Nhập viện vì tiếc bát canh cua từ hôm trước: Đừng tiết kiệm 'dở hơi' nữa, cẩn thận mất mạng như chơi

( PHUNUTODAY ) - Canh cua đồng nấu mồng tơi, rau đay, nấu riêu... là những món rất phổ biến trong mùa hè. Tuy nhiên nếu sử dụng cua đồng sai cách sẽ gây nguy hiểm.

Mẹ chồng mình có thói quen tích trữ đồ ăn thừa, chủ yếu là do bà tiết kiệm. Nhà mà có đồ ăn thức uống, thừa dù ít hay nhiều bà đều cho vào tủ lạnh hết.

Nhiều lần mình cũng góp ý với mẹ cái này rồi, có những món cất đi được, nhưng có nhiều món để qua đêm rất hại. Mình nói nhưng bà còn tỏ vẻ không vui, bảo vẽ chuyện, lãng phí, bà vẫn làm thế cả đời có sao đâu.

Thế là mới đây thôi nhà nấu canh cua, thừa chừng một tô vì chồng mình đột nhiên báo không ăn cơm nhà. Thế là bà mang cất vào tủ lạnh, sáng hôm sau bỏ ra cứ thế ăn sáng.

Ai ngờ vừa ăn được tầm 1 tiếng thì thấy người có dấu hiệu lạ, bụng đau quằn quại, đi ngoài liên tục, nôn thốc nôn tháo ra cả mật xanh, mật vàng. Mình vội vã đưa bà vào viện cấp cứ.

Sau khi thăm khám mẹ chồng mình được bác sỹ kết luận là bị mất nước, trụy mạch do ngộ độc thức ăn, nguyên nhân chính là từ hộp canh cua thừa từ tối hôm trước bị nhiễm khuẩn mà mẹ mình ăn.

Sau 3 ngày ở viện thì mẹ mình được về, bà không nói gì nhiều, chỉ bảo từ giờ chưa thói tiết kiệm tích trữ đồ ăn rồi, bị như hôm trước sợ quá.

Mình cũng lên mạng tìm hiểu, thấy một số trường hợp ăn canh cua sai cách có thể nguy hiểm cho sức khỏe.

7

Ăn canh cua để qua đêm

Món canh cua để qua đêm sẽ rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nếu chúng ta ăn phải sẽ bị lạnh bụng, tiêu chảy, thậm chí ngộ độc thức ăn.

Vì vậy mới món canh cua các mẹ nên ăn nóng, ăn hết ngay sau khi nấu đừng để lại qua đêm. Lúc ấy canh cũng không còn dinh dưỡng nữa mà ngược lại còn gây hại cho sức khỏe.

Ăn bọng hoi ( dạ dày cua)

Chúng ta không nên ăn bộ phận này của cua bởi chúng thường ăn xác động vật hoặc các chất mùn vì thế mang và đường ruột chứa rất nhiều bùn đất, vi khuẩn gây bệnh, tạp chất có độc. Nếu chế biến chúng ta cần bóc bỏ phần này vứt đi.

Nấu canh từ cua chết

Trong thành phần của cua chết có chứa thành phần hóa học có tên Histidine. Thành phần này có thể gây độc khiến người ăn bị đau bụng, nôn mửa, thậm chí bị ngộ độc nghiêm trọng. Cua để càng lâu thì hàm lượng histidine càng cao, càng dễ ngộ độc. Chính vì vậy các chị em không nên nấu canh từ cua đã chết nhé.

Ăn canh cua nấu chưa kỹ, ăn cua sống

Cua chưa được nấu chín hoàn toàn thường chứa nang trùng hút máu phổi, nếu không qua khử trung tiêu độc ở nhiệt độ cao mà ăn tái sống sẽ rất dễ mắc bệnh trùng phổi.

Ở nhiều vùng quê còn có thói quen ăn gỏi cua sống, thật ra món ăn này cực kỳ nguy hiểm vì rất dễ nhiễm nang trùng phổi. Mà khi cơ thể đã nhiễm nang trung phổi rồi thì sẽ dẫn tới ho, khạc ra máu, nang trùng này có thể xâm nhập lên não dẫn tới co giật, thậm chí bại liệt . Vì thế chúng ta cần nấu thật chín canh cua trước khi ăn và tuyệt đối không nên ăn gỏi cua sống nhé.

Làm cua không sạch

Môi trường sống của cua chủ yếu là ao, hồ, đồng ruộng…ngày nay người ta còn nuôi cua theo mô hình riêng nên trong mình cua chứa rất nhiều bùn đất, các vật ký sinh như giun sán, ấu trùng và vắt. Nhiều người giờ có thói quen mua nhưng ngại làm nên nhờ người bán làm luôn, hoặc có làm cũng rửa qua loa 1 nước là chế biến.

Khi ấy bùn đất, ký sinh trùng vẫn còn bám trên mình cua nếu ăn phải sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc, nhiễm sán đường ruột, thậm chí sán mà đi lên phổi còn gây ho, đau tức ngực, khó thở, nổi mề đay, nóng sốt. Sán mà trụ ngụ ở não sẽ gây động kinh, ở gan sẽ tạo áp xe.

Vì vậy trước khi chế biến cua cần phải được làm sạch nhiều lần bằng nước, xé cua xong thì ngâm trong nước để vắt, sán nếu có sẽ bò ra rồi mới đem xay, giã để nấu.

Uống nước chè khi ăn canh cua

Người Việt thường có thói quen uống nước chè sau khi ăn. Tuy nhiên nếu hôm đó đã ăn canh cua thì tốt nhất không nên uống nước chè bởi nó sẽ làm cho thành phần tannin và vitamin trong thịt cua hòa tan gây khó tiêu, đầy bụng, dạ dày ì ạch.

Ăn quả hồng khi ăn canh cua

Trong thành phần của quả hồng có chứa chất phân hủy làm cho chất dinh dưỡng của tịt cua trở nên khó tiêu. Khiến người ăn bị đầy bụng, thậm chí gây ra sỏi thận. Vì vậy khuyên các mẹ đừng nên kết hợp canh cua với quả hồng để đảm bảo sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link