Nhóm thức uống được rất nhiều người ưa chuộng vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Sữa hạt, một trong những nhóm thực phẩm có tốc độ tăng trưởng mạnh trên thị trường thế giới và Việt Nam bởi chúng vừa thơm ngon vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao, lành tính rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu công dụng của sữa hạt nói chung và một số loại sữa hạt phổ biến hiện nay nhé!

Sữa hạt là loại thức uống được chế biến từ các loại hạt, có thể là hạt ngũ cốc như mè, gạo, ngô,… các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ… hay các loại hạt dinh dưỡng giàu chất béo như mắc ca, hạt óc chó, hạnh nhân, điều…. Những loại thức uống này được chế biến đảm bảo không làm gia giảm, biến chất dinh dưỡng từ các loại hạt này khi chúng ta sử dụng bình thường.

Ngoài ra, một số loại sữa hạt trong quá trình chế biến cần phải lên men hoặc nảy mầm, giúp giảm thiểu tối đa các thành phần có hại, tăng thêm hương vị và nhất là có thể tăng thêm giá trị dinh dưỡng. Mỗi loại sữa hạt lại có giá trị dinh dưỡng và công dụng khác nhau đối với sức khỏe. Hãy cùng nhau tìm hiểu về công dụng đối với sức khỏe của một số loại sữa hạt phổ biến hiện nay, từ đó tìm cho bản thân và gia đình một thức uống phù hợp vừa thơm ngon, vừa bổ dưỡng.

Sữa đậu nành

- Giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch:  Sữa đậu nành có chất béo rất thấp và có thể làm ức chế sự vận chuyển chorestorol đi vào máu. Theo một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, nếu bạn có lượng chorestorol cao thì sữa đậu nành là lựa chọn phù hợp giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

- Ngăn ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư vú ở nữ giới: Trong sữa đậu nành có chứa phytoestrogen - hoocmon thực vật duy nhất có thể làm ức chế sự sản xuất testosterone ở nam giới, làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Uống sữa đậu nành hàng ngày, giúp phụ nữ bổ sung estrogen, vòng 1 trở nên săn chắc và làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

- Ngăn ngừa bệnh loãng xương: Chắc ai cũng rất quen với quảng cáo về sữa đậu nành giúp săn chắc, chống lão hóa xương. Vì trong đậu nành có chứa Phytoestrogen giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi của cơ thể, chống loãng xương.

sua-dau-nanh

Sữa ngô

- Phòng ngừa các bệnh về tim: Trong ngô có chứa chất lutein, có khả năng ngăn ngừa xơ cứng động mạch và phòng ngừa đột quỵ rất hiệu quả. Cùng với đó, hàm lượng vitamin B3, magnesi khá cao, hỗ trợ chúng ta có một trái tim khỏe mạnh.

- Ngăn ngừa táo bón: Uống sữa bắp bổ sung rất nhiều chất xơ có thể ngăn ngừa các chứng như táo bón, đường ruột, phù hợp với người bệnh trĩ và ung thư ruột kết.

- Tăng trí nhớ: Trong bắp chứa các vitamin B1, B3 và B5, sẽ giúp ta cải thiện trầm cảm, tăng khả năng trí nhớ hiệu quả, rất tốt cho bệnh Alzheimer. 

lam-sua-ngo-khong-bi-ket-tua

Sữa hạt óc chó

- Tốt cho phụ nữa mang tai và trẻ em: Trong hạt óc chó có hàm lượng axit folic dồi dào phù hợp giúp chủ động ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ra nó còn tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ nhỏ, giúp bé thông minh với hàm lượng omega 3 rất cao trong quả óc chó. Bên cạnh đó, hạt óc chó rất giàu các vitamin A, E, B giúp mẹ bầu khỏe mạnh chống lại các dấu hiệu lão hóa, rạn da, nám, cho da vẫn mịn màng, sáng đẹp trong suốt thời kỳ mang thai.

- Tốt cho người tiểu đường: Sữa óc chó giúp tăng lượng insulin có thể hạ đường máu, tăng khả năng vận chuyển đường vào tế bào và sản xuất năng lượng cho cơ thể.

- Người mắc chứng mất ngủ: Sữa óc chó vô cùng dồi dào melatonin, thích hợp cho người già, người mắc chứng mất ngủ, giúp bạn có một giấc ngủ hoàn hảo.

cach-lam-sua-hat

Sữa hạnh nhân

- Bảo vệ xương: Uống sữa hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp 25% Vitamin D và 30% Canxi. Magie có trong loại sữa này sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ Canxi hiệu quả hơn, xương được nuôi dưỡng chắc khoẻ vượt bậc.

- Tăng cường cơ bắp: Hạt hạnh nhân dồi dào Vitamin E dạng Alpha-Tocopherol giúp tăng cường cơ bắp, giảm tổn hại của gốc tự do khi tập thể hình ở cường độ cao.

- Tốt cho tiêu hóa: Một ly sữa hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp 3 gram  chất xơ hỗ trợ và phòng ngừa các vấn đề liên quan đến tiêu hoá.

208612-sua-hanh-nhan

Sữa đậu xanh

- Thanh nhiệt cơ thể và giải độc hiệu quả: Đậu xanh vốn có tính mát, có tác dụng hiệu quả trong việc thanh lọc, giải nhiệt cơ thể, nhất là với những ai đang thấy nóng trong người, mụn nhọt do nhiệt. Bên cạnh đó, sữa còn giúp tăng cường giải độc, phục hồi sức khỏe cho người mới ốm dậy, người đang bị suy nhược cơ thể nhẹ.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Trong đậu xanh có chứa hàm lượng cao các axit amin cũng như những loại vitamin B,E,C cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, magie, sắt, kẽm,… Chính vì vậy đậu xanh có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp máu lưu thông được dễ dàng hơn đến các bộ phận khác trong cơ thể.

sua-dau-xanh-bao-nhieu-calo-2

Sữa hạt mè

- Ngăn nừa tóc bạc sớm, rụng tóc: Một cốc sữa mè đen mỗi ngày sẽ giúp mái tóc của bạn thêm chắc khoẻ, bóng mượt đồng thời giảm đi các hiện tượng hư tổn tóc do sử dụng hoá chất.

- Tốt cho máu: Lượng magie và các chất khác có trong sữa mè đen giúp ổn định huyết áp. Ngoài ra trong mè đen còn có sắt là một trong những chất bổ dưỡng cực kỳ cần thiết cho máu và nên được bổ sung thường xuyên. 

- Ngăn ngừa ung thư: Trong sữa mè đen có chứa nhiều chất chống oxy hoá có khả năng ngừa các gốc tế bào tự do gây hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạt mè đen còn có một nguồn chất xơ dồi dào giúp hỗ trợ đào thải các chất độc bám trong cơ thể, giảm đi tỉ lệ ung thư ruột kết.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link