt hơn chúng ta nhiều. Đừng nghĩ là họ không cần tiền mà không chịu ra sản phẩm. Cũng không phải lý do chính là đời sống ở phương Tây cao hơn.

Các show diễn của các ngôi sao thế giới cũng có giá vé ngang với giá vé ca nhạc Việt những đẳng cấp và chất lượng thì lại cao hơn nhiều lần. Vậy nguyên nhân là chúng ta lạc hậu bởi không có giao tiếp, không học tập và không biết mình ở đâu. Chúng ta đang chạy theo công chúng, ve vuốt họ và để họ định hướng cho mình. Lựa chọn phương thức dễ, nhanh, rẻ. Và không loại trừ cá cách bịp bợm để bằng mọi cách nổi tiếng và thu lợi nhanh nhất.

- Anh có để ý đến sự việc Sơn Tùng – MTP bị tố đạo nhạc không? Hôm nay nhạc sỹ Huy Tuấn cũng bị tố đạo nhạc khi sáng tác Chờ người nơi ấy. Anh có thấy “loạn” không?

- Nó đã đủ loạn rồi thì thôi đừng nhắc nữa. Tôi không muốn bình luận thêm gì về việc này. Hơn nữa Huy Tuấn là đồng nghiệp thân thiết của tôi.

- Anh sẽ làm gì để quên đi những ầm ĩ của "Cầm tay mùa hè"?

- Tôi đã và đang tập trung vào dự án quan trọng nhất của tôi đó là Festival âm nhạc quốc tế tại Hà Nội vào đầu tháng 10. Đây là một dự án phi lợi nhuận nhằm xây dựng một sản phẩm văn hoá cho cộng đồng và của cộng đồng. Nó đòi hỏi sự hỗ trợ rất lớn từ cộng đồng và một lượng kinh phí khá lớn. Nhưng cho dù nó chiếm phần lớn thời gian và tâm trí của tôi lúc này thì tôi vẫn không quên “Cầm tay mùa hè”. Trên đường đón chị Hương Lan chúng tôi cũng đã trao đổi cho những dự án và sản phẩm tiếp theo. Hy vọng chúng tôi sẽ gặp lại khán giả sớm bằng những sản phẩm mới.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn