Nhiều trẻ đến viện vì nước tiểu đỏ như máu, bác sĩ lý giải nguyên nhân bất ngờ khiến gia đình "thở phào"

( PHUNUTODAY ) - Trong nhiều trường hợp, nước tiểu màu đó không phải là dấu hiệu bệnh lý. Nó có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc hoặc thực phẩm.

Khi nhắc đến tiểu máu, nhiều người nghĩ ngay đến các bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng vậy.

Mới đây, Bác sĩ Xie Zongxue, trưởng khoa Cấp cứu Trẻ em của Bệnh viện Liên kết Đại học Y Trung Sơn đã chia sẻ việc nhiều trẻ nhỏ được phụ huynh đưa đến bệnh viện vì nghi ngờ trẻ tiểu máu. Đặc biệt, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 số lượng sẽ tăng vọt. Tuy nhiên, vị bác sĩ này giải thích rằng nguyên nhân không nguy hiểm như mọi người nghĩ.

Theo bác sĩ lý giải khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10 là mùa cao điểm của thanh long đỏ. Trẻ nhỏ ăn loại quả này sẽ thải ra nước tiểu và phân màu đỏ. Đó không phải là dấu hiệu của máu mà chỉ đơn giản là sắc tố màu đỏ.

So với tiểu máu thực sự, nước tiểu đỏ do sắc tố tương đối rõ ràng, không tạp chất. Trong khi tiểu máu thường đục và có cảm giác tạp chất.

Nếu trẻ không có các biểu hiện bất thường như sốt, đau thắt lưng, tiểu khó, tiểu buốt, thèm ăn và nước tiểu chỉ có màu đỏ nhạt, đã ăn thanh long đỏ trong khoảng 2-3 ngày thì sức khỏe không có vấn đề gì. Sau khoảng 48 giờ kể từ khi dừng ăn thanh long đỏ nước tiểu của trẻ sẽ trở lại bình thường. Cha mẹ không nên quá lo lắng.

Thanh long đỏ chính là nguyên nhân khiến nước tiểu đổi màu.

Thanh long đỏ chính là nguyên nhân khiến nước tiểu đổi màu.

Một số nguyên nhân khiến nước tiểu có màu bất thường

Thực phẩm

Các thực phẩm có màu đỏ như thanh long, củ dền, mâm xôi... có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu đỏ. Điều này không đáng lo ngại vì sau khi dừng ăn cá loại thực phẩm nói trên, nước tiểu sẽ dần chuyển về trạng thái bình thường.

Thuốc

Một số loại thuốc có thể làm nước tiểu bị đổi màu. Các thuốc như vitamin B2, metronidazole...có thể làm nước tiểu bị vàng hoặc nâu. Khi ngừng sử dụng thuốc, nước tiểu sẽ dần trở lại bình thường.

Uống ít nước

Uống quá ít nước khiến máu dễ bị cô đặc lại, thận lọc ít nước hơn và giảm quá trình đào thải nước tiểu. Lúc này, nồng độ bilirubin trong nước tiểu tăng lên và làm màu nước tiểu sậm hơn. Khi bổ sung đủ nước, màu nước tiểu sẽ trở lại bình thường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link