Cả nhà đều là F0, chỉ còn 1 người âm tính: Làm gì để bảo vệ F1 không nhiễm bệnh?

( PHUNUTODAY ) - Trong những ngày gần đây số ca bệnh tăng nhanh, làm gì để tránh nhiễm Covid-19 khi xung quanh nhiều người dương tính?

Nhà chị Phương Vy ở Hoàng Mai, Hà Nội, Sau Tết, nhà có bốn người thì hai người dương tính với virus SARS-CoV-2 sau khi đi test kiểm tra chuẩn bị cho việc đi làm và đi học trở lại. Chỉ còn một mình chị Vy là âm tính. Vì tỷ lệ F1 ít hơn F0 nên nhà chị quyết định cách ly và bảo vệ F1 còn các F0 lại sinh hoạt bình thường, chiếm diện tích nhiều trong ngôi nhà. 

Cùng cảnh ngộ với chị Vy, nhà chị Xuân Mai ở Hà Đông cũng rơi vào tình trạng tương tự. Nhà có 6 người thì tới 5 người dương tính, chỉ còn duy nhất anh Lâm chồng chị Mai là chưa dương tính. Chính vì vậy, người âm tính lại trở thành người bị cách ly. Nhưng làm thế nào để bảo vệ những người âm tính hiếm hoi trong nhà là câu hỏi mà rất nhiều người thắc mắc.

Chuyên gia khuyến cáo cách để F1 không trở thành F0?

Theo chia sẻ của bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết:

Thứ nhất: Người nhiễm bệnh và các thành viên chưa nhiễm bệnh trong nhà nên cách ly trong không gian riêng biệt, có nhà vệ sinh riêng, có cửa sổ, có thể sử dụng thêm quạt hoặc máy lọc không khí để đảm bảo không gian thông thoáng. Người bệnh chỉ nhận đồ vật hoặc thực phẩm gián tiếp từ người nhà, không nên đưa trực tiếp bằng tay để tránh nguy cơ lây lan bệnh.

fo

Thứ hai: Bạn nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch chứa cồn. Các thời điểm được khuyến cáo rửa tay bao gồm: rửa tay trước và sau khi nấu ăn; trước và sau khi ăn; sau khi ho, hắt hơi, sổ mũi; sau khi chạm vào các vật dụng, bề mặt; sau khi đi vệ sinh và sau khi thu dọn rác thải.

Thứ ba: Khi nhà có F0 thì cả F0 và F1 nên đeo khẩu trang đúng cách, không khạc nhổ trong không gian chung. Che miệng mũi bằng khăn giấy khi ho, hắt hơi và vứt tờ giấy đó vào thùng rác thải riêng, có nắp đậy.

Thứ tư: Người nhiễm bệnh và người F1 nên sử dụng dụng cụ ăn riêng, tự rửa dụng cụ bằng nước nóng hoặc xà phòng. Đối với các đồ vải cá nhân như quần áo, đồ lót, F0 cũng nên giặt riêng với nước ấm, sấy và phơi khô ở không gian riêng biệt trong nhà.

Thứ năm: Người nhiễm cần tự vệ sinh bề mặt môi trường ít nhất một lần mỗi ngày theo quy trình như sau: làm sạch tường, bề mặt; sau đó lau bằng dung dịch khử khuẩn; cuối cùng lau lại bằng nước sạch.

Thứ sáu, việc thu gom, xử lý rác thải cũng cần thực hiện đúng cách. Trong phòng cách ly, nên sử dụng thùng rác có nắp kín, mở bằng chân, trong thùng rác có lót túi ni lông. Khi rác đầy, cần thu gom lại, buộc chặt túi rác và xử lý theo đúng quy định về rác thải y tế.

Thứ bảy, người nhiễm và người chăm sóc không nên tiếp xúc với vật nuôi, cũng không nên để vật nuôi của gia đình tiếp xúc với người và vật nuôi của các gia đình khác.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link