Nhận biết số lạ vừa gọi đến là lừa đảo hay tiếp thị dễ dàng: Hãy nhớ ngay 4 cách này

( PHUNUTODAY ) - Bạn muốn xác định xem người gọi là ai để có quyết định nghe máy hay không. Hãy nằm lòng 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai.

Ngày nay, việc lừa đảo qua điện thoại khá phổ biến nên khi nhận được cuộc điện thoại từ số lạ, bạn muốn xác định xem người gọi là ai để có quyết định nghe máy hay không. Hãy nằm lòng 4 cách này để xác định số điện thoại lạ vừa gọi đến là ai.

Công cụ tìm kiếm trên internet

cach-xac-dinh-so-la-vua-goi-den-la-ai-6

Một cách dễ dàng để tìm kiếm thông tin là gõ số điện thoại lạ vừa gọi tới số máy của bạn lên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Một số trang web sẽ tập hợp các số điện thoại lừa đảo và spam do nhiều người dùng cá nhân báo cáo thông qua các trang cộng đồng.

Khi bạn nhập số điện thoại vào ô tìm kiếm, Google sẽ thu thập dữ liệu từ các trang web trên internet để thử tìm kiếm và xác định bất cứ dấu vết nào của số điện thoại đó, đặc biệt là từ các trang web lưu trữ dữ liệu đề cập ở trên. Google cũng sẽ hiển thị các phương tiện truyền thông xã hội hoặc hồ sơ người dùng (công khai) được liên kết với số điện thoại mà bạn đang tìm kiếm.

Truy cập các trang web tra cứu ngược số điện thoại

Các trang web tra cứu ngược số điện thoại thường có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu lớn hơn công cụ tìm kiếm. Chúng tìm dữ liệu từ các tài liệu lưu trữ sẵn có được công khai, từ các công cụ tìm kiếm, dịch vụ trang trắng, trang vàng, và cơ sở dữ liệu truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, một số dịch vụ tra cứu điện thoại trả phí thậm chí có thể khai thác dữ liệu từ web đen và hồ sơ của các đối tác kinh doanh. Đây cũng là lý do tại sao các dịch vụ tra cứu số điện thoại miễn phí không phải lúc nào cũng mang lại cho bạn kết quả mong muốn. Do vậy, khi sử dụng dịch vụ tra cứu ngược số điện thoại, bạn nên để ý tới những dữ liệu mà dịch vụ này yêu cầu bạn cung cấp. Ví dụ, nếu bạn nhận được yêu cầu phải đăng ký số điện thoại, họ tên và một số thông tin khác thì có thể thông tin của bạn sau này cũng sẽ được khai thác khi có người tra cứu số điện thoại của bạn thông qua dịch vụ này.

Một số trang web tra cứu miễn phí để giúp bạn xác định người gọi lạ như SpyDialer, Zlookup, Whitepages (Trang trắng)…

Sử dụng ứng dụng nhận dạng người gọi

cach-xac-dinh-so-la-vua-goi-den-la-ai-3

Các ứng dụng nhận dạng người gọi như TrueCaller có thể giúp bạn nhận dạng người gọi lạ, như tên hoặc vị trí người gọi. Mặc dù ứng dụng này giống như một "con dao hai lưỡi" nhưng nó giúp bạn xác định người gọi lạ một cách dễ dàng.

Nếu đó chỉ là cuộc gọi spam hoặc tiếp thị, bạn có thể chặn các cuộc gọi không mong muốn bằng cách thêm số điện thoại lạ vào danh sách chặn, hoặc liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để tiến hành chặn số. Ứng dụng cũng có tính năng báo cáo thư rác và tự động chặn cuộc gọi/tin nhắn rác.

Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng

Một trong những cách để có thể biết được chủ thuê bao là ai, đó là bạn có thể liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ mạng để thử tìm thông tin chi tiết về người gọi. Song, đây là một quá trình phức tạp do các nhà cung cấp bị ràng buộc về mặt pháp lý để bảo vệ thông tin cá nhân của người đăng ký dịch vụ. Khả năng cao là họ sẽ chỉ chấp nhận khi nhận được yêu cầu từ các cơ quan thực thi pháp luật.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link