Nhân viên LHQ mắc Covid-19 trở nặng tới Việt Nam điều trị và được chữa khỏi

( PHUNUTODAY ) - Vừa qua, Việt Nam đã tiếp nhận và điều trị khẩn cấp cho một nhân viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) mắc Covid-19.

Theo đó, trường hợp này đang công tác tại một nước trong khu vực và trong tình trạng bệnh chuyển biến nặng. Bệnh nhân được đưa đến Việt Nam bằng máy bay riêng do Nhóm công tác sơ tán y tế khẩn cấp của Liên Hiệp Quốc (MEDEVAC) thực hiện.

Sau quá trình điều trị tích cực theo quy trình cách ly chặt chẽ, nhờ năng lực chuyên môn và sự tận tình của các y, bác sĩ Việt Nam, bệnh nhân đã bình phục, được xuất viện và rời Việt Nam ngày 15/6 để trở lại tiếp tục công tác.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam tiếp nhận và điều trị 1 bệnh nhân là nhân viên LHQ theo cơ chế MEDEVAC, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - LHQ. Nghĩa cử này một lần nữa khẳng định truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam, thiện chí và cam kết đóng góp của Việt Nam vào hợp tác quốc tế để chung tay ứng phó với đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo và đại diện LHQ ở các cấp khác nhau bày tỏ sự cảm kích trước thiện chí và tinh thần đoàn kết quốc tế của Việt Nam, đồng thời đánh giá cao năng lực chuyên môn, khả năng đóng góp ngày càng lớn của ngành y tế Việt Nam đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân cũng như góp phần mở rộng hợp tác quốc tế, nâng cao vị thế đất nước. Đặc biệt, Phó Tổng thư ký LHQ Atul Khare nhấn mạnh việc làm này có ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ LHQ hoàn thành nhiệm vụ của mình tại khu vực, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Việt Nam trong thời gian tới.

Vào năm 2020, Việt Nam cũng đã chữa trị thành công cho bệnh nhân là phi công người Anh mắc Covid-19 nặng và nhận được nhiều lời khen ngợi.

Bệnh nhân có tổng thời gian 116 ngày điều trị sau khi dương tính virus SARS-CoV-2, gồm 65 ngày chữa Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và 51 ngày hồi sức tích cực, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM.

Bệnh nhân đã từng đã trải qua những giai đoạn thập tử nhất sinh, tiên lượng khó qua khỏi khi phải thở ECMO hơn 2 tháng. Phổi bệnh nhân có lúc đông đặc chỉ còn 10%, cơ tay, cơ chân tập lại từ đầu.

Nhờ sư nỗ lực rất lớn, sự kiên trì của tập thể y bác sĩ, bệnh nhân đã khỏi bệnh và về nước vào ngày 13/7/2020. Cùng hỗ trợ nam bệnh nhân suốt chuyến bay còn có 6 phi công và 16 tiếp viên, cùng các bác sĩ và 6 bình oxy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link