F0 tự chăm sóc sức khoẻ tại nhà: Đây là những thói quen sai lầm, nên bỏ

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Hà Nội đã chỉ ra những thói quen sai lầm mà nhiều F0 tự cách ly tại nhà đang mắc phải hiện nay.

Bác sĩ Phạm Văn Thọ, chuyên khoa Tai Mũi Họng tại Hà Nội chia sẻ trên Vnexpress đến nay ông đã tư vấn sức khoẻ cho hơn 1.000 F0 tự theo dõi tại nhà. Qua quá trình này, vị bác sĩ nhận thấy rằng hiện nay còn có rất nhiều người đang hiểu sai và áp dụng phương pháp trị Covid-19 thiếu khoa học. Điều này có thể dẫn đến tình trạng phản tác dụng, gây nên nhiều bệnh lý hơn.

Theo bác sĩ Thọ, bệnh nhân không nên dùng nước muối nóng đậm đặc để súc họng. Bởi hiện nay, nhiều người lầm tưởng rằng cứ dùng nước có nhiệt độ càng cao hoặc đậm đặc muối thì sẽ có tác dụng tiêu diệt virus. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai, thậm chí còn làm tổn hại đến lớp niêm mạc họng, miệng.

suc1

Bác sĩ giải thích, nước muối mặn sẽ hút nước tế bào niêm mạc, làm teo và chết tế bào niêm mạc. Nếu cộng thêm nước quá nóng sẽ lại càng khiến chúng ta bị đau rát họng và khó chịu. Khi lớp màng này tổn hại, hàng rào miễn dịch bảo vệ đầu tiên của cơ thể bị tổn thương. Khi ấy vi khuẩn, virus sẽ càng tấn công người bệnh.

Thay vào đó, bệnh nhân nên ăn chín uống sôi ở nhiệt độ thích hợp, tầm 30-35 độ C. Đồng thời hãy sử dụng nước muối sinh lý để súc họng. Nếu không thể mua ở các hiệu thuốc, mọi người có thể pha nước muối 1% bằng cách đổ 2 thìa cà phê muối tinh (mỗi thìa 5g) cùng một lít nước đun sôi, để nguội. Tuy nhiên, mỗi ngày không nên súc họng quá nhiều, chỉ cần hai lần sáng ngủ dậy và tối trước khi lên giường là đủ.

Bên cạnh đó, bác sĩ Thọ khuyên F0 nên cung cấp đủ nước. Nên uống một cốc nước chanh, không gừng nên uống cách nhau vài ngày, trước hoặc sau giờ uống thuốc khoảng 2-3 tiếng.

chanh_moui

Bác sĩ Phạm Ánh Ngân - Bệnh viện Đại học Y dược, cơ sở 3 (TP.HCM) chia sẻ trên Tuổi trẻ, hiện nay ngoài vắc xin được cấp phép sử dụng, chưa có khuyến cáo về thuốc, thức ăn nào có khả năng dự phòng Covid-19.

Trong danh sách thuốc điều trị nhiễm Covid-19, cũng không có khuyến cáo dành cho các loại vitamin, hoặc thực phẩm như chanh, gừng, sả. Việc sử dụng chanh, gừng, sả hay bổ sung các loại vitamin nhiều lần trong ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa.

Bác sĩ Ngân cho biết việc sử dụng các loại thực phẩm như chanh, gừng, sả nên được đưa về mức hài hòa như thói quen ăn uống hằng ngày, có thể sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm. Không nên nấu riêng các loại gừng sả để uống liên tục trong ngày.

Nếu trà gừng, trà cam sả hoặc nước sả là một thức uống quen thuộc của gia đình, chỉ nên uống xen kẽ trong tuần, không thay thế nước lọc. Trong tuần có thể bổ sung 2-3 ly nước cam/chanh, kèm theo việc ăn các loại rau trái, là đủ để cung cấp vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nếu sử dụng vitamin C dạng viên sủi, không dùng quá 2.000mg/ngày và không dùng liên tục trừ trường hợp có chỉ định của bác sĩ.

Điều quan trọng nhất, mọi người nên bình tĩnh trước những thông tin tư vấn, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, kể cả các thực phẩm chức năng, cũng như lắng nghe đáp ứng của cơ thể với các loại thực phẩm, để duy trì sức khỏe và tinh thần.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link