Soi quả vải dưới kính hiển vi: Hình ảnh bên trong có lẽ sẽ khiến bạn khó ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn con giòi bò lúc nhúc bên trong thịt vải, có lẽ những người thích loại quả này đều cảm thấy sợ hãi, rùng mình. Liệu ăn phải có sao không?

Ăn vải có giòi có sao không?

Có lẽ ít ai có thể cưỡng lại được những quả vải thiều chín ngọt, thơm ngon. Rất nhiều người thích ăn vải, cũng hạn chế ăn vì sợ nóng nhưng liệu như vậy đã chắc là an toàn hay chưa?

Mới đây, một tài khoản Tik Tok đã soi quả vải dưới kính hiển vi để mọi người nhìn rõ hơn phần thịt của loại quả này. Kết quả là ở mức phóng đại 100 lần có thể thấy rõ phần thịt vải trắng muốt, trong trẻo và không hề có bụi bẩn, vi khuẩn bám dính.

Ở mức phóng đại 400 lần, hình ảnh tế bào của quả vải được phóng to, trông vô cùng đẹp mắt. Hình ảnh dưới kính hiển vi cho thấy bề mặt quả vải khá sạch sẽ, không hề có vi khuẩn hay virus sinh sống.

Tuy nhiên, đến cuối video, người xem trông thấy con vật giống con giòi đang ngọ nguậy bên trong phần thịt vải. Điều này khiến những ai yêu thích loại quả này đều cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Cán bộ Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội): Việc xuất hiện giòi trong hoa quả khá phổ biến, không chỉ quả vải mà các loại quả như ổi, nhãn... khi chín đều là "vùng đất màu mỡ" để giòi ký sinh và tăng trưởng.

Giòi là ấu trùng của các loài côn trùng. Chúng đẻ trứng vào các quả chín thông qua một nỗ cực nhỏ mắt thường khó nhìn thấy. Sau đó, trứng chui vào thịt quả, nở thành giòi có màu trắng ngà, không chân.

Tuy nhiên, theo PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh thì mọi người không cần sợ hãi quả vải có chứa giòi bởi chúng không gây độc. Nếu có ăn nhầm cũng không gây hại cho cơ thể.

Muốn loại bỏ ấu trùng có trong quả vải, chuyên gia khuyên hãy ngâm vải trong nước sạch hoặc nước muối, chúng sẽ tự chui ra. Khi mua vải, bạn nên chọn quả vải tươi mới, căng bóng.

Thời điểm nào không nên ăn vải?

Mặc dù quả vải có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng ăn khi đói bụng có thể khiến bạn phải nhập viện.

Vào năm 2018 tại Trung Quốc từng có một cậu bé phải nhập viện vì ăn hết 20 quả vải trong lúc đói bụng. Theo các bác sĩ chẩn đoán thì cậu bé ngất vì say vải.

Việc tiêu thụ vải tươi khi đói khiến cho cơ thể phải nạp quá nhiều đường trong thời gian ngắn, từ đó gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, tay chân bủn rủn.

Ngoài ra, những người nóng trong, đang bị mụn nhọt cũng không nên ăn vải vì có thể khiến tình trạng càng thêm trầm trọng. Phụ nữ khi trước và trong kỳ "đèn đỏ", những người có bệnh tích đờm trong cổ họng, đang bị bệnh thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, lẹo mắt cũng cần hạn chế ăn vải.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link