Nhìn màu nước tiểu đoán bệnh: Màu thứ 4 nên đi khám ngay, càng chần chừ càng khổ

( PHUNUTODAY ) - Nhìn màu nước tiểu giúp bạn đoán được bệnh tình trong người và từ đó có hướng điều trị tích cực tốt cho sức khỏe.

Nước tiểu trong, gần như không có màu

Nếu như bạn thấy nước tiểu của bạn có màu trong vắt như không có màu thì đây chính là dấu hiệu bạn đã uống quá nhiều nước. Theo các chuyên gia cho biết việc uống nhiều nước là tốt nhưng nếu uống quá nhiều thì cũng không nên vì sẽ buộc thận phải hoạt động nhiều để lọc thải nước. Nhưng cũng tùy thuộc vào cơ thể, thời tiết cũng như công việc, sự hoạt động của mỗi người mà lượng nước cần uống cũng khác nhau. Bạn nên ngừng uống nước khi thấy thường xuyên mắc tiểu và phải đi tiểu nhiều lần.

Nước tiểu có màu vàng nhạt

Nếu như nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt, thì có thể lượng vitamin mà bạn đã uống quá dư thừa hoặc cơ thể không hấp thu được. Cách tốt nhất để cơ thể hấp thu được vitamin là ăn nhiều thực phẩm có vitamin thay vì uống các loại thuốc bổ.

Nước tiểu có màu vàng đậm

Nếu bạn thấy nước tiểu của mình có màu vàng sậm thì chỉ có thể là do nguyên nhân bạn uống ít nước. Trong thời gian tới, bạn nên uống nhiều nước hơn, tốt nhất là khoảng 8 ly mỗi ngày màu nước tiểu sẽ được cải thiện.

quan-sat-nuoc-tieu

Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ

Nếu bạn thấy nước tiểu của mình có màu đỏ thì rất có thể trong nước tiểu có máu. Bạn đang mắc bệnh viêm đường tiết niệu, nhiễm trùng bọng đái. Trong trường hợp này, bạn cần đến bác sĩ khám ngay.

Nước tiểu chuyển màu cam

Nếu như nước tiểu của bạn xuất hiện màu ca, thì rất có thể do ảnh hưởng của loại thuốc mà bạn đang dùng. Trường hợp này, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Hãy mang theo loại thuốc đang uống đến bác sĩ và hỏi thật chi tiết. Ăn quá nhiều những thức ăn có màu cam hoặc có phẩm màu hóa học cũng làm nước tiểu chuyển màu cam.

Nước tiểu màu xanh dương hoặc xanh lá cây

Nếu như bạn thấy nước tiểu của mình xuất hiện màu này, thì nó báo hiệu bạn đang bị ảnh hưởng từ việc uống thuốc hoặc do ăn quá nhiều thực phẩm có màu xanh. Đặc biệt, nếu như bạn ăn nhiều măng tây hoặc những thức ăn có chứa phẩm màu hóa học màu xanh dương, xanh lá cây.

Nước tiểu có màu nâu đen hoặc màu trà

Nếu bạn thấy nước tiểu của mình có màu nâu hoặc màu nước trà thì rất co thể nguyên nhân có thể là do bệnh ở gan, đặc biệt là khi kèm theo các dấu hiệu như màu phân nhợt nhạt, da vàng. Trong trường hợp này bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Nước tiểu đục, có cặn

Nếu như bạn thấy nước tiểu có đục, hoặc cặn thì đây là biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn đang có các triệu chứng như đau lưng, đau vùng bụng dưới, đi tiểu liên tục và sốt, cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán đúng căn bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link