Nho chuỗi ngọc giá 2 triệu đồng/kg thực chất là...dâu dại?

16:00, Thứ ba 22/09/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chị Võ Thị Thiên Tân, một người Việt sống tại Đức cho biết: "Quả này ở bên đây không ai gọi là nho cả, nó là một loại dâu bình thường mà thôi.

Được biết loại nho này được trồng ở Pháp và Úc với bốn màu đỏ, đen, hồng, trắng lại thêm màu xanh của cuống nên được ví như chuỗi ngọc. Mỗi chùm chỉ vài quả, quả tròn mọng, to bằng đầu ngón tay và có thể nhìn thấy cả hạt bên trong. Không chỉ hấp dẫn bởi vẻ ngoài bắt mắt mà hương vị chua thanh của nó cũng khiến người ăn dễ bị nghiện ngay từ lần đầu thưởng thức. 

Đặc biệt loại quả này ngoài ăn ngay thì còn có thể sử dụng làm siro pha nước uống giải nhiệt mùa hè hoặc trộn salad, làm mứt ăn kèm với bánh mỳ buổi sáng. 

Mô tả ảnh.
Nho chuỗi ngọc.

Về thành phần dinh dưỡng thì nho chuỗi ngọc là lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe vì nó không chứa chất béo, cholestrol, lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nguồn vitamin C, vitamin A, chất chống oxy hóa tốt cho sức đề kháng của cơ thể. 

Sau khi thông tin về loại quả này được lan truyền trên mạng xã hội, rất nhiều người có cơ hội mua và thử qua nho chuỗi ngọc đã liên tục đăng tải những dòng chia sẻ về loại quả đang lên cơn sốt này. Nhiều người Việt đang sinh sống tại các nước có loại cây này đều khẳng định, đó không phải là nho mà chỉ là một loại thuộc họ dâu, quả khá bình thường, giá trị không đến mức như vẫn được "ca tụng" và không hề đắt đỏ như ở Việt Nam. 

Một thành viên mạng với nickname M.C chia sẻ: "Quả này nhìn thì đẹp thôi, mình thấy cũng bình thường, quả bé, nhằn hạt thì khó, ăn cả hạt thì mất vị thịt quả, không ngon bằng quả mâm xôi của mình. Quả có vị chua (nhiều khi rất chua) lại có hạt. Ở Hà Lan, quả này chỉ được dùng làm mứt để phết bánh mỳ hoặc trộn vào salad. Giá dao động khoảng 10 - 15 euro/kg (khoảng 250.000 - 400.000 đồng/kg)".

Qua tìm hiểu từ những người Việt Nam ở nước ngoài, được biết đây thực chất chỉ là một loại dâu mọc dại bình thường, người ta không ăn mà dùng ngâm nước hoặc trang trí bánh trái, được bán với giá khá rẻ, khoảng 16 - 17euro/kg (hơn 400.000 đồng). Nhiều người cho rằng, với mức giá đó, kể cả có thêm phí vận chuyển và người bán hưởng lợi nhuận cao, thì cũng không thể đẩy lên mức giá quá cao như thế được.

Chị Võ Thị Thiên Tân, một người Việt sống tại Đức cho biết: "Quả này ở bên đây không ai gọi là nho cả, nó là một loại dâu bình thường mà thôi. Tên tiếng Đức là Johannisbeeren, tên khoa học tiếng Việt là Chi lý chua. Ở bên này, đây là một loại quả khá bình thường, mọi người ăn như dâu, mận, hay táo... như ở Việt Nam, ăn có vị chua thanh, không có gì là đặc biệt và ngọc ngà cả. Ăn ít thấy cũng hay hay nhưng chua chua nên cũng không ăn nhiều được. Mình không nhớ giá là bao nhiêu tiền 1 kg vì nhà có cây nên không mua và không để ý chỉ biết là nó không hề đắt và chẳng có gì quá đặc biệt để người Việt phải mua với giá 2 triệu đồng/kg".

Lỗ Trí Thâm, những câu thơ cuối và bài học ý nghĩa cho cuộc đời
Lỗ Trí Thâm, những câu thơ cuối và bài học ý nghĩa cho cuộc đời
(Khám phá) - (Phunutoday) - Ông có sức khỏe cường tráng, nhổ bật gốc dương liễu ở trước chùa Trấn Quốc
Sững sờ bắt gặp vợ cùng người tình cũ vào nhà nghỉ tâm sự
Sững sờ bắt gặp vợ cùng người tình cũ vào nhà nghỉ tâm sự
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Người đàn bà này, tôi đã chấp nhận tất cả quá khứ của cô để cô trả lại tôi như thế sao?
Hoãn phiên tòa xét xử kẻ thủ ác đánh người như “phim hành động”
Hoãn phiên tòa xét xử kẻ thủ ác đánh người như “phim hành động”
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bị gọi là “béo”, bị cáo Nguyễn Đức Thuận bất ngờ nổi giận lao vào đánh người có nhã ý mời bia “thừa sống, thiếu chết” khiến dư luận bức xúc.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Nguyen Thuy Quynh