Nhìn ký hiệu này trên thẻ BHYT, biết mức hưởng cao nhất là bao nhiêu, ai không biết thì thiệt

( PHUNUTODAY ) - Nhìn ký hiệu này trên thẻ BHYT, biết mức hưởng cao nhất là bao nhiêu và những thông tin mã hoá của chủ sở hữu nó.

Ngày nay, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không còn quá xa lạ với chúng ta. Tuy rằng thường xuyên dùng thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh nhưng không phải ai cũng hiểu ý nghĩa của dãy mã số, ký tự, giá trị sử dụng được in trên thẻ. Nhìn ký hiệu này trên thẻ BHYT, biết mức hưởng cao nhất là bao nhiêu và những thông tin mã hoá của chủ sở hữu nó.

Ký tự thể hiện mức hưởng cao nhất

thebaohiem2jpg-509-1679474720082-1679474720521574555027

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, mẫu thẻ BHYT cũ với mã số gồm 15 ký tự được chia thành 4 ô:

- Hai ký tự đầu (ô 1): Ký hiệu bằng chữ là mã đối tượng tham gia BHYT.

- Ký tự tiếp theo (ô thứ 2): Được ký hiệu bằng số là mức hưởng BHYT từ 1 đến 5.

- Hai ký tự tiếp theo (ô thứ 3): Được ký hiệu bằng số (từ 01 đến 99) là mã tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.

- 10 ký tự cuối (ô thứ 4): là mã số BHXH.

Tuy nhiên, thẻ BHYT mẫu mới rút ngắn chỉ còn 10 ký tự là mã số BHXH. Mức hưởng (từ 1-5) của người tham gia BHYT mẫu thẻ mới được biểu thị ở góc phải thẻ, bên cạnh mục "Giới tính". Tương ứng với từng ký tự, người tham gia BHYT sẽ được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi chi trả của Quỹ BHYT theo các mức sau:

- Số 1: 100% chi phí và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế (VTYT) và dịch vụ kỹ thuật (DVKT) theo quy định; chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 2: 100% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); chi phí vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

- Số 3: 95% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Số 4: 80% chi phí (có giới hạn tỷ lệ thanh toán); 100% chi phí KCB tại tuyến xã và chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% tháng lương cơ sở.

- Số 5: 100% chi phí, kể cả chi phí KCB ngoài phạm vi được hưởng BHYT; chi phí vận chuyển.

Ký tự thể hiện mã nơi chủ thẻ đang sinh sống

Ngoài ra, theo Điều 4, Quyết định số 1351 có quy định mã nơi đối tượng sinh sống gồm hai ký tự ký hiệu vừa bằng chữ vừa bằng số. Những thẻ BHYT có mã nơi đối tượng sinh sống (ký hiệu: K1, K2, K3) khi tự đi KCB không đúng tuyến, được quỹ BHYT thanh toán chi phí KCB đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương (không cần giấy chuyển tuyến KCB).

the-bhyt1-895

- Ký hiệu K1: Là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn theo quy định của pháp luật.

- Ký hiệu K2: Là mã nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia BHYT, đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật.

- Ký hiệu K3: Là mã nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo theo quy định của pháp luật.

Người thuộc nhiều đối tượng tham gia BHYT thì mức hưởng BHYT ghi trên thẻ BHYT là mức hưởng của đối tượng có quyền lợi cao nhất.

Thời điểm đủ 05 năm tham gia bảo hiểm y tế liên tục

truong-hop-nao-duoc-ap-dung-muc-huong-BHYT-100

"Thời điểm đủ 05 năm liên tục" nghĩa là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước trong vòng 5 năm, được phép gián đoạn không quá 3 tháng. Điều kiện được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu đủ 5 năm liên tục trở lên:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (tương ứng với 8.940.000 đồng, từ ngày 1/7/2023 là 10,8 triệu đồng).

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Giá trị sử dụng thẻ BHYT

Giá trị sử dụng thẻ BHYT là khoảng thời gian người tham gia được sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh BHYT, kể từ thời điểm thẻ BHYT có giá trị sử dụng. Có 4 cách tra cứu:

Cách 1: Tra cứu qua ứng dụng "VssID - BHXH số" của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Để tra cứu thời hạn sử dụng thẻ, quá trình tham gia, thụ hưởng BHYT tại ứng dụng này, người tham gia chỉ cần cài đặt ứng dụng VssID trên nền tảng điện thoại thông minh và thực hiện đăng ký tài khoản để sử dụng ứng dụng.

Cách 2: Tra cứu qua Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Người tham gia truy cập địa chỉ: https://baohiemxahoi.gov.vn để thực hiện tra cứu thông tin về thẻ BHYT. Cách 3: Gọi đến Tổng đài của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo số 19009068 để được nhân viên trực tổng đài hỗ trợ.

Cách 4: Tra cứu qua biên lai thu tiền đóng BHYT. Khi đóng tiền tham gia BHYT, trên biên lai có ghi rõ thời hạn sử dụng thẻ BHYT.

Căn cứ thông tin này, người tham gia có thể chủ động theo dõi thời hạn sử dụng thẻ BHYT, để kịp thời gia hạn khi thẻ BHYT sắp hết hạn, đảm bảo quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT của bản thân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link