Nhiều nước nới lỏng quy định phòng dịch: Mỹ bỏ đeo khẩu trang, Ấn Độ cho toàn bộ học sinh đến trường

( PHUNUTODAY ) - Thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục nới lỏng quy định phòng dịch.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã điều chỉnh hướng dẫn đeo khẩu trang phòng dịch. Theo đó, phần lớn người dân Mỹ sẽ không phải đeo khẩu trang tại những địa điểm công cộng trong nhà, bao gồm cả trường học.

CDC Mỹ cho biết quốc gia này có điều kiện ứng phó dịch bệnh tốt hơn với nhiều công cụ để bảo vệ cộng đồng. Trước đó, một số bang đã bỏ quy định đeo khẩu trang hoặc xem xét chuyển sang giai đoạn coi Covid-19 là bệnh đặc hữu.

Tại Canada một số tỉnh đã công bố kế hoạch chấm dứt các biện pháp hạn chế, báo hiệu sự trở lại của cuộc sống bình thường khi làn sóng Omicron dần lắng xuống.

Tính từ ngày 18 đến ngày 24/2, số ca nhiễm mới trong ngày tại Canada trung bình ở mức 5.902 ca, giảm 24% so với tuần trước. Tới đây, quốc gia này có thể bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang nhưng giới chức y tế Canada vẫn kêu gọi người dân tiếp tục đeo khẩu trang.

Cuba đã có 2 ngày liên tiếp không có ca tử vong. Tổng số ca tử vong của quốc gia này do dịch Covid-19 là 8.494. Hiện Cuba còn 2.586 ca chưa khỏi và con số này tiếp tục giảm. Trong tổng số 11,2 triệu dân, Cuba đã tiêm phòng đủ mũi cơ bản cho 9,8 triệu dân . Trong đó 5,9 triệu người đã được tiêm mũi tăng cường với vắc xin nội địa.

Tại Nga, thị trưởng thủ đô Moskva đã ký sắc lệnh bãi bỏ một số biện pháp hạn chế trong bối cảnh số ca nhiễm biến chủng Omicron ở Moskva giảm hơn ba lần so với mức đỉnh hồi cuối tháng 1. Số ca nhập viện cũng giảm một nửa, trong đó trẻ em giảm tới 80%.

Từ ngày mai (28/2), Moskva sẽ bãi bỏ việc chặn thẻ đi lại của tất cả những cư dân trên 60 tuổi và người mắc bệnh mãn tính.

Tại Ấn Độ, lệnh giới nghiêm ban đêm ở thủ đô New Delhi cũng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 28/2. Cùng với đó là giảm mức phạt tiền do không đeo khẩu trang từ 1.000 rupee xuống còn 500 rupee (gần 7 USD). Học sinh sẽ đi học trực tiếp đầy đủ từ ngày 1/4 khi năm học mới bắt đầu, trong khi các nhà hàng và quán rượu sẽ được hoạt động với 100% công suất.

Từ đầu tháng 3 tới, Nhật Bản và Autralia cùng áp dụng quy định dịch tễ mới, trong đó rút ngắn đáng kể thời gian cách ly đối với người nhập cảnh. Thậm chí, bang Tây Australia còn miễn cách ly cho những người đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản từ ngày 3/3.

Tại Malaysia những người trưởng thành đã tiêm mũi tăng cường và không có triệu chứng vào ngày đầu tiên sau khi tiếp xúc với ca mắc Covid-19 sẽ không phải cách ly.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link