Ở nhà suốt chỉ mỗi đi chợ có sợ lây nhiễm rồi thành F0: Có 10 cách để an toàn, virus 'hết cửa'

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, bạn có thể thực hiện một số biện pháp an toàn để bảo vệ bạn thân trước nguy cơ lây nhiễm bệnh từ cộng đồng.

Lên danh sách các mặt hàng cần mua

Bạn hãy lập danh sách những thứ cần mua ở nhà để hạn chế thời gian la cà ngoài chợ. Khi đến chợ, bạn chỉ đến đúng những gian hàng cần mua, Nếu không cần thiết, chỉ giao tiếp vừa đủ, không tám chuyện với nhiều người.

Chuẩn bị đủ các loại tiền lẻ

Khi đi chợ, hãy chuẩn bị đủ các loại tiền lẻ để hạn chế nhận lại tiền thừa bởi tiền cũng có thể trở thành vật trung gian làm lây nhiễm virus.

Chọn khung giờ thấp điểm

Nhiều nơi hiện nay phát phiếu đi chợ có quy định ngày giờ. Người dân cần tuân thủ đúng những thông tin ghi trên thiếu. Trong khung giờ được đi chợ đó, bạn có thể chọn những thời điểm ít người mua sắm để rút ngắn thời gian đi chợ, hạn chế tiếp xúc với nhiều người.

Đeo khẩu trang trong suốt quá trình đi chợ

Ngay khi bước chân ra khỏi nhà, bạn cần phải đeo khẩu trang liên tục. Khi mua bán hoặc gặp người quen cũng không được tháo khẩu trang ra. Khẩu trang là một cách giúp bạn bảo vệ bản thân khỏi các giọt bắn mang virus nếu bạn vô tình gặp F0.

o-nha-suot-chi-moi-di-cho-co-so-lay-nhiem-roi-thanh-f0-02

Nếu cẩn thận, bạn có thể mang kính che giọt bắn. Kính che giọt bắn cũng là một biện pháp bảo vệ được nhiều người áp dụng. Đúng như tên gọi, nó giúp cản các giọt bắn li ti không rơi vào mắt, mũi, miệng của chúng ta.

Luôn mang theo một chai nước rửa tay kháng khuẩn hoặc một chai cồn nhỏ

Khi đi chợ hoặc ra ngoài, bạn cần phải mang theo một chai nước rửa tay kháng khuẩn hoặc một chai cồn nhỏ để sát khuẩn tay khi cần thiết. Khi về nhà cần phải rửa tay với xà phòng và nước sạch. Ngoài ra, không được đưa tay lên chạm vào mắt, mũi hoặc miệng.

Không chạm trực tiếp thực phẩm

Hạn chế chạm tay vào các thực phẩm tươi sống, các vật phẩm tại chợ. Nếu cần phải dùng, hãy mang găng tay.

Mua đủ thực phẩm dùng trong thời gian dài

Hiện nay, với phiếu đi chợ đa số người dân đều có thể đi mua sắm cách ngày (vào ngày chẵn hoặc ngày lẻ). Tuy nhiên, bạn có thể mua đủ thực phẩm dùng trong vài ngày, thậm chỉ cả tuần để hạn chế thời gian ra vào chợ nhiều lần.

o-nha-suot-chi-moi-di-cho-co-so-lay-nhiem-roi-thanh-f0-03

Lưu ý sau khi đi chợ về

Sau khi đi chợ về, khẩu trang y tế và găng tay cần được vứt ngay vào thùng rác có nắp đậy. Khẩu trang vải nên giặt kỹ với xà phòng rồi phơi khô. Kính che giọt bắn cũng cần được vệ sinh.

Tháo bỏ bao gói của thực phẩm

Với các thực phẩm có bao gói như túi nilon, bạn nên tháo bỏ bao gói và thay bằng các loại túi hoặc hộp đựng thực phẩm an toàn để tránh việc virus bám trên bề mặt túi mang từ chợ về.

Bạn nhớ vệ sinh các bề mặt có tiếp xúc với thực phẩm mới mang về (như bàn, nơi đựng thực phẩm...) bằng các dung dịch sát khuẩn thông thường.

Rửa tay khi sơ chế thực phẩm

Trước và sau khi sơ chế, bảo quản thực phẩm bạn cần phải rửa tay bằng xà phòng và nước sạch để đảm bảo vệ sinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link