Nhân viên lấy mẫu dương tính Covid-19, 700 người phải xét nghiệm lại

( PHUNUTODAY ) - Một nhân viên của Trạm Y tế phường Long Tâm, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mắc Covid-19, khiến 700 người phải xét nghiệm lại.

Thông tin trên Tiền Phong, ngày 25/8, UBND xã Hoà Long, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, hơn 700 người dân tại ấp Tây phải đi lấy mẫu xét nghiệm lại vì 1 nhân viên y tế lấy mẫu nhiễm Covid-19.

Cụ thể, chị T.T.P.T- nhân viên y tế của Trạm Y tế phường Long Tâm, TP.Bà Rịa được huy động đến xã Hòa Long để lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người dân.

Hôm 19/8, chị P. tham gia lấy mẫu cho hơn 700 người dân ấp Tây.

Ngày 20/8, chị T. tăng cường theo lịch trực tại 1 khu cách ly tập trung. Sáng 22/8, chị T. được lấy mẫu gộp PCR với 7 người khác thì cho kết quả dương tính COVID-19. Sau đó, chị T. đã tự thực hiện kiểm tra nhanh cho kết quả dương tính SARS-CoV-2. Kết quả xét nghiệm PCR sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngày 22/8, nữ nhân viên y tế này được cơ quan xét nghiệm mẫu gộp với 7 người khác, kết quả dương tính SARS-Cov-2. Để chắc chắn, chị T. tiếp tục tự test nhanh và PCR khẳng định nhiễm Covid-19. Ngay sau đó, toàn bộ 700 cư dân được chị T. lấy mẫu đã được huy động tới UBND xã để xét nghiệm lại.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, bác sĩ- tiến sĩ Nguyễn Huy Nga - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hầu họng, mũi là 2 nơi dễ dàng bị virus "xâm chiếm" và phát triển mạnh mẽ. Ông cho biết thêm, có 2 con đường lây nhiễm Covid-19. Trong đó, con đường lây nhiễm trực tiếp là qua đường hô hấp khi tiếp xúc gần và hít phải giọt bắn có chứa virus từ F0. Con đường thứ 2 là lây nhiễm khi virus vô tình ở trên tay rồi xâm nhập cơ thể qua mắt, mũi, miệng.

Do đó, nếu găng tay của nhân viên y tế mang mầm bệnh không được khử khuẩn, thì virus từ găng tay dễ lọt vào mũi người được lẫy mẫu kế tiếp, vì lúc lấy mẫu, người được lấy mẫu không mang khẩu trang.Khi virus SARS-CoV-2 vào đường hô hấp sẽ trực tiếp xâm nhập vào niêm mạc, nhân lên nhanh chóng và phá hoại phổi.

Vì thế, nhân viên y tế cần cẩn trọng trong khi lấy mẫu xét nghiệm nếu không sẽ tạo ra nguy cơ lây nhiễm chéo cao. Nhân viên y tế cần phải thay găng tay sát khuẩn sau 5 lần lấy mẫu. Song song đó, giữa mỗi lần lấy mẫu phải sát khuẩn găng tay bằng dung dịch có chứa cồn từ 70 độ để có thể triệt virus ở mức tối đa. Ngoài ra, khi lấy mẫu cho hộ gia đình, nhân viên y tế phải thay găng tay sau khi thực hiện xong mỗi nhà.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link