Nhìn vào điểm này trên điện thoại có thể biết được bạn đang bị kẻ gian nghe lén, theo dõi

( PHUNUTODAY ) - Với những kinh nghiệm dưới đây, bạn có thể nhanh chóng phát hiện ra những bất thường trên thiết bị điện tử của mình và tìm cách bảo vệ cuộc sống riêng tư.

Bạn thấy thời lượng pin giảm nhanh

Theo các chuyên gia điện tử cho biết phần lớn các phần mềm gián điệp thường sử dụng nhiều tài nguyên của smartphone để thu thập dữ liệu, thông tin định vị GPS, ghi lại các thao tác của người dùng... Việc theo dõi này thậm chí có thể diễn ra bất cứ khi nào điện thoại được bật sáng màn hình, do đó nó khiến máy nhanh hết pin.

Nóng máy, pin nhanh hết, tốn dữ liệu 3G... là dấu hiệu cho thấy smartphone có thể bị nghe lén.

Vì vậy, nếu bạn thấy điện thoại của mình đột nhiên gần đây bị sụt pin quá nhanh, trong khi bạn không hề cài đặt thêm phần mềm nào, thì nên kiểm tra ngay nhé!

Bạn thấy dữ liệu di động nhanh hết

Theo các chuyên gia cho biết các ứng dụng nghe lén thường liên tục cập nhật và gửi dữ liệu về cho kẻ tấn công. Đồng thời, việc cài đặt này chắc chắn tốn nhiều dữ liệu và nếu thấy các gói data 3G/4G nhanh hết hơn so với bình thường thì không loại trừ khả năng thiết bị của bạn bị theo dõi. Chính vì vậy, khi bạn thấy dữ liệu di động của mình bị đầy nhanh trong khi mình không dùng nhiều thì nên lưu ý nhé!

nhin-vao-diem-nay-tren-dien-thoai-biet-ngay-ban-co-dang-bi-theo-doi-khong

Máy điện thoại chạy chậm, nóng máy nhanh

Bình thường một chương trình ghi lại hành vi của người dùng rồi gửi đến máy chủ từ xa sẽ chiếm dụng tài nguyên của điện thoại thông minh. Và nó cũng làm cho máy chạy chậm đi, thậm chí gây ra tình trang treo máy. Kéo theo đó, điện thoại có thể nóng hơn, ấm lên một cách bất thường ngay cả khi không dùng.

Nếu bạn thấy điện thoại của mình đột nhiên chạy chậm và nóng máy nhanh một cách bất thường thì rất có thể bạn đang bị ai đó âm thầm theo dõi.

Bạn nghe thấy điện thoại phát ra những âm thanh lạ

Nếu như bạn thấy máy điện thoại của mình thường xuyên phát ra những âm thanh lạ hoặc bạn nghe thấy tiếng pip hoặc âm thanh bất thường trong lúc đàm thoại thì rất có thể cuộc gọi bị ghi âm. Thông thường các phần mềm ghi âm cuộc gọi sẽ tạo ra tạp âm khi hoạt động.

Âm thanh lạ cũng có thể xuất hiện từ phía kẻ gian theo dõi bạn và cũng thể là tiếng vọng lại, những tiếng tách tách phát ra đều đặn dù âm lượng rất nhỏ... 

4-dau-hieu-cho-thay-dien-thoai-cua-ban-co-the-dang-bi-theo-doi-hinh-2

Bạn thấy những dấu hiệu bất thường khác

Người dùng cần lưu tâm khi điện thoại tắt đi, khởi động lại bất thường, hiển thị các ký tự hay thông điệp lạ, xuất hiện phần mềm mới mà bạn không tự cài vào máy... Nó đều báo hiệu khả năng máy bị can thiệp từ xa, điều hướng dữ liệu.

Cách gỡ và hạn chế dính phần mềm theo dõi

Một trong những cách để tránh cài phần mềm theo dõi, người dùng nên hạn chế các ứng dụng không rõ nguồn gốc, các chương trình bên ngoài Google Play hay App Store. Bạn hãy truy cập danh sách thiết bị và gỡ những phần mềm đáng ngờ, không dùng đến. Ngoài ra, việc khôi phục cài đặt gốc có thể giúp loại bỏ chương trình gián điệp cài đặt vào máy của bạn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link