Nhiều bà mẹ Việt ngại cho con bú sữa mẹ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sữa mẹ giúp bé bớt ốm đau, giảm hàng nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh, song chỉ khoảng 16% bà mẹ Việt nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng.

Phát biểu tại hội thảo ngày 5/7 đánh giá việc tuân thủ các quy định về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết ngày càng thêm nhiều bằng chứng cho thấy giá trị vô cùng quan trọng của sữa mẹ. Nghiên cứu mới đây của Đại học Y tế Công cộng Harvard cho thấy nếu không cho trẻ bú sớm, thời gian bú không đầy đủ sẽ ảnh hưởng tới tình trạng béo phì của trẻ sau này.

Các nghiên cứu cũng cho thấy nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp giảm hàng nghìn ca tử vong ở trẻ sơ sinh, giảm ốm đau, giảm nhu cầu sử dụng kháng sinh và các thuốc khác. Trên toàn cầu ước tính 800.000 trẻ mỗi năm có thể được cứu nếu được nuôi bằng sữa mẹ.

me
Trên toàn cầu ước tính 800.000 trẻ mỗi năm có thể được cứu nếu được nuôi bằng sữa mẹ.

Phó giáo sư - tiến sĩ Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng khẳng định nuôi con bằng sữa mẹ là giải pháp vô cùng quan trọng để giải quyết vấn đề suy dinh dưỡng. Trong 1.000 ngày vàng đầu đời của trẻ thì đến 720 ngày có sự tham gia của sữa mẹ, trong đó 180 ngày đầu tiên trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Tuy nhiên, tại nước ta tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn không thay đổi trong thời gian vừa qua. Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ này chỉ dao động 16-19%. Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến tốc độ gia tăng tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi thừa cân béo phì. Trong 10 năm 2000-2010 tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ dưới 5 tuổi gia tăng 9,2 lần. Đây là tốc độ gia tăng rất nhanh.

Vì thế, làm thế nào để người mẹ không bị tác động bởi quảng cáo sữa, các sản phẩm thay thế sữa mẹ là hết sức cần thiết. Việt Nam đã ban hành nghị định 100 quy định cấm quảng cáo sản phẩm thay thế sữa mẹ cho trẻ 0-24 tháng tuổi… Sau hơn một năm nghị định có hiệu lực, vẫn còn tồn tại nhiều hình thức vi phạm.

Nghiên cứu tuân thủ các quy định quốc tế về việc tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ được thực hiện tại Hà Nội năm 2015 cũng cho thấy nhiều công ty sữa tiếp cận thai phụ và sản phụ để tiếp thị sản phẩm. Khảo sát hơn 800 phụ nữ thì có đến 80% cho biết nhận được miễn phí các mẫu sữa thay thế sữa mẹ khi họ mang bầu hoặc sinh con. Khảo sát 114 điểm bán lẻ thì đến 51 điểm có hoạt động khuyến mại sản phẩm thay thế sữa mẹ, kể cả các siêu thị, đại lý. Gần 4% phụ nữ mang thai hoặc sinh con cho biết được nhân viên y tế của các cơ sở y tế trao đổi về việc sử dụng các sản phẩm thay thế sữa mẹ, theo bà Inge Kauer, Giám đốc điều hành Quỹ Tiếp cận Dinh dưỡng.

Sai lầm từ thói quen cạo trọc đầu trẻ sơ sinh mùa hè cho mát
Sai lầm từ thói quen cạo trọc đầu trẻ sơ sinh mùa hè cho mát
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Hành động tưởng chừng như tốt này hóa ra lại mang đến cho bé nhiều nguy hiểm khó lường.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn