Nhìn lại diễn biến vụ thảm sát ở Bình Phước

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bốn ngày kể từ khi thảm sát kinh hoàng ở Bình Phước xảy ra, cơ quan điều tra đã bắt được nghi can gây ra vụ án làm vơi đi bất an trong dư luận.

Vụ thảm sát gây rúng động dư luận

Sáng sớm ngày 7/7, bà Đoàn Thị Cẩm Loan người làm cho gia đình ông Lê Văn Mỹ ở ấp 1 xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước khi đến ngôi biệt thự làm việc đã phát hiện trong nhà có 5 người bị hạ sát. Bà Loan liền tức tốc báo với chính quyền và khoảng 7 giờ sáng ngày 7/7/2015 công an tỉnh Bình Phước nhận được tin báo xảy ra vụ án giết 6 người tại nhà ông Mỹ. 

6 nạn nhân xấu số gồm ông Lê Văn Mỹ (chồng), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (vợ), Lê thị Ánh Linh (con gái), Lê Quốc Anh (con trai), Dư Ngọc Tố Như (cháu gái ruột của bà Nga), Dư Minh Vỹ (cháu trai ruột của bà Nga), được xác định bị giết trong khoảng thời gian từ 3-4 giờ sáng cùng ngày. 

Điều đặc biệt trong ngày xảy ra vụ thảm án, hệ thống camera an ninh trong biệt thự gia đình ông Mỹ không hoạt động được vì bị ngắt điện, cửa phía sau khóa còn cổng phía trước thì mở, nhiều dấu vết của nghi phạm để lại trong căn biệt thự.

Cơ quan điều tra vào cuộc

Mô tả ảnh.
Cơ quan điều tra phong tỏa hiện trường vụ án mạng.

Ngay sau khi vụ án xảy ra gây chấn động dư luận cơ quan công an tỉnh Bình Phước đã có mặt phong tỏa hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc.

Bộ trưởng và Lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo Tổng cục cảnh sát, Tổng cục án ninh các cục nghiệp vụ, Công an tỉnh Bình Phước tập trung toàn bộ lực lượng, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra truy bắt đối tượng gây án. 

Hai nghi can gây ra vụ án mạng  bị bắt

Mô tả ảnh.
Nghi can Vũ Văn Tiến bị bắt tại phòng trọ.

Đến 15 giờ ngày 10.7.2015, Ban chuyên án đã bắt giữ được 2 đối tượng gây án: Nguyễn Hải Dương (sinh 1.2.1991 tại An Giang, HKTT: ấp Long Hạ, xã Kiến An, Chợ Mới, An Giang. Nơi ở: 290/10 ấp 1, tổ 2 xã Nhị Bình, Hóc Môn, TPHCM); Vũ Văn Tiến (sinh 21.10.1991, HKTT: Phú Nguyên, Phú Riềng, Bình Phước. Nơi ở: Nhị Bình, Hóc Môn, TPHCM). 

Lên kế hoạch kỹ lưỡng giết người để trả thù tình

Sau khi bị bắt bước đầu nghi can Dương đã thừa nhận là người trực tiếp giết hại cả nhà ông Mỹ. Động cơ gây án là trả thù tình vì Linh con gái ông Mỹ có người yêu mới.

Mô tả ảnh.
Nguyễn Hải Dương- nghi can chủ mưu thừa nhận gây án để trả thù tình.

Đối tượng Nguyễn Hải Dương cho biết y và Lê Thị Ánh Linh con gái ông Mỹ và bà Nga có quan hệ tình cảm yêu nhau, nhưng bị gia đình của Linh không đồng ý nên Linh chủ động chia tay. Khoảng tháng 4.2015, Nguyễn Hải Dương nảy sinh ý định giết Linh và gia đình nhà ông Mỹ, cướp tài sản để trả thù. Để chuẩn bị cho hành vi phạm tội, Dương lên kế hoạch mua 1 súng bắn bi giá 6 triệu đồng, 1 khẩu súng điện giá 2 triệu đồng, 1 con dao Thái Lan dài 30 cm, 1 con dao bấm lưỡi dài 7 cm, mua 1 sim rác để liên lạc, mua găng tay, khẩu trang bịt mặt, mượn xe máy của Trần Thị Trinh (dì của Dương), lấy 10 dây rút nhựa, 1 cuộn băng keo dính để bịt miệng nạn nhân. 

Trưa ngày 6/7/2015, Dương hẹn Tiến uống cà phê và rủ Tiến tham gia cướp tài sản của một gia đình giàu có ở huyện Chơn Thành tỉnh Bình Phước. Tiến đồng ý tham gia. 

Theo Cơ quan điều tra, Dương biết nhà ông Mỹ đều có khóa trong nên Dương đã lừa Vỹ (cháu bà Nga thường xuyên ngủ ở nhà ông Mỹ bà Nga) là sẽ cho tiền và quà để Vỹ xuống mở cổng cho Dương và Tiến vào nhà ông Mỹ. Theo đúng kế hoạch đã đặt ra, vào khoảng 2h ngày 07.7.2015 Dương và Tiến đi xe máy đến cổng nhà ông Mỹ và nhắn tin cho Vỹ ra mở cổng. Khi Vỹ ra mở cổng Dương và Tiến đã khống chế Vỹ và giết ngay ở sân gần cổng ra vào. 

Sau khi giết xong Vỹ bọn chúng đã đột nhập lên lầu 1 bắt trói Linh và Như, dùng băng keo bịt miệng Linh và Như, trói vào cửa sổ rồi xuống tầng trệt bắt trói ông Mỹ và Quốc Anh (con ông Mỹ), khống chế bà Nga yêu cầu chỉ nơi cất dấu tiền và tài sản. Bà Nga đã tự mở két sắt nhưng không có tiền và tài sản quý. Bọn chúng đã lục soát trong phòng và cướp được hơn 4 triệu đồng và một số đôla. Sau đó, bọn chúng trói bà Nga lại và dẫn Quốc Anh sang phòng bên cạnh để tra khảo tiền và tài sản. Cháu Quốc Anh trả lời không biết thì liền bị bọn chúng giết. 

Sau khi giết cháu Quốc Anh, bọn chúng quay trở lại phòng ông Mỹ giết bà Nga và ông Mỹ. Sau đó bọn chúng tiếp tục lên lầu 1 tra khảo Linh và Như về tiền và tài sản nhưng không có nên bọn chúng giết chết Như và Linh. Tài sản của các nạn nhân chúng lấy đi gồm 5 điện thoại, 1 iPad. Trước khi rời hiện trường để che giấu hành vi phạm tội của mình, bọn chúng đã xuống tầng trệt lấy quần của ông Mỹ mặc và tẩu thoát. 
Phá án thần tốc

Ngay từ đầu, Lãnh đạo Bộ Công an và tỉnh Bình Phương đã thể hiện rõ quyết tâm qua việc chỉ đạo khẩn trương phá án, tung lực lượng cán bộ điều tra có kinh nghiệm vào cuộc điều tra.

Mô tả ảnh.
Họp báo tại Bình Phước chiều ngày 11.7 thông tin về việc phá án.  

Tất cả những vị trí, đồ dùng, dấu vết, chi tiết có dấu hiệu khả nghi trong ngôi biệt thự và khu vực xung quanh đều được thu thập, lưu giữ để xem xét, phân tích…

Sáng ngày 7.7 công tác khám nghiệm hiện trường được thực hiện ráo riết không bỏ sót bất cứ một ngóc ngách nào và thậm chí lần lượt khám xét qua từng centimet hiện trường. Đến khoảng 2h sáng ngày 8.7 việc khám nghiệm hiện trường tạm ngưng để bước đầu tổng hợp các dữ liệu, chi tiết, hiện vật thu thập được để đánh giá.

Từ báo cáo khám nghiệm hiện trường, những lời khai của những người có liên qua và các căn cứ khoa học từ những vật dụng thu được qua xét nghiệm, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Cục  Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Ban giám đốc Công an Bình Phước đã thống nhất đánh giá và đưa ra hướng điều tra. Những hướng được tập trung điều tra thứ nhất là động cơ cướp của giết người, thứ hai là mâu thuẫn thù hận trong vấn đề quan hệ, và thứ ba là vấn đề quan hệ ái tình. Từ các hướng điều tra đó, cơ quan điều tra đã sàng lọc và thu hẹp, xác định được đối tượng nguy hiểm giúp cho công tác phát hiện và bắt giữ tội phạm diễn ra nhanh chóng.

Sau khi gây án, Nguyễn Hải Dương còn quay trở lại viếng các nạn nhân. Màn kịch chia sẻ, thương tiếc người yêu cũ và gia đình được Nguyễn Hải Dương “diễn” khá “nhập tâm” nhưng hắn không biết rằng Ban chuyên án đã khép hẹp đối tượng về phía hắn cùng với các căn cứ thu thập được đã khẳng định hắn là nghi can số 1.  Sau khi viếng xong các nạn nhân và ra về hắn đã bị lực lượng công an mời về làm việc và từ đó quá trình đấu tranh khiến hắn phải thừa nhận mọi tội lỗi. 

Ban đầu Dương vẫn cố diễn kiểu thương tâm nhưng cuối cùng hắn không thể qua mặt được các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm phá án đồng thời cho dù con người hắn có lanh lẹ hay sắt đá cỡ nào cũng không thể phủ nhận, phản bác các bằng chứng vật chất hiện hữu cùng các căn cứ từ biện pháp nghiệp vụ trong đó có những tin nhắn hắn gửi vào máy Dư Minh Vỹ rạng sáng ngày 7.7 cho thấy hắn là nghi can thảm sát 6 người trong ngôi biệt thự. Khoảng 15h chiều ngày 10.7, Dương đã hoàn toàn suy sụp và khai nhận. Hắn cũng khai ra đồng phạm là tên Tiến đang cư trú tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Cùng với những chứng cứ đã thu thập trước đó về đối tượng Tiến, Ban chuyên án đã bủa vây trước và giờ chỉ còn “quăng lưới” tại khu nhà trọ trước khi hắn kịp tẩu thoát vào chiều tối ngày 10.7. 

Như vậy chỉ trong vòng 4 ngày, vụ thảm sát 6 người gây rúng động, hoang mang dư luận cả nước đã được các chiến sĩ công an đã điều tra và bắt giữ hai nghi can gây ra vụ án.

Khởi tố hai nghi can vụ thảm sát ở Bình Phước

Mô tả ảnh.
Nghi can Nguyễn Hải Dương (Trái) và Vũ Văn Tiến (phải) tại cơ quan điều tra.

 Ngày (13-7), cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước sẽ khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam bốn tháng hai nghi can Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến để điều tra về hai tội danh giết người, cướp tài sản”.

Nguyễn Hải Dương có thể nhận hình phạt cao nhất

Trong vụ án này, 2 bị can có động cơ cướp tài sản, khi thực hiện động cơ của mình, đối tượng đã có các hành động dã man và kết quả cuối cùng là chúng đã sát hại rất nhiều người. Nếu chiểu theo quy định của luật pháp, thì 2 bị can này cũng rất có thể phải chịu hình phạt cao nhất theo khoản 4 Điều 133, Bộ Luật hình sự mà không có tình tiết giảm nhẹ”- Luật sư Lê Đức Tiết - Luật sư Lê Đức Tiết, nguyên Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Pháp luật-Dân chủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nói.

2 nghi can thảm sát 6 người trong biệt thự bị bắt
Bị cho là có liên quan đến vụ sát hại 6 người trong gia đình đại gia ngành gỗ tại Bình Phước, 2 người vừa bị nhà chức trách bắt giữ, chiều 10/7.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn