5 món "vạn người mê" nhưng bác sĩ không bao giờ động đũa, dù ngon miệng cũng đừng dại mà ăn

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn này có thể có hương vị hấp dẫn nhưng là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh mạn tính. Để bảo vệ sức khỏe, tốt nhất chúng ta nên hạn chế ăn.

Nội tạng và thịt mỡ

Ông Lei Zhongyi, một bậc thầy về y học Trung Quốc, dù đã ngoài 80 tuổi nhưng đầu óc vẫn minh mẫn, nhanh nhạy và thân thể linh hoạt. Một trong những bí quyết để giữ gìn sức khỏe của ông là không bao giờ ăn nội tạng động vật và thịt mỡ.

Ông Lei Zhongyi

Ông Lei Zhongyi

Nội tạng và thịt mỡ có chứa lượng cholesterol tương đối cao. Ăn càng nhiều loại thực phẩm này, chúng ta càng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nguy hiểm hơn, gan động vật thường chứa nhiều độc tố như axit mật, có thể gây ngộ độc cho người ăn.

Đồ ngọt

Ông Li Guolie từng là bác sĩ Y học Trung Quốc tại Bệnh viện Nam Kinh của tỉnh Giang Tô. Ở độ tuổi gần 90, ông vẫn khỏe mạnh là nhờ nguyên tắc không bao giờ động tới đồ ngọt. Theo ông, đồ ngọt còn hại hơn cả thuốc lá.

Bác sĩ Y học Trung Quốc Li Guolie.

Bác sĩ Y học Trung Quốc Li Guolie.

Đồ ngọt có hàm lượng đường cao. Khi đi vào cơ thể, đường được chuyển hóa thành chất béo, dễ dàng làm xơ cứng động mạch. Ăn nhiều đồ ngọt trong thời gian dài cũng khiến mắt bị mệt mỏi, dây thần kinh thị giác suy giảm nhanh chóng do suy dinh dưỡng. Ngoài ra, đồ ngọt cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh tiểu đường. Theo một khảo sát ở Mỹ, những người uống 1 lon nước ngọt mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 20% so với người không uống. Con số ngày ở người uống 2 lon nước ngọt/ngày lên tới 50%.

Đồ chiên rán

Bà Zhu Nansun, một bác sĩ rất nổi tiếng tại Trung Quốc vẫn có thể đi khám cho bệnh nhân 2 lần/tuần dù đã ngoài 90 tuổi. Thính giác của bạn bi giảm nhẹ nhưng thị lực và trí nhớ vẫn khá tốt.

5-mon-van-nguoi-me-nhung-bac-si-khong-bao-gio-an-03

Có hai thứ mà vị bác sĩ này không bao giờ động đến là thuốc bổ và đồ chiên rán. Bà khuyên phụ nữ nên hạn chế ăn đồ chiên để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn nhiều đồ chiên rán là nguyên nhân đã đến một loạt các bệnh khó chữa như tiểu đường, bệnh tim, béo phì...

Dưa muối

Giáo sư Zhou Weishun, Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc có nguyên tắc ăn uống trong suốt nhiều năm qua là không ăn các thực phẩm ngâm chua như dưa muối; không ăn đồ để qua đêm và chỉ ăn rau tươi theo mùa.

Theo bác sĩ, ăn nhiều dưa muối có thể khiến con người đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh tật.

5-mon-van-nguoi-me-nhung-bac-si-khong-bao-gio-an-04

Những món ăn này có lượng muối cao dễ làm hỏng niêm mạc dạ dày. Nitrosamin có trong các thực phẩm ướp muối, ngâm muối cũng làm tăng nguy cơ mắc ung bướu.

Thực phẩm chứa nhiều muối là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng huyết áp, đẩy nhanh sự xơ cứng động mạch.

Súp đóng hộp

Các món súp đóng hộp mang lại sự tiện lợi khi giúp bạn cắt giảm thời gian chế biến, nấu nướng. Tuy nhiên, nó là "kho" dự trữ muối và được các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng.

The Nationalnew cho biết, một lon súp có thể chứa tới 890mg natri. Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mỗi người chỉ nên tiêu thụ 2000mg natri mỗi ngày.

Dư thừa natri khiến cơ thể tích nước, làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim.

Ngoài ra, hầu hết các lớp lót bằng nhựa của đồ hộp có thể chứa thành phần Bisphenol A (BPA). Đây là một hoát chất công nghiệp có thể gây rối loạn nội tiết và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. BPA có thể ngấm từ lớp lót vào thực phẩm bên trong. Năm 2010, Canada trở thành quốc gia đầu tiên tuyên bố BPA là một chất độc hại đối với sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link