Nhìn ký hiệu này sẽ biết chính xác mức hưởng BHYT cao nhất của bạn là bao nhiêu

19:07, Chủ nhật 18/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần nhìn ký hiệu này trên thẻ BHYT, bạn sẽ biết ngay mức hưởng của mình cao nhất là bao nhiêu.

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách an sinh xã hội được Nhà nước quản lý nhằm chăm sóc sức khỏe cho toàn dân. Khi sử dụng BHYT, người dân có thể giảm tải được gánh nặng tài chính khi không may ốm đau, bệnh tật.

Dưới đây là các ký hiệu trên thẻ BHYT giúp bạn biết được mức hưởng cao nhất khi khám chữa bệnh.

Theo khoản 2, Điều 2 Quyết định 1351 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam về việc ban hành mã số ghi trên BHYT quy định về cấu trúc mã thẻ BHYT, tại ký tự ô thứ 2 được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 đến 5) là mức hưởng BHYT. Tuy nhiên, trong mẫu thẻ BHYT mới cấp từ ngày 1/4/2021, bộ mã số được rút xuống còn 10 ký tự là mã số BHXH, mức hưởng BHYT được ghi riêng, ở góc bên phải của thẻ. Cụ thể, các số từ 1-5 trên thẻ BHYT tương ứng với mức hưởng BHYT như sau:

Nhìn ký hiệu này sẽ biết chính xác mức hưởng BHYT cao nhất của bạn là bao nhiêu

Nhìn ký hiệu này sẽ biết chính xác mức hưởng BHYT cao nhất của bạn là bao nhiêu

- Ký hiệu số 1: Được quỹ BHYT thanh toán:

100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT

Chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu/ đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CC, TE.

Không áp dụng giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

- Ký hiệu số 2: Được quỹ BHYT thanh toán:

100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT

Chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: CK, CB, KC, HN, DT, DK, XD, BT, TS.

Có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế.

- Ký hiệu số 3: Được quỹ BHYT thanh toán:

95% chi phí KCB thuộc phạm vi chi trả BHYT

Có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế

100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: HT, TC, CN.

- Ký hiệu số 4: Được quỹ BHYT thanh toán:

80% chi phí khám, chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT (có giới hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế);

100% chi phí khám, chữa bệnh tại tuyến xã và chi phí cho một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% tháng lương cơ sở, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là: DN, HX, CH, NN, TK, HC, XK, TB, NO, XB, TN, CS, XN, MS, HD, TQ, TA, TY, HG, LS, HS, SV, GB, GD, ND, TH, TV, TD, TU, BA.

- Ký hiệu số 5: Được quỹ BHYT thanh toán:

100% chi phí khám, chữa bệnh, kể cả chi phí khám, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng BHYT, chi phí vận chuyển, bao gồm các đối tượng hưởng có ký hiệu là QN, CA, CY.

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo
Từ khóa: bảo hiểm y tế