Nhiều F0 cách ly tại nhà trở nặng: Các thuốc cần có, những dấu hiệu phải nhập viện ngay

( PHUNUTODAY ) - Các F0 được điều trị, cách ly tại nhà cần thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan y tế và lưu ý những dấu hiệu chuyển nặng phải được nhập viện hồi sức ngay.

Hướng dẫn chăm sóc F0 cách ly tại nhà

Theo VietNamNet, ngày 9/8, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã ký văn bản hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 cách ly tại nhà. Theo Sở Y tế, thời gian qua TP. HCM đã có hơn 50.000 ca mắc Covid-19 cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tường hợp F0 xuất hiện triệu chứng chưa đến cơ sở y tế điều trị kịp thời sau đó diễn tiến nặng.

Nhằm góp phần giảm tỷ lệ F0 diễn tiến nặng tại nhà, Sở Y tế cập nhật hướng dẫn cách ly tại nhà. Cụ thể:

F0 cách ly tại nhà phải mang khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân; thay khẩu trang 2 lần/ngày và khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang.

Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc (mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu...).

Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi có dấu hiệu sốt.

Khai báo y tế ít nhất 1 lần/ngày hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng Khai báo y tế điện tử.

Ăn đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước.

Tập thể dục tại chỗ, tập thở ít nhất 15 phút/ngày.

Có số điện thoại của nhân viên y tế để liên hệ khi cần tư vấn, hỗ trợ.

nhieu-f0-cach-ly-tai-nha-dien-tien-nang-cac-loai-thuoc-can-co-nhung-dau-hieu-can-di-vien-01

Các loại thuốc thiết yếu cần có bao gồm thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuộc y học cổ truyền).

Có thể sử dụng thuốc kháng viêm, kháng đông dạng uống trong tình huống có chỉ định: người có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở hoặc nhịp thở > 20 lần/phút hoặc SpO2 < 95%) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Đối với thuốc kháng viêm corticoid, có thể sử dụng các loại thuốc sau:

- Dexamethasone; liều dùng: người lớn dùng 6mg/lần/ngày; trẻ em dùng 0,15mg/kg/ngày (tối đa 6mg/ngày); uống sau khi ăn, tốt nhất nên sử dụng vào buổi sáng.

Trong trường hợp không có thuốc Dexamethasone, có thể sử dụng các thuốc khác như:

- Prednisoline, người lớn uống 40mg/lần/ngày; trẻ em uống 1mg/kg/ngày và uống tối đa 40mg/ngày, uống sau khi ăn (tốt nhất vào buổi sáng).

- Methylprednisolone; người lớn 16mg/lần và uống 2 lần/ngày, mỗi lần uống cách nhau 12 giờ; trẻ em uống 0,8mg/kg/lần và uống 2 lần/ngày, mỗi lần cách nhau 12 giờ; nên uống sau khi ăn, vào buổi sáng và buổi tối.

Các F0 đau dạ dày cần uống kèm thuốc dạ dày. Nếu có đáp ứng tốt, thời gian sử dụng tối đa là 7 ngày.

nhieu-f0-cach-ly-tai-nha-dien-tien-nang-cac-loai-thuoc-can-co-nhung-dau-hieu-can-di-vien-02

Có những dấu hiệu này, F0 phải nhập viện ngay lập tức

PGS.TS.BS Lê Thị Anh Thư, Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn TP.HCM chia sẻ trên VietNamNet rằng người bệnh và gia đình cần liên lạc nhân viên y tế khi có triệu chứng sốt trên 38 độ C, ho, đau đầu, tiêu chảy, mất mùi vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở, nhịp thở trên 20 lần/phút.

BS Thư cũng khuyến cáo người dân lưu ý những dấu hiệu chuyển nặng phải được nhập viện hồi sức ngay gồm: Sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, khó thở, thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi đầu chi, SpO2<95%.

Về băn khoăn F0 cách ly tại nhà có nên dùng điều hòa không, BS Thư cho biết: "Bệnh nhân Covid-19 cần sống trong môi trường thoáng khí, nhiều oxy, tốt nhất nên được ở trong phòng rộng rãi, có cửa sổ mở đối lưu nhau thông thoáng".

nhieu-f0-cach-ly-tai-nha-dien-tien-nang-cac-loai-thuoc-can-co-nhung-dau-hieu-can-di-vien-03

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng cho biết việc mở cửa sổ khiến nhiều người lo lắng virus từ phòng này sẽ bay ra ngoài làm lây nhiễm cho các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khi không khí được đối lưu trong môi trường rộng rãi, có ánh nắng mặt trời, mật độ virus sẽ giảm xuống rất nhiều cả ở trong phòng và ngoài trời.

Do đó, tốt nhất F0 nên mở cửa sổ lấy không khí và ánh nắng từ ngoài vào. Ánh nặng mặt trời có tia UV có thể tiêu diệt được virus.

Theo BS Thư, trong trường hợp thời tiết nắng nóng, F0 có thể dùng điều hòa nhưng chỉ nên dùng một số thời điểm trong ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link