Nhìn cuống bơ thấy dấu hiệu này đảm bảo bơ già đã chín, ăn không sượng, không đắng

( PHUNUTODAY ) - Muốn chọn được quả bơ ngon, chị em không nên bỏ qua những bí kíp này.

Phân biệt các loại bơ

Hiện nay, ở Việt Nam có bán nhiều loại bơ khác nhau. Tùy theo giống bơ, hình dáng, màu sắc và hương vị sẽ có chút khác nhau.

Bơ sáp

cach-chon-bo-01

Bơ sáp là loại bơ được trồng phổ biến ở Đắk Lắk. Trái bơ có màu xanh lá cây đậm, quả không quá tròn cũng không quá dài. Khi chín, quả bơ căng mọng, cầm chắc tay. Khi bổ ra sẽ thấy phần ruột bơ có màu vàng nhạt, thịt bơ mềm dẻo và có vị ngọt nhẹ.

Bơ Hass

cach-chon-bo-02

Loại bơ này có nguồn gốc từ Úc. Loại bơ này có vỏ dày, cứng. khi chín, vỏ sẽ chuyển sang màu xanh đen hoặc tím. Quả bơ tròn, thon và có hương vị tương đối giống bơ sáp.

Bơ 034

cach-chon-bo-03

Bơ 034 là loại bơ có hình dáng thuôn dài (một quả bơ có thể dài khoảng 20-25cm), phần đáy tròn, quả bơ nhỏ dần về cuống. Loại bơ này có vỏ mỏng, hạt nhỏ, thịt thơm và béo ngậy.

Loại bơ này có nguồn gốc từ Lâm Đồng và chỉ khi trồng ở vùng đất này cây bơ mới cho năng suất cao, chất lượng quả tốt.

Cách chọn bơ ngon

Quan sát phần cuống

Để biết bơ chín hay chưa, bạn nên nhìn vào phần cuống của quả bơ. Nếu thần phần cuống bơ có màu xanh tươi nghĩa là quả bơ đó chưa chín. Nếu thấy cuống bơ có màu xanh hơi ngả vàng chứng tỏ bơ vừa chín tơi, ăn rất ngon. Nếu thấy cuống bơ có màu nâu nghĩa là quả bơ đã chín quá, thịt dễ bị nát và lên men.

Ngoài việc quan sát màu sắc của cuống bơ, bạn hãy thử nắn nhẹ vào phần cuống. Nếu cuống bơ mềm thì bơ dễ bị chín quá, nẫu, thâm.

cach-chon-bo-04

Màu sắc của vỏ quả bơ

Một quả bơ chín tới thì lớp vỏ sẽ căng bóng, không bị ọp. Những quả bơ có vỏ màu xanh điểm thêm các chấm vàng lấm tấm thì lượng sáp bơ sẽ cao hơn, thịt dẻo và có vị béo ngậy hơn loại có vỏ màu tím. Những quả bơ có vỏ màu nâu ngả sang vàng thường có nhiều xơ.

Thử cầm bơ trên tay

Khi mua, bạn nên cầm từng quả bơ trên tay. Nếu bơ nặng và chắc tay, cảm giác phần đáy đã mềm thì đó là quả bơ chín ngon.

Khi mua bạn có thể lắc nhẹ quả bơ. Nếu thấy âm thanh quá rỗng, kêu lộp bộp thì chắc chắn là bơ non. Nếu có tiếng kêu nhưng nhỏ và cảm giác chắc nịch là bơ đã già.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn copy link