Nhiều nước cảnh báo 'biến thể Mu' đang lây lan nhanh, nguy hiểm không kém Delta

( PHUNUTODAY ) - Biến thể Mu được ghi nhận lần đầu ở Colombia và hiện được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm "biến thể đáng chú ý" (VOI).

Ngày 30/8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận biến thể Mu xuất hiện lần đầu ở Colombia, vào nhóm "biến thể đáng chú ý" (VOI). Theo WHO, Mu có sự khác biết về gene với những phiên bản trước đó của virus và đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

Theo các chuyên gia, sự biến đổi của virus có thể khiến biến thể Mu dễ lây lan hơn, gây triệu chứng nặng hơn, tránh được phản ứng miễn dịch của vắc xin hoặc kém nhạy cảm hơn với các biện pháp điều trị.

Theo phân loại của WHO, nhóm VOI hiện còn 4 biến thể khác là Eta, Iota, Kappa và Lambda.

Nhóm nguy hiểm hơn so với VOI là "biến thể đáng lo ngại" (VOC). WHO đang theo dõi chặt chẽ để xem xét có nên đặt biến thể Mu vào nhóm VOC hay không.

bien-the-mu-01

Theo WHO, đặc tính nguy hiểm của biến thể Mu là đặc tính trốn tránh miễn dịch, tức là virus có thể vượt qua hàng rào bảo vệ của vắc xin.

Paul Griffin, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ Mater Health Services và Đại học Queensland, Australia, cho biết: "Các chuyên gia y tế liên tục theo dõi những biến thể có khả năng né tránh kháng thể. Chúng sẽ dễ dàng lây nhiễm cho những người đã được tiêm chủng và những người từng nhiễm bệnh nhờ những đột biến trên protein của virus".

Ông Stuart Ray - giáo sư tại Đại học John Hopkins (Mỹ) cho hay, hiện nay biến thể Mu được ghi nhận tại hơn 39 quốc gia, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada và một số nước châu Âu. Giáo sư Ray cho biết điều khiến Mu trở nên nguy hiểm là nó có điểm tương đồng với biến thể Delta. Tuy nhiên, vị giáo sư này cũng cho rằng Mu khó có khả năng vượt qua biến thể Delta.

Biến thể Mu đã lan rộng tới 49/50 bang của Mỹ. Bang duy nhất chưa ghi nhận biến thể Mu là Nebraska. Biến thể Mu được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể Delta.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, tác hại của Mu vẫn là sự phỏng đoán. WHO cũng nhấn mạnh cần thực hiện thêm các nghiên cứu để tìm hiểu về biến thể này.

bien-the-mu-02

Hiện nay, Delta vẫn chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia, đặc biệt là ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Điều này cho thấy biển thể virus có khả năng thay đổi diễn biến của đại dịch một cách nhanh chóng.

Một khi virus tự nhân lên bên trong vật chủ, chúng có thể tạo ra các đột biến mới. Quá trình này xảy ra ngẫu nhiên. Tuy nhiên, số ca nhiễm ngày càng nhiều, cơ hội xuất hiện biến thể mới càng cao.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cách tốt nhất để ngăn chặn virus biến đổi là tiêm chủng toàn cầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link